Bệnh nhân 620 từng đi xe khách với nhiều người chuẩn bị xuất viện lại dương tính SARS-CoV-2

Sau lần thứ 3 xét nghiệm âm tính, kiểm tra sức khỏe toàn diện của bệnh nhân 620 đã ổn định thì ở lần xét nghiệm cuối cùng trước khi cho bệnh nhân ra viện, kết quả lại tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 6/9, thông tin từ Sở Y tế Hà Nam cho biết, sau 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính, bệnh nhân COVID-19 số 620 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam bất ngờ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khi xét nghiệm lần thứ 4.

Trước đó, sau 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp và có sức khoẻ ổn định, cơ sở điều trị đã dự kiến sẽ cho bệnh nhân 620 xuất viện vào ngày 4/9.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế là có những bệnh nhân sau 2-3 lần xét nghiệm âm tính vẫn dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 nên Sở Y tế Hà Nam chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh này để bệnh nhân 620 điều trị thêm một thời gian, chờ kết quả xét nghiệm lần 4.

Bất ngờ là ở lần xét nghiệm cuối cùng trước khi ra viện, bệnh nhân 620 lại dương tính với virus SARS-CoV-2. Do vậy, Sở Y tế Hà Nam quyết định để bệnh nhân tiếp tục được cách ly điều trị tại Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.

Bệnh nhân 620 từng đi xe khách với nhiều người chuẩn bị xuất viện lại dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh 3.

Sau gần 1 tháng phong tỏa, khu dân cư Đình Tràng (phường Nam Hạ, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) – nơi bệnh nhân 620 mắc COVID-19 cư trú vừa được công bố kết thúc thiết lập vùng cách ly y tế.

Báo cáo dịch tễ cho thấy, ngày 8/7, bệnh nhân 620 (44 tuổi, trú tại thôn Đình Tràng, phường Nam Hạ, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đi ô tô khách từ Hà Nam vào Đà Nẵng đến nhà em chồng ở phường Hòa Phát – Cẩm Lệ chơi. Bệnh nhân được em chồng chở đi một số nơi thăm quan và tìm việc làm.

Ngày 14/7, bệnh nhân 620 bắt đầu đi làm tại quán ăn Cuội Nguội, đường 30/4 (Đà Nẵng). Trưa 27/7, nghe tin Đà Nẵng có dịch, bệnh nhân 620 bắt xe của nhà xe Kim Chi (BKS 43B-03126) về quê. Ngồi trên xe ô tô này có nhiều khách, trong đó có hai vợ chồng quê ở Lý Nhân ngồi cùng hàng ghế.

7h30 ngày 28/7, bệnh nhân có mặt tại quê, thôn Đình Tràng, phường Lam Hạ và lên trạm y tế khai báo. Ngày 31/7, bệnh nhân có biểu hiện bệnh sốt, khó thở và vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam khám, được sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và được xác định dương tính với virus SARS-CoV2.

Xác định đây là ca bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp từ vùng dịch Đà Nẵng nên ngành y tế tỉnh Hà Nam đã khẩn trương điều tra dịch tễ và lấy mẫu, thực hiện cách ly tất cả người tiếp xúc với bệnh nhân 620, kể cả các cán bộ y tế.

Kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy tất cả trường hợp là F1, F2 của bệnh nhân số 620 đều âm tính với virus SARS-CoV2. Trong số này có chồng và con của bệnh nhân.

Nhật Tân

Bệnh nhân 620 từng đi xe khách với nhiều người chuẩn bị xuất viện lại dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh 5.
 

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Dương tính với nCoV sau 6 tháng hồi phục

Sau gần 6 tháng được điều trị và khỏi bệnh, nữ bệnh nhân mới đây lại dương tính khi được xét nghiệm nCoV.
 
duong-tinh-voi-ncov-sau-6-thang-hoi-phuc
 

Người dân được kiểm tra sức khỏe tại một điểm kiểm dịch ở Hồ Bắc,Trung Quốc.Ảnh: AP.

Người phụ nữ 68 tuổi, sống ở thành phố Kinh Châu, giáp Vũ Hán - tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc - được chẩn đoán dương tính với nCoV lần thứ hai hôm 9/8. Theo chính quyền thành phố, bà này từng nhiễm virus lần đầu vào ngày 8/2 và đến cuối tháng thì khỏi bệnh.

Hiện bệnh nhân được cách ly và điều trị. Trong khi đó, giới chức tiến hành truy vết những người tiếp xúc gần với bà này và đưa đi xét nghiệm. Tất cả đều cho kết quả âm tính.

Tháng trước, một bác sĩ ở Israel cũng được chẩn đoán mắc Covid-19 lần hai, làm dấy lên những thắc mắc về khả năng miễn dịch của cơ thể người đối với loại virus này.

Yang Zhanqiu, phó giám đốc khoa sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán, nói với Global Times rằng trường hợp của người phụ nữ trên cho thấy sẽ mất một thời gian dài để hoàn toàn loại bỏ virus khỏi cơ thể người. Theo Yang, 6 tháng trước, mật độ virus bên trong cơ thể bệnh nhân này khá thấp, đây có thể là lý do lúc đó kết quả xét nghiệm của bà lại âm tính.

Ông Yang, một nhà nghiên cứu virus, cũng trích dẫn các nghiên cứu khoa học để khẳng định rằng bệnh nhân "tái dương tính nCoV" sẽ không có khả năng lây bệnh cho người khác.

Theo nghiên cứu này, các nhà khoa học ở Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm 790 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân tái dương tính với virus. Trong số 27 bệnh nhân dương tính với nCoV lần thứ hai, không có ai tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Theo Ngôi sao

------