Bí quyết chọn quả na vừa ngon, dày cùi lại không ủ thuốc

Để chọn được những quả na ngon ngọt, dày cùi, ít hạt và không bị ủ thuốc, các bà nội trợ nên “dắt túi” vài bí quyết nhỏ sau đây.

Phân biệt các loại na

Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính của quả (sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau).

bi-quyet-chon-qua-na-vua-ngon-day-cui-lai-khong-u-thuoc

Ảnh minh họa

Na dai có vỏ màu xanh nhạt, thịt quả dai, vị ngọt sắc. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn. Na dai có phần cuống bám chặt, ngay cả khi chín cũng khó tụt khỏi cuống.

Na bở có màu xanh đậm, quả tròn, mắt to, cuống nhỏ, kẽ mắt trắng và vỏ xù xì cứng hơn na dai. Khi ăn, na bở thường ít hạt, dễ bẻ đôi, có vị ngọt mát và thơm hơn na dai. Tuy nhiên, na bở chín thì phần núm sẽ tụt ra khỏi quả dễ dàng, cũng vì dễ chín nên chúng nhanh bị hỏng và hay bị giòi “tấn công” hơn na dai.

bi-quyet-chon-qua-na-vua-ngon-day-cui-lai-khong-u-thuoc

Ảnh minh họa

Bí quyết chọn na ngon, dày cùi, ít hạt

Dựa vào vỏ na

Khi chọn na, với những quả na chín nên chọn những quả na vỏ mềm đó là na dai, vỏ cứng là na bở.

Dựa vào mắt na

Bạn nên chọn quả gai to, màu trắng ngà không thâm đen và nứt nẻ. Hãy tránh những quả na có nhiều vết dập, nứt nẻ, có dấu hiệu chảy nước. Đây là những quả không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín.

Các quả na ngon thường có dáng quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt

 Những quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là na cầu chín cây, ăn ngọt và thơm.

Dựa vào mùi vị

Về mùi vị, những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất bị chín ép có vị nhạt, bị sượng và thiếu mùi vị đặc trưng của na.

Na ủ hóa chất, kích chín sẽ có màu sắc không tự nhiên. Các quả thường đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Theo GiaDinhVietNam