Bất ngờ thị trường vàng ngày Thần Tài

Tại nhiều doanh nghiệp vàng, khách nườm nượp đến từ sáng sớm trong khi các tiệm vàng nhỏ lẻ lại vắng vẻ... Giá vàng không nhảy múa, thậm chí vàng SJC còn "lặng sóng"

Ngày 21-2 (mùng 10 tháng giêng) là ngày vía Thần Tài theo quan niệm dân gian nhưng năm nay do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều người đã tranh thủ mua vàng lấy may từ vài hôm trước.

Chủ yếu mua nhỏ, lẻ để lấy may

Theo các công ty vàng, do ngày Thần Tài năm nay trùng vào chủ nhật, thị trường vàng thế giới đóng cửa giao dịch cuối tuần nên giá vàng ít biến động, thậm chí còn giảm về cuối ngày.

Cuối ngày, giá vàng miếng tại TP HCM được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 55,6 triệu đồng/lượng, bán ra 56,3 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với hôm trước.

Chuỗi cửa hàng vàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh) còn giảm giá vàng SJC mạnh hơn: về 55,65 triệu đồng/lượng mua vào, 56,05 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm trước.

Không có cảnh xếp hàng chờ từ 3-4 giờ sáng như tại TP Hà Nội, thị trường vàng ở TP HCM chỉ "nóng, lạnh" theo từng khu vực, từng tiệm vàng.

Các doanh nghiệp (DN) mở cửa từ 5 giờ sáng để đón khách. Ở các cửa hàng của những DN lớn như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc Đá quý Sacombank (SBJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI..., khách ra vào khá tấp nập. Khách được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; một số công ty còn yêu cầu khai báo y tế trước khi vào giao dịch.

Tại Công ty SJC, các sản phẩm vàng miếng Thần Tài, vàng SJC loại 1-2-5 chỉ được khách hỏi nhiều. Trong khi ở SBJ, bên cạnh những sản phẩm vàng hút khách như Ông Thần Tài, vàng nhẫn trơn, một số vật phẩm phong thủy tượng Ông Thần Tài bên trong cũng được mua nhiều.

Ở các cửa hàng của DOJI, đông đảo khách đến chọn các loại vàng miếng đúc hình con trâu, vàng miếng hình Thần Tài, nhẫn vàng từ 1-5 chỉ… 

Nhiều tiệm vàng ở khu vực chợ Cầu (quận 12), chợ Thạch Đà, chợ Gò Vấp và các tiệm vàng dọc đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cũng thu hút đông khách mua các loại vàng nhẫn từ 5 phân tới một vài chỉ. Tại tiệm vàng Kim Phát 1 (chợ Gò Vấp), khách nườm nượp chọn mua các loại nữ trang, nhẫn vàng, dây chuyền…

Nhiều người mua vàng cho biết chủ yếu mua 1-2 chỉ để lấy may ngày Thần Tài chứ không phải lướt sóng nên không quan tâm về giá.

Do đó, việc giá vàng SJC đang cao hơn thế giới trên 6,6 triệu đồng/lượng và vàng trang sức 24K các loại cao hơn giá thế giới trên 5 triệu đồng/lượng dường như không ảnh hưởng đến nhu cầu mua các sản phẩm vàng miếng, linh vật bằng vàng.

Trong khi đó, nhiều trung tâm kim hoàn, tiệm vàng ở khu trung tâm TP HCM lại khá vắng khách. Chủ một tiệm vàng ở đường Lê Thánh Tôn (quận 1) cho hay lượng khách đến giao dịch vắng hơn hẳn so với mọi năm, thậm chí còn thua ngày thường. Ngay bên cạnh, các tiệm vàng khác trong cùng trung tâm kim hoàn này cũng chung cảnh ngộ "ngóng" khách.

Tại mội số tiệm vàng ở khu vực chợ Tân Định (quận 1), lượng khách đến giao dịch cũng chỉ nhỉnh hơn ngày thường, chủ tiệm thường xuyên "ngồi chơi" chờ khách…

bat-ngo-thi-truong-vang-ngay-than-tai

Khách hàng mua vàng trong ngày vía Thần Tài tại tiệm vàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh, TP HCM). Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 
Xu hướng chọn vàng ngày Thần Tài thay đổi

Một diễn biến khá bất ngờ trên thị trường vàng ngày Thần Tài là giá vàng SJC giảm vào cuối ngày so với buổi sáng, bất chấp nhu cầu mua vàng lấy may tăng lên.

