Bất ngờ công dụng của rau hẹ, nhưng 5 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Hẹ có nhiều dược tính nên chúng chỉ an toàn khi chúng ta sử dụng với một mức độ vừa phải.

Rau hẹ vừa có thể dùng làm rau ăn, vừa có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Rau hẹ mềm mại, có mùi thơm đặc biệt, vị lại hơi cay, được dùng làm gia vị đồng thời làm rau ăn. Từ xa xưa, trong thành phần nhân bánh bao, vằn thắn, sủi cảo… không thể thiếu rau hẹ. 

Theo y học cổ truyền, rau hẹ vị ngọt cay, tính ấm, có công dụng ôn trung bổ hư, điều hoà phủ tạng, bổ thận ích dương.

bat-ngo-cong-dung-cua-rau-he-nhung-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh min họa

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, rau hẹ khá giàu chất dinh dưỡng bao gồm đường, đạm, mỡ, caroten, vitamin B, C, chất xơ, canxi, photpho, sắt,… đặc biệt còn chứa nhiều hoạt chất có tính kháng khuẩn, tiêu viêm.

Chất xơ trong rau hẹ có tác dụng kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, phòng chống bệnh táo bón và sâu răng. Chất xơ trong loại rau này còn có khả năng cân bằng các nhóm vi khuẩn đường ruột, giảm thiểu tác động của các chất gây ung thư niêm mạc ruột, dự phòng tích cực bệnh ung thư đại tràng. Ngoài ra, rau hẹ còn có tác dụng hỗ trợ trị liệu tăng huyết áp và các bệnh cơ tim.

Nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng các loại rau chứa allicin có tác dụng ức chế các bệnh ung thư dạ dày và thực quản. Hẹ cũng giúp cơ thể sản xuất glutathione, một tác nhân giúp cơ thể phát hiện ra các tế bào ung thư và loại bỏ chúng.

Ngoài ra, cây hẹ còn nhiều lợi ích khác như tăng cường sức khoẻ cho da nhờ lượng beta-carotene dồi dào, chúng làm giảm nếp nhăn và những dấu hiệu lão hoá.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù có nhiều công dụng, nhưng mỗi tuần bạn chỉ cần ăn 1 hoặc 2 lần. Rau hẹ sẽ phát huy tác dụng nếu chúng ta dùng với liều vừa phải (không quá 150 g mỗi ngày). Không nên ăn liên tục vì sẽ làm hao tổn sức khỏe, ảnh hưởng đến máu huyết.

Ngoài ra, 5 nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn rau hẹ:

bat-ngo-cong-dung-cua-rau-he-nhung-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 Người bị nóng trong

Người bị nóng trong khi ăn lá hẹ sẽ sinh thêm nhiệt, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và làm cho người bị khô miệng, gây khó chịu.

Những người bị bệnh về mắt

Đối với một số người mắc các bệnh về mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm túi lệ… thì không nên ăn lá hẹ, ngược lại còn dễ làm nặng thêm các triệu chứng khó chịu ở mắt.

Người bị mụn nhọt trong người

Hẹ có vết loét có vị chát, tính ấm, nếu người bệnh hoặc người bị mụn nhọt trong người ăn lá hẹ sẽ làm nặng thêm các triệu chứng khó chịu của cơ thể. Thậm chí có thể gây ngứa, viêm nhiễm, chảy mủ… ở vết thương.

Người yếu dạ dày

Vì hẹ có chứa nhiều chất xơ, tuy có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và đóng vai trò làm ẩm ruột, nhuận tràng nhưng bản thân hẹ lại không dễ tiêu hóa.

Nếu người yếu dạ dày ăn lá hẹ thì khả năng tiêu hóa đường tiêu hóa của bản thân tương đối yếu, sau khi ăn không những không tiêu hóa được mà còn dễ kích thích thành ruột gây tiêu chảy, nôn mửa, chướng bụng và các triệu chứng khó chịu khác.

Người mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Lá hẹ có tính ấm có thể gây kích ứng nhất định cho đường tiêu hóa. Nếu là người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm đường ruột, ăn không tiêu…. không chỉ dễ kích thích đường tiêu hóa mà còn dễ sinh nhiệt làm nặng thêm các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa.

Theo GiaDinh