Bất ngờ với lý do lựa chọn cách sinh con của gần 50% thai phụ hiện nay

Theo các bác sĩ, nhiều sản phụ có sức khỏe bình thường, không mắc các bệnh lý nguy hiểm, hoàn toàn có thể sinh thường nhưng vẫn yêu cầu được mổ đẻ. Khi tiết lộ nguyên nhân của sự lựa chọn này, nhiều người đã không khỏi bất ngờ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số lượng trẻ em được sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai đã tăng vọt trong những năm gần đây. Kỹ thuật đang bị lạm dụng một cách nguy hiểm ở các nước có thu nhập trung bình và thu nhập cao.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sinh mổ đang ở mức khá cao. Trung bình cứ 100 trẻ ra đời thì có 40 trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ đẻ, chiếm khoảng 40%. Riêng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, con số này là xấp xỉ 50%.

bat-ngo-voi-ly-do-lua-chon-cach-sinh-con-cua-gan-50-thai-phu-hien-nay

Mổ đẻ ngày càng có xu hướng gia tăng. Ảnh TL

Điều đáng nói, theo các bác sĩ, nhiều sản phụ có sức khỏe bình thường, không mắc các bệnh lý nguy hiểm, hoàn toàn có thể sinh thường nhưng vẫn yêu cầu được mổ đẻ. Khi tiết lộ nguyên nhân của sự lựa chọn này, nhiều người đã không khỏi bất ngờ.

Mổ đẻ để con ra đúng giờ đẹp

Ngày càng có nhiều sản phụ chọn phương pháp sinh mổ chủ động vì họ quan niệm rằng việc phẫu thuật giúp họ lựa chọn được ngày sinh, tháng đẻ, giờ sinh để con sinh ra hợp với bố mẹ.

Theo đó, các bác sĩ đã từng chứng kiến trường hợp sản phụ mang thai mới được 36 tuần nhưng cứ khăng khăng đòi mổ. Khi hỏi lý do thì sản phụ này cho biết, đi xem bói và được "thầy" tư vấn nên cho đứa trẻ ra đời sớm hơn dự định, nếu đứa trẻ sinh đúng ngày sẽ rơi vào ngày xấu, không hợp với mệnh của bố mẹ. Vì thế, nếu muốn con cái ngoan ngoãn, không phá phách, quấy rối bố mẹ thì phải cho ra đời sớm mới tránh được tai họa.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp từ việc mang thai khi nào, sinh ngày nào, giờ nào đều đã được "thầy" tính toán chi tiết và nhiệm vụ của các cặp vợ chồng là phải "răm rắp" thực hiện theo. Dù đã được các bác sĩ tư vấn về những nguy hại khi "ép" đứa trẻ ra đời sớm nhưng họ vẫn kiên quyết chọn mổ đẻ theo ngày giờ đã được thầy bói phán trước đó.

Trẻ sinh mổ thông minh hơn sinh thường (?!)

Bên cạnh việc mổ chọn ngày chọn giờ cho hợp tuổi, hợp mệnh bố mẹ, nhiều chị em quan niệm rằng, trẻ đẻ mổ sẽ thông minh hơn trẻ đẻ thường vì không phải đi qua cửa ngả âm đạo nên thường sạch sẽ và nhanh nhạy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là suy đoán của một số người. Hiện chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh mổ đẻ khiến con thông minh hơn đẻ thường. 

Theo các nhà khoa học, sự phát triển trí não của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gen, chế độ dinh dưỡng, quá trình giáo dục chứ không phải phương pháp sinh mổ hay sinh thường.

Mổ đẻ để "né" cơn đau chuyển dạ

bat-ngo-voi-ly-do-lua-chon-cach-sinh-con-cua-gan-50-thai-phu-hien-nay

Nhiều người chọn mổ đẻ để "né" cơn đau chuyển dạ khi sinh thường. Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều chị em, nhất là khi mang thai con đầu lòng sẵn sàng chọn sinh mổ vì bị ám ảnh bởi nỗi sợ cơn đau trong cuộc chuyển dạ đẻ mà mọi người thường rỉ tai nhau: Đau chết đi sống lại"; "đau như gãy 20 xương sườn cùng lúc"...

Do đó, thay vì chịu đựng các cơn đau hành hạ, họ chọn cách sinh con ra một cách "nhẹ nhàng" hơn. Đó là nằm im cảm nhận con được các bác sĩ "lôi" ra từ trong bụng mẹ mà không hề đau đớn một chút nào.

Tuy nhiên, đó chỉ là khi thuốc tê còn tác dụng. Khi hết thuốc, cơn đau vết mổ cũng khủng khiếp không kém đau đẻ. Theo các bác sĩ, đau đẻ là cơn đau sinh lý, sẽ rất đau nhưng sau khi đẻ xong cơn đau sẽ hết giống như vừa trút được một gánh nặng.

Còn đau của mổ đẻ là cái đau "cắt da cắt thịt", sẽ tồn tại lâu hơn so với sinh thường. Vết khâu thành bụng sau khi mổ đẻ có thể gây đau về sau này nhất là khi thời tiết thay đổi hoặc có những cử động mạnh, làm việc quá sức.

Sinh mổ để… giữ chồng

Một nguyên nhân khác có phần tế nhị nhưng lại là tâm lý chung của rất nhiều chị em khi quyết định mổ đẻ, đó là sợ đẻ thường làm lỏng lẻo vùng kín, ảnh hưởng tới việc quan hệ vợ chồng và giữ gìn hạnh phúc gia đình sau này.

Không những thế, đa phần chị em hiện nay truyền tai nhau, đẻ thường cũng dễ bị rạch tầng sinh môn, phải khâu và việc vệ sinh rất đau đớn. Nếu vệ sinh không cẩn thận, dễ gây nhiễm trùng vùng kín. Do đó, họ chọn mổ để không phải động chạm gì đến khu "tam giác mật" và giữ cho vùng ấy được nguyên vẹn. Đó cũng được coi là một cách để… giữ chồng.

Các bác sĩ khoa sản khuyến cáo, nếu chị em có sức khỏe thai kỳ bình thường, nên tiến hành đẻ thường để tốt cho cả mẹ và con. Phương pháp đẻ mổ chỉ nên áp dụng với những sản phụ có vấn đề về thai kỳ và được bác sĩ chỉ định mổ. Không nên mổ chủ động chọn ngày chọn giờ, "ép" con ra sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Theo GiaDinh