Bị bêu tên, vì sao phân bón giả vẫn lộng hành “móc túi“ nông dân?

Con số thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường bắt giữ trên 3.000-4.000 vụ phân bón giả, kém chất lượng. Câu hỏi đặt ra là vì sao mỗi lần cơ quan chức năng xử phạt, kẻ vi phạm đều bị “bêu tên“, song các đối tượng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng vẫn lộng hành, từng ngày “móc túi“ ăn trên lưng người nông dân?

"Móc túi" nông dân bằng nhiều chiêu trò tinh vi

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng các tỉnh Thái Nguyên, Bình Phước, Đồng Nai liên tiếp tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, làm ăn bát nháo, sử dụng nhiều chiêu trò nhằm "móc túi" nông dân.

Sản phẩm phân bón của Công ty CP Bảo vệ Thực vật Miền Bắc.

Mức xử phạt quá nhẹ, chỉ như "gãi ngứa"

Trao đổi với PV Báo NTNN/Dân Việt, ông Vũ Xuân Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hoá chất Lâm Thao cho biết, sở dĩ các đối tượng sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn có "đất sống" là vì mức xử phạt hiện nay quá nhẹ, chỉ như "gãi ngứa" so với mức lợi nhuận họ thu được.

“Ví dụ như vụ vi phạm lĩnh vực phân bón ở Thái Nguyên mới đây, người bán phân bón giả chỉ bị xử phạt hơn 700.000 đồng. Số tiền này không đáng là bao so với lợi nhuận họ thu được nhờ tiêu thụ phân bón giả, nhái cho các nhà sản xuất. Các đối tượng sản xuất phân bón giả, nhái, kém chất lượng sẵn sàng chi chiết khấu rất cao để các đại lí tiêu thụ phân bón cho họ. Vì lợi nhuận, thậm chí các đại lí, chủ cửa hàng còn gợi ý, tư vấn cho nông dân mua phân bón kém chất lượng”, ông Hồng nói.

Ông Hồng cũng cho biết, thời gian qua Công ty CP Supe phốt phát và hoá chất Lâm Thao bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn bởi sự lộng hành của các loại phân bón giả, nhái nhãn mác, hoặc phân bón kém chất lượng. 

“Lợi dụng nhãn hàng phân bón Lâm Thao đã có uy tín lâu năm, không ít đối tượng đã làm nhái nhãn mác, bao bì phân bón của chúng tôi, tung chiêu giảm giá, tặng quà để dễ dàng đánh lừa nông dân. Chúng tôi đã kiểm tra một số đại lí cấp 2, 3, thấy có tình trạng chủ cửa hàng cố tình xếp các bao phân bón Lâm Thao vào phía sau nơi bày hàng, còn những loại có bao bì giống hệt với phân bón Lâm Thao, hay những loại phân bón trôi nổi khác thì được chủ cửa hàng bày bán ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy”, ông Hồng nói.

Theo DanViet