Bí ẩn 'tàu ma' không người lái trên biển suốt 38 năm trước khi biến mất

Dẫu cho không người lái, con tàu ma SS Baychimo vẫn cứ tiếp tục hành trình của mình suốt 38 năm trên vùng đại dương rộng lớn rồi bất ngờ biến mất bí ẩn.

Con tàu chạy bằng hơi nước SS Baychimo chính thức được hạ thủy tại Thụy Điển, bắt đầu chuyến đi đầu tiên vào năm 1914.

Sau Thế chiến thứ I, con tàu buôn khổng lồ bọc thép với khả năng chở hơn 1.300 tấn được chuyển sang Scotland và chuyên vận chuyển những mặt hàng lông thú, thuốc lá, đường, trà và vũ khí.

Nó trở nên nổi tiếng sau 9 hành trình vượt biển thành công ở vùng biển Tây Bắc nguy hiểm của Canada.

Nhưng sau khi mắc kẹt trong tảng băng lớn vào năm 1931, Baychimo lại trở thành tàu ma nổi tiếng nhất dọc bờ biển Alaska băng giá.

Tháng 10/1931, Baychimo kết thúc chuyến chở hàng và trên đường trở về bến cảng, nó mắc kẹt hai lần giữa hai tảng băng lớn gần thành phố Barrow, Alaska.

Trực thăng cứu hộ đưa một nửa thuyền viên trên tàu tới nơi an toàn.

Song khi quay lại, những nhân viên cứu hộ trên thực thăng phát hiện con tàu vẫn còn nguyên vẹn, nhưng một nửa số thuyền viên còn lại đã biến mất mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Bí ẩn 'tàu ma' không người lái trên biển suốt 38 năm trước khi biến mất

Con tàu SS Baychimo

Sau vụ mất tích lạ thường đó, nhiều nhà thám hiểm và khách du lịch thường xuyên thấy Baychimo trôi dạt ở nhiều nơi khác nhau ngoài biển.

Năm 1969, Baychimo biến mất sau khi lang thang trong 38 năm.

Nhiều người cho rằng các cơn bão, sông băng cùng những hiện tượng siêu nhiên bí ẩn tại vùng Tam giác quỷ Bermuda là thủ phạm gây nên vụ mất tích của thủy thủ đoàn và con tàu Baychimo. 

Năm 2006, chính quyền Alaska đưa ra phương án giải quyết bí ẩn “Con tàu ma của Bắc Cực” và tiến hành xác định vị trí chính xác của SS Baychimo nhưng kết quả thu về không như mong đợi.

Một số khẳng định con tàu đã bị đánh chìm. Bên cạnh đó cũng có không ít giả thiết cho rằng nó vẫn còn đang lưu lạc ở một nơi nào đó. Số phận của con tàu này đến nay vẫn là ẩn số đối với các nhà khoa học và thám hiểm. Cuộc tìm kiếm đến nay vẫn chưa kết thúc…

Lê Cao (T/h)

Theo VietQ