Bé 3 tuổi “nghiện” hát karaoke, bất ngờ đọc thạo



Một cháu bé 3 tuổi ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định bất ngờ đọc vanh vách mặt chữ trên sách, báo, điện thoại và có sở thích hát karaoke.

Sáng 9-3, tại nhà cháu Lê Thanh Tâm (sinh ngày 1-1-2015; ngụ KV 5, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), chúng tôi một phen ngỡ ngàng về sự thật trên.

Trước mặt chúng tôi, người thân và nhiều người dân khác sống tại KV 5, cháu Tâm đã tự cầm sách, báo, điện thoại để đọc lần lượt từng mặt chữ rất rành rọt, không sai 1 từ.

be-3-tuoi-nghien-hat-karaoke-bat-ngo-doc-thao

Bé Tâm đọc vanh vách từng chữ trên tờ báo

Bà Lê Thị Hiệp (51 tuổi, ngụ cùng địa phương, bà ngoại cháu Tâm), cho biết chuyện đặc biệt về cháu của bà bắt đầu từ buổi sáng ngày 25-12-2017 (âm lịch) khi ba, mẹ cháu là anh Lê Thanh Khiết (30 tuổi) và chị Từ Thị Hoa (27 tuổi) đi làm từ Sài Gòn về quê ăn Tết.

"Lúc ấy, ba nó cầm điện thoài nhắn tin cho một người bạn rằng: "Em đã về chưa", sau đó cháu Tâm gặng đòi xin điện thoại để chơi và bất ngờ đọc vanh vách dòng tin nhắn đó", bà Hiệp kể.

Theo bà Hiệp, thoạt đầu, bố cháu Tâm bất ngờ gọi chị Hoa (mẹ cháu) lại để báo là con tự nhiên biết đọc. Chị Hoa vẫn chưa tin, sau đó đưa sách, báo, điện thoại lại thì cháu Tâm đọc rành rọt như thế, cả gia đình "té ngửa" vì con mới 3 tuổi tự nhiên biết đọc như "thần".

"Từ trước đến nay, chúng tôi chưa hề cho cháu đi học hành trường lớp nào hết. Cha, mẹ nó cũng ở xa, cuối năm mới về nhà một lần. Còn tôi thì già rồi, biết gì đâu mà dạy chữ cho cháu, mà mới có 3 tuổi dạy gì được. Tự nhiên cháu lại đọc được như vậy, khiến chúng tôi hết sức bất ngờ. Cháu đọc, hát rất rành mạch nhưng không viết được và không đọc được số...", bà Hiệp cho biết thêm.

Theo bà Hiệp, cháu Tâm rất thích hát hò, đặc biệt là hát karaoke. Hễ thấy ai trong xóm hát karaoke là Tâm nắm tay bà ngoại dắt đến xin hát bằng được. Hàng xóm ai cũng bất ngờ vì cháu mới chỉ 3 tuổi mà lại hát được và còn hát hay, rành rọt như người lớn.

Bà Nguyễn Thị Hồng (42 tuổi), hàng xóm gia đình bà Hiệp, cho biết: "Tôi cũng có con trai 6 tuổi mà giờ nó đang đánh vần mặt chữ, đọc viết chưa được. Còn cháu Tâm thì mới có 3 tuổi đọc, hát như thế thì quá bất ngờ. Khi tôi đưa quyển sách thì cháu Tâm đọc vanh vách".

Theo nhiều người, khả năng cháu Lê Thanh Tâm biết đọc khi chỉ mới 3 tuổi có thể xuất phát từ việc hát karaoke, cộng thêm trí nhớ bẫm sinh quá đặc biệt thông minh nên cháu nhận diện được con chữ, nhớ nhanh, dần rồi đọc rành mạch được như thế.

Đức Anh

Theo Người lao động