Bầu Đức không còn là ông chủ của khu phức hợp phù hoa trị giá 440 triệu USD tại Myanmar

Ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) - ông chủ Hoàng Anh Gia Lai vừa cho biết đã thông qua việc thoái hết số vốn còn lại ở dự án phức hợp Myanmar.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) vừa công bố thông tin về việc chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (HAGL Land).

Theo đó HAGL thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 196.368.900 cổ phần, tương ứng 47,93% vốn điều lệ HAGL Land sang cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - công ty con của THACO được biết đến chủ yếu với dự án Sala tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

HĐQT giao ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc công ty, đại diện ký kết, thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần.

bau-duc-khong-con-la-ong-chu-cua-khu-phuc-hop-phu-hoa-tri-gia-440-trieu-usd-tai-myanmar

 Khu phức hợp Myanmar Center.

Trước đó, tại lễ kỷ niệm một năm hợp tác giữa HAGL và Thaco diễn ra ngày 9/9/2019, hai lãnh đạo doanh nghiệp đều xác nhận sắp tới Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án phức hợp này nhằm đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 đang bị chậm trễ.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Myanmar, HAGL đã đầu tư khu phức hợp Myanmar Center trị giá 440 triệu USD, cho thuê 32.000 m2, chiếm 98% diện tích mặt bằng cho thuê. Trung tâm thương mại Myanmar Plaza thu hút 20.000 người đến mua sắm/ngày.

Năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đã khánh thành khách sạn 5 sao và giao cho tập đoàn Media Hotel quản lý, khai thác, trở thành khách sạn hiện đại nhất.

Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, khu phức hợp Myanmar có 4 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại và 32 tầng khai thác cho thuê văn phòng, căn hộ. Với tổng mức đầu tư 711 triệu USD, Trường Hải (Thaco) cam kết hoàn thành vào năm 2022.

Cách đây khoảng 10 năm, tên tuổi của HAGL gắn liền với bất động sản - mảng kinh doanh chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu doanh thu lợi nhuận. Bầu Đức chia sẻ với nhà đầu tư ông từng ngồi trên "núi tiền" với ngôi vị số một khi bất động sản còn ở thời hoàng kim 2007-2008.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tái cấu trúc tập đoàn, HAGL bất ngờ dịch chuyển sang mảng nông nghiệp, còn bất động sản chỉ đóng vai trò “diễn viên phụ”.

Và nay, với việc thoái vốn khỏi khu phức hợp Myanmar là dự án quy mô lớn cuối cùng, càng thể hiện quyết tâm bỏ hẳn bất động sản để dồn sức dốc cho nông nghiệp của Bầu Đức, đặc biệt là mảng cây ăn quả.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của HAGL, mảng trái cây đã mang về doanh thu gần 2.900 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận mảng này tăng từ 53% lên 55% nhờ lợi thế quy mô vườn trồng cùng khả năng giảm chi phí trung gian bằng cách làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, một số sản phẩm nông nghiệp khác trong mảng trái cây như ớt, tiêu… cũng mang về 550 tỷ đồng doanh thu cho HAGL, tổng cộng đạt hơn 3,4 nghìn tỷ đồng từ mảng này.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông năm ngoái, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL cho biết, những kế hoạch được xây dựng cho mảng cây ăn trái ngày càng đạt được độ chính xác cao. Các số liệu nông nghiệp dần hoàn thiện vì không còn dựa trên lý thuyết nữa mà tất cả đều căn cứ vào dữ liệu từ thực tiễn. Với chiến lược dùng cây ngắn ngày xoay vòng vốn nhanh, các đòn bẩy chanh dây, ớt và chuối đã phát huy tác dụng.

Theo VietQ