Bệnh nhân đau bụng, sốt cả tuần, bác sĩ phẫu thuật, xác định thủ phạm bất ngờ

Theo ông Phạm Văn Học - Tổng giám đốc BV Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ - bệnh viện vừa cấp cứu 1 nam bệnh nhân thủng ruột do tăm nhọn chui vào.

Nam bệnh nhân 41 tuổi đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (BVHV) khám với biểu hiện đau bụng âm ỉ, thỉnh thoảng quặn từng cơn, sốt, mệt mỏi, bụng chướng ... Trước đó hơn một tuần, bệnh nhân đã điều trị theo phác đồ tại một cơ sở khám chữa bệnh nhưng không đỡ, bệnh nhân được người nhà đưa tới BVHV cấp cứu.

benh-nhan-dau-bung-sot-ca-tuan-bac-si-phau-thuat-xac-dinh-thu-pham-bat-ngo

Chiếc tăm được bác sĩ lấy ra.

Kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân: bạch cầu tăng, các xét nghiệm hướng tới nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, hình ảnh siêu âm, Xq và CT không rõ ràng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ngoại tiêu hóa, Bác sĩ CKI Đặng Thanh Hải - Giám đốc BVĐK Hùng Vương - nghĩ tới việc bệnh nhân có thủng tạng rỗng và phải can thiệp ngoại khoa.

Bệnh nhân có tiền sử đã phẫu thuật tắc ruột khi còn nhỏ nên được các Bác sĩ hội chẩn và tiến hành mổ mở theo phương pháp truyền thống.

Kết quả cho thấy trong ổ bụng bệnh nhân có một chiếc tăm xỉa răng loại nhọn hai đầu, chiếc tăm đã di chuyển theo đường tiêu hóa và mắc lại ở ruột non, khi mắc kẹt cả hai đầu nhọn đều đâm thủng thành ruột non, dịch tiêu hóa theo đó rò rỉ ra ổ bụng gây viêm phúc mạc.

Sau phẫu thuật lấy dị vật, lau rửa làm sạch ổ bụng, bệnh nhân đang được hồi sức tích cực, các chỉ số sinh tồn ổn định, tiên lượng tốt.

Nguyên nhân chính khiến thủng ruột non của bệnh nhân là do chiếc tăm tre – một vật dụng thường ngày mà mỗi người dân thường sử dụng để xỉa răng sau khi ăn xong.

Thực tế, người dân thường xuyên có thói quen xỉa răng sau khi ăn hay ngậm tăm rồi đi ngủ. Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng như vô hại này có thể dẫn đến hậu quả khó lường khi người già, người cao tuổi ngủ quên vô tình nuốt tăm mà không hề hay biết.

Do đó, Bác sĩ Đặng Thanh Hải khuyến cáo người dân không nên xỉa răng mà nên đánh răng sau khi ăn để vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đồng thời, tránh được nguy cơ nuốt tăm dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị/GiaDinh