Bắt giữ hàng loạt bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả ngay tại sân bay

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ vừa bắt giữ nhiều bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả tại sân bay quốc tế Los Angeles.

Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng nước này về các bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả sau khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới nước này bắt giữ lô hàng gồm nhiều bộ kit thử giả tại sân bay quốc tế Los Angeles. 

Lô hàng bộ kit xét nghiệm giả kể trên được vận chuyển từ Vương quốc Anh, gồm nhiều lọ nhỏ khác nhau và được khai báo là nước tinh khiết. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các lọ này chứa chất lỏng màu trắng và được dán nhãn “Corona Virus 2019nconv (Covid-19)” và “Kit thử virus 1”.

Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ coi đây là vụ bắt giữ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Mỹ ở trong tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. Những bộ xét nghiệm Sars-CoV-2 giả hiện đã được chuyển giao cho Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để tiến hành các bước phân tích tiếp theo.

Chính quyền Mỹ cũng cảnh báo người tiêu dùng, không có bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 nào là thật khi được bán trực tuyến hoặc được giao trực tiếp đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu thông tin về việc ai nên xét nghiệm và phải đến cơ sở nào để tiến hành xét nghiệm.

bat-giu-hang-loat-bo-kit-xet-nghiem-sars-cov-2-gia-ngay-tai-san-bay

Lô hàng gồm nhiều bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả bị bắt giữ. 

Liên quan tới việc phát triển các bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa chính thức cấp phép sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 mới có thể cho kết quả trong vòng 45 phút. Bộ kit sẽ được sử dụng chủ yếu trong các bệnh viện và phòng cấp cứu.

Công ty Y khoa & Công nghệ Cepheid có kế hoạch bắt đầu vận chuyển kit xét nghiệm đến các cơ sở y tế, bệnh viện vào tuần này. Hiện tại, các mẫu bệnh phẩm phải được tập hợp để gửi đến phòng thí nghiệm. Tại đây, quy trình kiểm tra, đánh giá bệnh phẩm mới được thực hiện. 

Theo công ty Cepheid, bộ dụng cụ xét nghiệm được thiết kế hoạt động trên hệ thống máy GeneXpert - một kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử, khép kín, tự động hoàn toàn. 

Trên thế giới hiện có khoảng 23.000 máy GenXpert, riêng tại Mỹ có 5.000 chiếc. Các hệ thống không yêu cầu người dùng phải được đào tạo chuyên môn để thực hiện xét nghiệm và có khả năng chạy suốt ngày đêm, Chủ tịch Cepheid, Warren Kocmond cho biết.

Theo VietQ