Bị phù não, suýt thành người thực vật vì thói quen cả trăm nghìn người đều có mỗi tối

Chàng trai trẻ ở Trung Quốc bị phù não, suýt mất mạng chỉ vì thường xuyên có thói quen thức khuya tai hại.

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, thời hiện đại hầu như ai cũng có điện thoại di động, dường như nhiều người đang hàng ngày điên cuồng theo đuổi những bộ phim truyền hình và chơi game.

Tuy nhiên, một người đàn ông 37 tuổi họ Zhang lại thức khuya chơi game ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc dẫn tới bị phù não, suýt chết.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, Zhang Nan - một đầu bếp, gần đây đã cùng đồng nghiệp chơi game trên điện thoại vào đêm khuya nhưng bất ngờ lên cơn động kinh. Zhang Nan nhớ lại: "Lúc ấy tôi đang chơi game cùng mọi người thì đột nhiên không nhìn thấy gì cả rồi bất tỉnh".

bi-phu-nao-suyt-thanh-nguoi-thuc-vat-vi-thoi-quen-ca-tram-nghin-nguoi-deu-co-moi-toi

Bệnh nhân Zhang Nan bị lên cơn động kinh, phù não sau khi thức khuya chơi game.

Những người đồng nghiệp sau đó đã mau chóng đưa Zhang Nan tới bệnh viện. Bác sĩ Yang Xiaofei đến từ Khoa Thần kinh của Bệnh viện Trường Sa 3 cũng cho biết tình trạng của người đàn ông họ Zhang khá nguy hiểm khi được đưa đến. Anh Zhang bị co giật tứ chi và cần được thở máy, sau đó bệnh viện đã đưa anh vào phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị.

Bác sĩ Yang Xiaofei cho biết kết quả chụp cắt lớp vi tính ban đầu cho thấy đầu của anh Zhang không có vấn đề gì,. Nhưng hai ngày sau, bác sĩ phát hiện anh Zhang Nam bị phù não. "Hậu quả nghiêm trọng nhất là tử vong, nếu không cũng sẽ tàn tật, hôn mê hoặc sống thực vật. Trong tương lai, có thể bị di chứng như động kinh", bác sĩ Yang Xiaofei cảnh báo.

May mắn thay, sau khi điều trị, Zhang Nan đã qua cơn nguy kịch, Zhang Nan cũng tiết lộ rằng anh thường không có thói quen ngủ sớm và thường thức dùng điện thoại tới 1,2 giờ đêm mới ngủ. Zhang Nan cũng cho biết, vài ngày trước khi bị động kinh, anh bị cảm lạnh, đau đầu và các triệu chứng khác nhưng lúc đó anh không quan tâm đến điều đó, không ngờ rằng sơ suất về thể chất suýt gây nguy hiểm tính mạng.

bi-phu-nao-suyt-thanh-nguoi-thuc-vat-vi-thoi-quen-ca-tram-nghin-nguoi-deu-co-moi-toi

Bác sĩ Yang Xiaofei cho biết phù não có thể dẫn tới nhẹ thì tàn tật, hôn mệ, nặng thì tử vong.

Sau khi sự việc được đăng tải, nhiều cư dân mạng sợ hãi không dám thức khuya chơi game nữa. Trên thực tế, bác sĩ Hong Xuanyu, bác sĩ thần kinh nhi tại Bệnh viện Nhi của Đại học Y Trung Quốc, cũng nhắc nhở rằng đồ ngọt, thức khuya, chơi quá mệt và quá kích thích đều là những yếu tố nguy hiểm có thể gây bất thường ở não, kích thích co giật và nhắc mọi người chú ý hơn.

Thức khuya ảnh hưởng thế nào đến não bộ?

Một nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ được đăng tải trên tạp chí Nature Medicine cho thấy sau một đêm thức khuya, tế bào não cũng sẽ cảm thấy uể oải. Và khi các tế bào nãỏ mệt mỏi, bạn có thể dễ quên và dễ bị phân tâm hơn. Do đó có thể dẫn đến suy giảm tinh thần tạm thời, ảnh hưởng đến trí nhớ và nhận thức thị giác.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Tiến sĩ Itzhak Fried, giáo sư phẫu thuật thần kinh tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng cơ thể thiếu ngủ cũng cướp đi khả năng hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh. Điều này mở đường cho sự thiếu hụt nhận thức và phản ứng với thế giới xung quanh."

Để nghiên cứu tác động của việc thiếu ngủ, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 12 bệnh nhân mắc chứng động kinh, những người chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật không liên quan đến nghiên cứu, đã cấy các điện cực vào não của họ. Những điện cực này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi hàng trăm tế bào não riêng lẻ.

bi-phu-nao-suyt-thanh-nguoi-thuc-vat-vi-thoi-quen-ca-tram-nghin-nguoi-deu-co-moi-toi

Người thức khuya, thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ bị suy giảm tinh thần tạm thời, ảnh hưởng đến trí nhớ và nhận thức thị giác. (Ảnh minh họa)

Những người trong cuộc nghiên cứu sau đó đã phải thức suốt một đêm. Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu đo hoạt động não của những người tham gia khi họ thực hiện một số nhiệm vụ. 

Ví dụ, bệnh nhân được yêu cầu phân loại các hình ảnh khác nhau về khuôn mặt, địa điểm và động vật càng nhanh càng tốt. Mỗi hình ảnh khiến các tế bào trong các khu vực của não tạo ra các mô hình hoạt động điện đặc biệt. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tập trung vào hoạt động của tế bào ở thùy thái dương, nơi điều chỉnh nhận thức thị giác và trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi bệnh nhân mệt mỏi, việc phân loại hình ảnh trở nên khó khăn hơn đối với họ, và các tế bào não của họ bắt đầu hoạt động chậm lại.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiếu ngủ ảnh hưởng đến một số khu vực của não nhiều hơn những khu vực khác. Fried cho biết: "Hiện tượng này cho thấy một số vùng não của bệnh nhân ngủ gật, gây suy giảm tinh thần, trong khi phần còn lại của não vẫn tỉnh táo và hoạt động bình thường".

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy thiếu ngủ có thể cản trở khả năng của các tế bào thần kinh trong não mã hóa thông tin và chuyển đầu vào trực quan thành suy nghĩ có ý thức. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của việc thiếu ngủ cũng giống như những người say rượu lái xe.

Fried nói: "Ngủ không đủ giấc, thức khuya thường xuyên có ảnh hưởng tương tự đến não của chúng ta khi uống quá nhiều."

Theo Thoidaiplus