Đại diện một công ty vàng lớn ở TP HCM cho biết sức mua vàng miếng SJC loại từ 1 lượng trở lên khá chậm trong năm nay. Giá vàng SJC đang cao hơn mức kỷ lục so với giá thế giới nên nhiều người chuyển sang mua vàng trang sức 24K với giá hợp lý hơn.

Theo quan sát, khách chọn các sản phẩm vàng loại 1-2 chỉ, thậm chí một số DN còn tung sản phẩm vàng 24K loại 0,5 chỉ để phù hợp túi tiền của khách trong bối cảnh dịch Covid-19. Vàng miếng SJC lẻ loại 1-2 chỉ ở nhiều DN sớm hết hàng do nhu cầu cao…

Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty PNJ, cho hay ngày mùng 10 tháng giêng, lượng khách đến hệ thống PNJ trong buổi sáng không bằng năm ngoái nhưng sức mua dịp ngày Thần Tài vẫn tăng khoảng 20% do khách đã bắt đầu mua từ mùng 7 Tết. Năm nay, PNJ sản xuất 2.500 bộ 3 miếng vàng Xuân Phú Quý tung ra thị trường dịp ngày Thần Tài nhưng cuối mùng 9 đã bán gần hết.

Công ty phải gom sản phẩm từ các cửa hàng nhỏ để bổ sung cho cửa hàng lớn. "Cùng với lượng khách đến cửa hàng mua trực tiếp, những đơn hàng online cũng tăng gấp 3 lần cùng kỳ trong bối cảnh dịch Covid-19. PNJ sẽ giao hết cho khách trong ngày Thần Tài" - ông Lê Trí Thông nói.

Lượng khách đặt sản phẩm vàng qua các kênh online với doanh số rất cao cũng là bất ngờ tại Công ty SBJ. Ông Tô Thanh Hiệp, Tổng Giám đốc SBJ, cho hay doanh số bán vàng dịp ngày Thần Tài tăng mạnh so với năm ngoái, trong đó không ít người mua vàng qua kênh online.

"Khoảng 30% khách đặt hàng online đã đến nhận trực tiếp tại cửa hàng, còn lại gửi lại tại SBJ và chúng tôi miễn phí gửi vàng trong 6 tháng. Năm nay, có khách mua đến 111 lượng vàng miếng. Tính đến hết buổi sáng, doanh thu trong dịp ngày Thần Tài đã tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm trước" - ông Tô Thanh Hiệp tiết lộ. 

Heo quay, cá lóc nướng đắt hàng

Cũng trong sáng 21-2, người tiêu dùng TP HCM đổ xô mua heo quay, cá lóc nướng để cúng vía Thần Tài khiến nhiều tiệm heo quay hết hàng sớm. Do giá thịt heo vẫn ở mức cao và để heo quay ngon phải dùng thịt heo tươi sống, không dùng thịt đông lạnh nên giá mặt hàng này rất cao.

bat-ngo-thi-truong-vang-ngay-than-tai

Người tiêu dùng xếp hàng mua heo quay ngày Thần Tài. Ảnh: NGỌC ÁNH

Khảo sát tại khu vực cầu Bông (quận 1), nơi tập trung nhiều tiệm heo quay nổi tiếng như Huỳnh Ký, Thanh Xuân, Trần Quang Ký..., giá heo quay miếng ở mức 400.000 - 500.000 đồng/kg, heo quay nguyên con 410.000 - 720.000 đồng/kg.

Các tiệm này khách tập trung rất đông, ai nấy phải đợi khá lâu mới đến lượt mua hàng. Trong khi đó, nhiều điểm bán bánh mì hoặc thịt heo cũng tranh thủ lấy heo quay về bán nhưng khá vắng do người tiêu dùng vẫn chuộng heo quay có thương hiệu để cúng Thần Tài.

Ngoài heo quay, cá lóc nướng cũng là mặt hàng đặc trưng cho ngày vía Thần Tài nên rất nhiều tiểu thương bán thủy hải sản tại các chợ Đa Kao và Tân Định (quận 1) và Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) đều bán thêm cá lóc nướng với giá từ 50.000 - 150.000 đồng/con, tùy kích cỡ.

Ng.Ánh

Theo NLD