Bát nháo thị trường hạt sấy khô, làm sao để chọn được hàng 'chuẩn'?

Theo chuyên gia, người dùng nên mua hạt sấy khô có nguồn gốc rõ ràng, nhãn mác đầy đủ để tránh sử dụng phải các sản phẩm kém chất lượng.

Sôi động thị trường hạt sấy khô ngày Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hầu hết các gia đình đều có thú vui nhâm nhi các loại hạt sấy khô như hạt bí, hướng dương, hạt dẻ, hạt óc chó….Hình ảnh các loại hạt này có trong mâm kẹo đem ra mời khách cũng dần trở thành một nét văn hóa không thể thiếu.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), trên thị trường Hà Nội, các loại hạt sấy khô phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được bày bán rộng rãi và có mặt ở hầu hết các cửa hàng bán bánh kẹo, các siêu thị dân dụng như BigC, Vinmart...

Bát nháo thị trường hạt sấy khô, làm sao để chọn được hàng 'chuẩn'?

Các loại hạt bí sấy khô có giá từ 80-120 nghìn đồng/kg 

Ở mùa Tết năm nay, các loại hạt sấy khô được bán đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả. Trung bình, hạt điều loại 1 có giá từ 450-550 nghìn đồng/kg, hạt điều loại 2 có giá từ 280-350 nghìn đồng/kg, hạt bí đóng gói sẵn giá từ 80-120 nghìn đồng/kg, hạt hướng dương từ 40-50 nghìn đồng/kg, hạt đậu tương từ 50-60 nghìn đồng/kg, giá hạt dẻ từ 50-70 nghìn đồng/kg loại rẻ, từ 120-180 nghìn đồng/kg loại ưu….

Tại hầu hết các điểm bán mặt hàng hạt sấy khô, các sản phẩm chiếm ưu thế đều có nguồn gốc từ Việt Nam (đặc biệt là hạt bí, hướng dương, đậu tương, hạt dẻ). Số một một số loại hạt như hạt điều, óc chó có xuất xứ từ các nước khác như Mỹ, Thái Lan, Indonesia.

Bát nháo thị trường hạt sấy khô, làm sao để chọn được hàng 'chuẩn'?

Hộp hạt điều cỡ nhỏ được người dùng ưa chuộng. 

Theo chia sẻ của một nhân viên siêu thị BigC, năm nay, người tiêu dùng chủ yếu có xu hướng mua nhiều các sản phẩm hạt sấy khô có xuất xứ từ Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu đó, siêu thị cũng đã cho nhập tăng số lượng các mặt hàng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Lý giải về việc các loại hạt có nguồn gốc từ Việt Nam được ưa chuộng, chị Nguyễn Thu Hương (Thanh Hóa) chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều gia đình khác thường chọn mua các loại hạt nguồn gốc trong nước bởi đây là sản phẩm vừa mang hương vị truyền thống, đã quen thuộc và không thể thiếu trong dịp Tết nhiều năm nay. Hơn nữa, hàng Việt Nam bây giờ chất lượng cũng như mẫu mã không thua kém hàng ngoại, giá cả cũng không đắt nên vừa hợp túi tiền,vừa đảm bảo nhu cầu”.

Cũng theo quan sát của PV, bên cạnh các mặt hàng hạt sấy khô có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, trên thị trường cũng xuất hiện các cửa hàng bán sản phẩm này mà không đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Có nhiều sản phẩm hạt chỉ được gói nilon thô sơ, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. Mặc dù vậy, các sản phẩm này vẫn được người bán hàng giới thiệu là đảm bảo chất lượng và mức giá vẫn tương đương với các sản phẩm được bán ở các siêu thị.

Làm sao để chọn hàng ‘chuẩn’

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), các loại hạt sấy khô như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương…ở Việt Nam thường được dùng để ăn đệm, ăn vặt, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Các loại hạt này đều có vị thơm ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, do các loại hạt sấy khô có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc làm xuất hiện các chất gây ung thư như Aflatoxin, ozchatoxin. Để tránh hạt bị ẩm mốc, người ta thường dùng phương pháp sấy khô rồi bảo quản trong bao bì kín. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất lại đưa chất bảo quản độc hại vào để chống mốc. Điều này gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Dù khi ăn ta thường bỏ vỏ những loại hạt nêu trên nhưng chỉ cần cắn và tiếp xúc với vỏ hạt đã dính hóa chất độc hại. Với các loại hạt bóc vỏ sẵn càng nguy hiểm hơn”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Cũng theo vị này, khi mua các loại hạt sấy khô, người tiêu dùng nên mua ở những cửa hàng có uy tín, chú ý chọn sản phẩm đã được đóng gói, có nhãn mác và thời gian sử dụng rõ ràng. Không mua các hạt có biểu hiện bị cháy, mốc, nhân lép hoặc cảm giác trên tay thấy bị ẩm.

Liên quan tới vấn đề này, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho hay, vì lợi nhuận, vẫn có những cơ sở chế biến đang sử dụng nhiều hóa chất, phẩm màu độc hại để tẩm ướp hạt sấy khô gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sự tích tụ lâu ngày trong cơ thể các chất này có thể sẽ gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Còn với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, sung huyết và một số nguy hại khác.

Vì vậy, người dùng cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn các hạt sấy khô để ăn ngày Tết. Tốt nhất là nên mua từ những cơ sở đã có uy tín, có chứng nhận đảm bảo chất lượng từ cơ quan chức năng.

Phong Lâm

Theo VietQ