Bao giờ chính thức áp dụng luật cấm triệt để uống rượu, bia trước và trong khi lái xe?

Luật Phòng, chống tác hại rượu bia quy định người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

Sáng nay (4/7), Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các Luật vừa được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Luật Thi hành án hình sự.

bao-gio-chinh-thuc-ap-dung-luat-cam-triet-de-uong-ruou-bia-truoc-va-trong-khi-lai-xe

Thứ trưởng Trương Quốc Cường báo cáo một số nội dung Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Các luật được công bố gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Quản lý thuế; Luật Đầu tư công; Luật Kiến trúc; Luật Giáo dục; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Thi hành án hình sự. Các luật này đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh việc xây dựng, ban hành luật này là một yêu cầu cấp thiểt để góp phần hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu, bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực từ 1/1/2020, gồm 7 chương 36 điều.

bao-gio-chinh-thuc-ap-dung-luat-cam-triet-de-uong-ruou-bia-truoc-va-trong-khi-lai-xe

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực từ 1/1/2020

Đáng chú ý, luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia như: Nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; nghiêm cấm cán bộ, công chức, sĩ quan, quân nhân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ ngơi giữa giờ làm việc, học tập; nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông bao gồm cả xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn…

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, luật nêu rõ những nơi không được uống rượu, bia, gồm 7 địa điểm là các địa điểm công cộng mà việc sử dụng rượu, bia có thể tác động cộng đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhóm đối tượng cần được bảo vệ như người dưới 18 tuổi, người bệnh, học sinh, sinh viên và gây ảnh hưởng đển chất lượng lao động…

Đối với kiểm soát khuyến mại, quảng cáo, tài trợ rượu, bia, ngoài việc kế thừa quy định về cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên, luật bổ sung biện pháp kiểm soát quảng cáo đối với rượu, bia dưới 15 độ để bảo đảm quan điểm nhất quán của luật là quản lý toàn diện đối với rượu, bia, khắc phục khoảng trống của pháp luật hiện hành đối với bia.

Tuy nhiên, việc này có phân chia mức độ kiểm soát khác nhau tương ứng với nồng độ cồn trong sản phẩm (dưới 5,5 độ, từ 5,5 đến dưới 15 độ) và các quy định để phòng ngừa trẻ em, học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với rượu, bia, hạn chế việc thúc đẩy sử dụng rượu, bia.

Tại cuộc họp, báo chí đặt câu hỏi về quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" được trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, nhưng trong Luật Giao thông đường bộ lại quy định người tham gia giao thông vi phạm mức nồng độ cồn mới bị xử lý. Vậy cần có sự điều chỉnh gì?

Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh đây là biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia. Vì vậy, luật quy định người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Đồng thời, quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện trong phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia.

"Để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia, tới đây quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Thương mại sẽ được sửa đổi, bổ sung", ông Cường nói.

Theo GiaDinh