Bé trai hôn mê sau khi tự uống bia tại nhà trong lúc cha mẹ vắng nhà

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang- Hà Giang vừa tiếp nhận một em bé trong tình trạng nôn mửa, lơ mơ do tự uống bia tại nhà trong lúc bố mẹ đi vắng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, bé trai trên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang- Hà Giang trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử co nhỏ, hơi thở có mùi bia, kích thích đau không có phản xạ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc bia, xử trí cấp cứu theo phác đồ ngộ độc, truyền dịch, bù nước điện giải... Sau cấp cứu, bé hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định.

be-trai-hon-me-sau-khi-tu-uong-bia-tai-nha-trong-luc-cha-me-vang-nha

 Cha mẹ không nên cho con trẻ uống bia rượu quá sớm. Ảnh minh họa

Trước đó, báo Vietnamnet cũng đưa tin, tại Nghệ An cũng tiếp nhận bé trai 11 tuổi vào viện với tổn thương não nghiêm trọng sau khi uống hơn 1 lít rượu do bạn bè thách đố.

Trong lúc người lớn đi vắng, bé cùng với nhóm bạn rủ nhau uống rượu. Trẻ được đưa đi cấp cứu trong tình trạng loạn ý thức, vật vã, khó thở, nôn nhiều, hôn mê sâu, sốt liên tục 39 độ.

Trước các trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, rất nhiều bậc phụ huynh lấy làm vui khi cho con tập thử bia, rượu từ bé với quan niệm, nếm thử một chút không ảnh hưởng gì, thậm chí còn khuyến khích. Song bản chất, bia, rượu là chất gây nghiện, chất có hại.

Đặc biệt với trẻ nhỏ, tiếp xúc quá sớm với rượu bia sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ do cơ thể chưa phát triển toàn diện, hấp thụ kém, sẽ gây ra những bệnh về gan, thận, dạ dày… Rượu bia cũng làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung, ảnh hưởng đến năng lực tư duy. Ngoài ra, nếu trẻ uống thường xuyên bia rượu, lâu dần sẽ thành quen và có thể dẫn đến chứng nghiện rượu, bia, ảnh hưởng đến tâm thần.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, không có ngưỡng an toàn khi sử dụng rượu, bia. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu, bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định, là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan, ung thư vú.

Uống càng nhiều thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 đến 15 năm, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu, bia. Nguy hiểm hơn khi uống phải loại rượu bia pha cồn kém chất lượng tính mạng càng bị đe dọa.

Do đó, Bộ Y tế khuyên, nên tránh xa rượu bia, nhất là bậc cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ nhỏ uống thử bia rượu cũng như các đồ uống có cồn khác để bảo vệ sức khỏe và tránh các biến chứng về sau.

Theo VietQ