Bão Noru đổ bộ: Cảnh báo 1 trận mưa cực lớn sắp xuất hiện

Nguyên nhân của đợt mưa này là do dải hội tụ hình thành chính từ bão số 4 kết hợp với đới gió Đông sau bão số 4 và không khí lạnh. Thời gian mưa tại khu vực này kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 30/9, với tổng lượng mưa chúng tôi dự báo phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm

Trong cuộc họp vào lúc sáng sớm nay (5h ngày 28/9), ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. Trong đêm có 1 trường hợp phụ nữ trở dạ, các lực lượng đã dùng xe quân sự chở đến bệnh viện. Về thiệt hại tài sản, có 2 nhà bị tốc mái, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục lại 89 trạm), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng thông tin, tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại về người. Có một số nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại 6 huyện.

Theo đại diện tỉnh Quảng Trị, có một số nơi gió cấp 6, giật cấp 8. Ngoài thiệt hại về lốc xoáy mà Phó Thủ tướng kiểm tra chiều qua, hiện trên địa bàn có một số cây xanh gãy đổ, chưa ghi nhận các thiệt hại khác.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 3 ngày một số nơi đã vượt 300mm), có gió giật cấp 7 đến cấp 9. Thiệt hại ban đầu ghi nhận, đã có 1 nhà bị sập, 10 nhà tốc mái, có 1 người bị thương nhẹ.

Từ đầu cầu Đà Nẵng, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan lưu ý, "giờ phải chuẩn bị ứng phó hoàn lưu bão".

Ông Hoan nhấn mạnh, cần tổ chức các đoàn công tác đến kiểm tra các địa bàn xung yếu.

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Căn nhà bị tốc toàn bộ mái. Ảnh: Huy Nguyễn

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Thiệt hại ban đầu của cơn bão số 4 được chụp lúc 5h30 sáng nay (28/9) tại phường Hoà Hương, một ngôi nhà bị tốc toàn bộ mái; nhiều tấm tôn bay nằm trên đường. Ảnh: Vietnamnet

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Các tấm tôn bị gió bão đánh quật bay. Ảnh: Huy Nguyễn

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia - cho biết, trong ngày hôm nay 28/9, do ảnh hưởng hoàn lưu bão, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to, tổng lượng mưa hết ngày hôm nay khoảng 150-250mm, có nơi trên 300mm.

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Ảnh mây vệ tinh của bão số 4 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

 

"Chúng tôi cảnh báo một đợt mưa lớn đang xuất hiện từ khu vực từ Quảng Bình trở ra đến Thanh Hóa. Nguyên nhân của đợt mưa này là do dải hội tụ hình thành chính từ bão số 4 kết hợp với đới gió Đông sau bão số 4 và không khí lạnh. Thời gian mưa tại khu vực này kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 30/9, với tổng lượng mưa chúng tôi dự báo phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm", ông Hưởng nói.

Dưới tác động của mưa do bão, mưa sau bão, khu vực Trung Trung Bộ từ Quảng Trị đến Quảng Nam, khu vực Kon Tum và các tỉnh từ Quảng Bình trở ra Thanh Hóa, trong những ngày tới sẽ xuất hiện đợt lũ, kèm theo nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Nhiều tuyến phố ở Tam Kỳ (Quảng Nam) ngập sâu, có nơi ngập hơn nửa mét. Cây xanh ngã đổ; người và phương tiện di chuyển khó khăn vì đường ngập sâu, nước chảy xiết.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, lúc 4h30 rạng sáng 28/9, tâm bão đã đi vào khu vực giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, với cường độ cấp 10-11, giật cấp 14.

Ông Khiêm nói thêm, hiện tại khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đang xuất hiện mưa to, trọng tâm mưa ở Quảng Nam, Kon Tum.

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Nước tràn vào nhà dân

Ghi nhận thực tế lúc gần 5h ngày 28/9, vùng tâm bão mưa không quá lớn nhưng gió rít rất mạnh. Tam Kỳ, Hội An mất điện suốt đêm bão.

Tại Đà Nẵng lúc 4h sáng 28/9, gió quần thảo dữ dội. Nhiều người dân ở khu vực tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành chia sẻ gió mạnh như Xangsange 2006. Khu vực Nam Ô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), nước tràn vào nhà dân.

Vị trí tâm bão lúc 4h ngày 28/9, nằm giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Cường độ cấp 10-11 (103-117km/giờ), giật cấp 13.

Gia Lai cũng chịu ảnh hưởng của bão Noru

Ảnh hưởng của bão số 4: tại đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn và TP Tam Kỳ có gió mạnh nhất với mức cấp 9-10, giật cấp 13-14; đảo Cồn Cỏ gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; Đông Hà có gió giật cấp 6; Đồng Hới có gió giật cấp 7; Nam Đông có gió giật cấp 9; Đà Nẵng có gió giật cấp 8;...

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Trên đường phố ở Quảng Nam lúc 3h30 sáng 28/9. Ảnh: Công Sáng

Tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam, bão số 4 đã gây mưa lớn, gió rít liên tục kèm những va đập của mái tôn bay. Toàn bộ khu vực thành phố đã bị mất điện, cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân. Mạng điện thoại di động kết nối kém, chập chờn vì ảnh hưởng.

Đà Nẵng: Mưa to kèm gió lớn khiến nước liên tục tràn vào các hành lang hai tòa nhà B1A và B1 Chung cư Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Các cư dân ở đây trắng đêm thay nhau tát nước ra ngoài.

bao-noru-do-bo-canh-bao-1-tran-mua-cuc-lon-sap-xuat-hien

Ảnh: Đình Thành

Chia sẻ của những người trắng đêm canh bão tại Đà Nẵng cho thấy, hàng loạt nhà cấp 4, đặc biệt là nhà mái tôn đã chỉ còn khung. "Toàn bộ mái hiên và giàn cây nhà mình tốc bay, kéo theo dây điện đứt. Đứng nhìn qua nhà hàng xóm thấy trống hoác xót xa quá", bạn Lê Hồng Mai chia sẻ trên FB Huy Nguyen (TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu thiên tai).

Những trang Facebook của người dân, con em Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng liên tục "sáng đèn" trong đêm, kèm những nhắn nhủ: "Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cố lên. Cầu mong bình an!".

Theo GiaDinh