Bảo quản, sử dụng quả bơ sai cách có thể khiến vi khuẩn sinh sôi

Quả bơ ang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe tuy nhiên khi sử dụng và bảo quản quả bơ sai cách có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi gây hại cơ thể.

Bơ là một loại quả quen thuộc trong nhà bếp của các gia đình. Ngoài ăn trực tiếp hay pha chế thành đồ uống, bơ có thể dùng để nướng và phết vào bánh mỳ, làm salad hoặc làm nước sốt. Tuy nhiên, bơ nổi tiếng là một trong những loại trái cây dễ biến chất nếu để chín nẫu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng, việc bảo quản bơ sai cách cũng có thể gây nên những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Những ai là tín đồ của quả bơ đều không lạ gì với việc phải lựa chọn bơ cẩn thận trước khi mua. Chọn bơ không khéo và ăn bơ hỏng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Theo Healthline, tình trạng ôi thiu của trái cây có thể "dẫn đến việc hình thành các hợp chất độc hại tiềm ẩn", có thể tạo ra "mùi vị hóa học".

bao-quan-su-dung-qua-bo-sai-cach-co-the-khien-vi-khuan-sinh-soi

Cần bảo quản bơ đúng cách nếu không dễ sinh sôi vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Mới đây trong một bài đăng được lan truyền trên Facebook với hơn 206.000 lần chia sẻ, một người dùng đã đưa ra cách bảo quản bơ ngập nước trong tủ lạnh có thể giúp bơ tươi hoàn toàn trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng liên quan đã khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này để giữ bơ lâu chín, dù cách này có thể giúp quả bơ có màu xanh tươi và ăn được.

Một phát ngôn viên của FDA chia sẻ trên tờ Today, không khuyến nghị cách làm này. Nguyên nhân là sẽ có khả năng còn mầm bệnh sót lại ở người (như vi khuẩn Listeria monocytogenes, Salmonella spp...) có thể cư trú trên bề mặt quả bơ, và nhân lên trong quá trình bảo quản khi ngâm bơ trong nước. 

Theo nghiên cứu được FDA công bố vào năm 2018, quả bơ thực sự có thể chứa rất nhiều vi sinh vật nguy hiểm. Sau khi kiểm tra 1.615 mẫu bơ từ năm 2014 đến năm 2016, kết quả cho thấy 0,74% mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Salmonella, trong khi 0,24% mẫu thịt bơ và 17,73% mẫu da bơ được xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Listeria monocytogenes. Cả hai loại vi khuẩn này đều có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo người dân rằng: "Ngay cả khi định bóc vỏ trước khi ăn, điều quan trọng vẫn là rửa sạch trước để bụi bẩn và vi khuẩn không bị lây nhiễm vào con dao gọt trái cây".

Do đó, để bảo quan quả bơ đúng cách cần cất bơ vào trong một chiếc hộp kín, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh sẽ thấy quả bơ vẫn tươi ngon cho đến 2 tuần sau.

Nếu làm theo cách này thì việc cất một nửa quả bơ trong tủ lạnh vẫn có thể yên tâm rằng bơ vẫn tươi. Ngoài ra hãy thoa một vài giọt chanh hoặc nước cốt chanh lên bề mặt trái cây trước khi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín quả lại, đảm bảo ít tiếp xúc với không khí nhất có thể. Cách này có thể giúp quả bơ tươi ngon thêm 1, 2 ngày nữa.

Ngoài ra hãy quét một lớp dầu oliu mỏng lên quả bơ đã cắt làm đôi rồi cho vào bao ni lông hoặc hộp kín. Lớp dầu này giống như tấm màng bảo vệ cho bơ khỏi các tác nhân khiến bơ bị hư. Thường bơ dùng làm sốt sẽ bảo quản bằng cách này sẽ rất ngon.

Nếu lỡ mua phải những quả bơ xanh và muốn thưởng thức ngay thì hãy đặt những quả bơ xanh ấy cạnh các loại hoa quả chín khác như: xoài, chuối,... vì khí ethylene do những hoa quả chín tạo ra sẽ thúc đẩy bơ chín nhanh hơn.

Hãy làm tăng độ ẩm cho bơ bằng cách nhúng bơ vào nước lạnh hoặc để bơ chảy dước vòi nước, sau đó để ra 1 cái rổ thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên, có thể dùng 1 cái khăn hơi ướt phủ lên trên. Một ngày làm chừng 2-3 lần như vậy, bơ sẽ mau chín, không bị mất nước và ngon hơn.

Theo VietQ