Bánh trung thu nở hoa, cả 'đàn thú' tụ họp vui mắt

Những chiếc bánh trung thu có nhiều loại hoa bung nở, cả “đàn thú” hội tụ trong hộp bánh đang gây sốt thị trường, được chị em ồ ạt đặt mua. Một số bếp bánh quá tải đơn hàng dù chưa vào mùa cao điểm.

Những ngày này, không khí trung thu đã dộn dàng khắp phố phường. Trên nhiều tuyến đường, quầy hàng được dựng lên bày bán đủ loại bánh nướng, bánh dẻo của các thương hiệu lớn và nổi tiếng, song vẫn èo uột khách.

Trên “chợ mạng”, bánh trung thu cũng phủ sóng khắp các diễn đàn, hội nhóm. Hoạt động mua bán diễn ra nhộp nhịp hơn, đặc biệt những dòng bánh trung thu handmade.

Chị Lê Ngọc Yến - chủ một bếp bánh ở Thiền Quang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sáng 18/8 phải thông báo ngừng nhận đơn bánh trung thu hoa 3D. Bởi đơn đặt loại bánh này rất nhiều, trong khi lượng bánh bếp làm ra có hạn.

banh-trung-thu-no-hoa-ca-dan-thu-tu-hop-vui-mat

Những chiếc bánh trung thu nở hoa đang gây sốt thị trường (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Chị Yến làm bánh trung thu handmade bán đã nhiều năm nay. Mùa này, ngoài những dòng bánh truyền thống, chị tập trung vào những dòng bánh tinh tế hơn. Ví như phiên bản bánh hoa 3D, năm nay chị dùng nguyên liệu là bột đậu để bắt thành những bông hoa rực rỡ sắc màu giống y như thật trên bánh.

Loại bánh hoa 3D này độ khó cao, cần phải có tay nghề mới bắt được đúng dáng hoa. Tại bếp bánh, hiện chỉ mình chị bắt được hoa 3D. Thế nên, mỗi ngày chị chỉ nhận tối đa 4-5 hộp, tức 20-25 bánh hoa các loại.

Tương tự, bánh trung thu hình mặt thú là mặt hàng mới năm nay chị sáng tạo ra. Bên dưới vẫn là vẫn là bánh cổ truyền với nước đường truyền thống, các nhân bánh truyền thống từ thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ đến những loại nhân đặc biệt riêng như hồng trà việt quất, dừa non, chuối nướng dừa. Bên trên sẽ là các loại hình mặt thú như: sư tử, thỏ, cừu, ngựa, hổ, thỏ,...

banh-trung-thu-no-hoa-ca-dan-thu-tu-hop-vui-mat

Loại bánh này có giá khá cao nhưng bếp bánh vẫn làm không kịp bán (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Bánh này đòi hỏi sự tỉ mỉ khi làm để những con thú được thể hiện sinh động, ngộ nghĩnh và có thần nhất. Do đó, một ngày thợ bánh của bếp cũng chỉ làm được khoảng hơn chục hộp, mỗi hộp có 6 con thú các loại.

Theo chị Yến, từ 1/8 Âm lịch mới bước vào thời kỳ cao điểm đặt mua bánh trung thu. Khi đó, bếp bánh luôn trong tình trạng quá tải đơn hàng và phải hoạt động hết công suất để kịp trả bánh cho khách.

Năm nay, các dòng bánh trung thu hoa 3D và hình mặt thú được mọi người đặt mua sớm. Chị bắt đầu làm và mở bán từ dịp Rằm tháng 7 Âm lịch. Giá bánh thú là 350.000 đồng/hộp 6 con, mỗi con nặng 100gram. Bánh nướng hoa 3D giá 490.000 đồng/hộp 4 bánh, trọng lượng 150gram/bánh.

“Những loại bánh này rất đắt khách, nhiều hôm tôi phải từ chối bớt vì không làm xuể”, chị Yến chia sẻ. Chưa tính bánh trung thu truyền thống, chỉ tính dòng bánh nướng hoa nổi và bánh hình thú, từ đầu mùa đến giờ chị đã bán khoảng 700-800 chiếc.

banh-trung-thu-no-hoa-ca-dan-thu-tu-hop-vui-mat

Bánh trung thu hình mặt thú mới xuất hiện trên thị trường đã được nhiều người chú ý (ảnh: Lê Ngọc Yến)

banh-trung-thu-no-hoa-ca-dan-thu-tu-hop-vui-mat

Loại bánh trung thu này có giá 350.000 đồng/hộp vẫn đắt khách mua (ảnh: Lê Ngọc Yến)

 

Chị Nguyễn Thị Kim, bếp bánh ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội), cũng thừa nhận dòng bánh họa tiết 3D năm nay hút khách hơn năm ngoái rất nhiều. Theo đó, tại bếp bánh của chị, lượng khách đặt mua bánh trung thu 3D nhiều gấp đôi bánh trung thu truyền thống.

“Khách đặt mua vào thời điểm này phần lớn để biếu tặng. Thế nên, ngoài đảm bảo độ ngon, họ thường ưu tiên chọn những loại bánh có hình dáng độc đáo, đẹp mắt”, chị nói. Tuy nhiên, một ngày chị cũng chỉ nhận làm trên dưới 100 bánh vì chỉ có 2 thợ tạo được các hình 3D chuẩn đẹp.

Trên thị trường, các dòng bánh 3D mẫu mã khá đa dạng với đủ các sắc hoa khác nhau. Màu sắc của bánh theo đó cũng vô cùng bắt mắt, khác hẳn màu bánh nướng truyền thống. Song, giá của loại bánh trung thu này thường đắt gấp rưỡi, gấp đôi bánh trung thu truyền thống, từ 350.000-500.000 đồng/hộp 4 bánh.

banh-trung-thu-no-hoa-ca-dan-thu-tu-hop-vui-mat

Bánh trung thu đắt 'khét lẹt', chỉ có 200 hộp phải đặt trước mới làmThị trường bánh trung thu 2022 đang nóng dần tại TP.HCM, với sự xuất hiện của dòng bánh nhân vi cá, yến sào giá cao kỷ lục so với mặt bằng chung. Nhiều sản phẩm cho người ăn chay, ăn kiêng cũng được chú ý.

Theo GiaDinh