Bắp cải vào vụ ngon rẻ nhưng nếu có 1 trong 3 dấu hiệu này thì tuyệt đối không ăn dù có thèm đến mấy

Bắp cải là món ăn quen thuộc của người Việt. Đây là loại rau bổ dưỡng, vừa dùng để ăn, chữa bệnh và làm đẹp nhưng có một nhóm người được khuyến cáo hạn chế ăn.​

Thành phần dinh dưỡng và lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. Ngoài ra, vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn.

Trong bắp cải còn chứa các chất chống ung thư. Ngoài ra, loại rau này còn có nhiều công dụng khác nữa mà chúng ta ít biết tới. Trong đó, nổi trội hơn hẳn là các công dụng sau:

Bắp cải vào vụ ngon rẻ nhưng nếu có 1 trong 3 dấu hiệu này thì tuyệt đối không ăn dù có thèm đến mấy - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Giảm béo, tốt cho người bị tiểu đường

Bắp cải có thể giúp bạn giảm béo khá tốt. Trong bắp cải rất giàu chất xơ, nhanh làm đầy dạ dày và làm chậm lại quá trình hấp thu chất béo, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Trong bắp cải một chất mới là axit tactronic có tác dụng ngăn chặn quá trình chuyển hoá gluxit thành lipit, chống được bệnh béo phì.

Ngoài ra, cải bắp còn có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh tiểu đường type 2.

Trị ho đờm

Với vị ngọt tính mát, có tác dụng làm mát phổi, thanh nhiệt, trừ đàm, giải độc nên có thể trị ho, đặc biệt là ho do viêm họng, và tác dụng tiêu đờm. Mỗi lần dùng khoảng 100g cải bắp, 500ml nước, sắc còn 1/3 thể tích, cho thêm vài thìa mật ong uống trong ngày, hoặc bạn có thể kết hợp ăn phần búp non trắng ở giữa bắp cải.

Trị táo bón

Trong các loại rau điều trị táo bón, bắp cải đứng trong hàng ngũ những rau hiệu quả nhất. Lý do là vì bắp cải rất nhiều chất xơ trong đó. Chất xơ kích thích ruột co bóp làm việc, kích thích ruột tiết dịch tiêu hóa, làm tăng khả năng giữ nước trong lòng ruột, giúp phân mềm ra, số lần đi tiêu nhiều hơn.

3 nhóm người nên hạn chế ăn bắp cải

bap-cai-vao-vu-ngon-re-nhung-neu-co-1-trong-3-dau-hieu-nay-thi-tuyet-doi-khong-an-du-co-them-den-may

Nên cắt từng lá, ngâm rửa và để khoảng 10-15 phút trước khi ăn. Ảnh minh họa

Người bị cường giáp, bướu cổ

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Người bị lạnh bụng

Những người thể trạng yếu, thường xuyên lạnh bụng khi ăn đồ lạnh nên hạn chế ăn bắp cải. Bởi đây là loại thực phẩm có tính hàn. Để khắc phục, nên chế biến bắp cải với một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm.

Người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn vì bắp cải chứa nhiều acid oxalic, có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.

Lưu ý:

Tốt nhất không nên ăn bắp cải sống, bắp cải muối xổi vì rất dễ sinh ra nhiều khí, đầy bụng. Do đó, những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống

Nhưng người có dấu hiệu bị bướu cổ nếu ăn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến để goitrin sẽ bị phân hủy hết trước khi ăn.

Theo GiaDinh