Bánh nhau bong một nửa, em bé non tháng chỉ 1,9kg vẫn mạnh mẽ cất tiếng khóc chào đời

Theo các bác sĩ, tình trạng nhau bong non không kịp phẫu thuật không chỉ làm tử vong thai mà còn gây nguy cơ chảy máu không cầm được phải cắt tử cung ở mẹ.

Ngày 26/4, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, con trai sản phụ N.T.L (34 tuổi) đã cất tiếng khóc chào đời dù cân nặng chỉ có 1,9 kg.

Theo đó, trước ngày dự sinh hơn 1 tháng, sản phụ L. đã đến khám tại bệnh viện quận 7 (TP HCM) trong tình trạng huyết áp cao, ra máu âm đạo. Vì thai non tháng, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ.

Khi tiếp nhận sản phụ L, các bác sĩ đã đánh giá được các nguy cơ có thể xảy ra cho thai phụ tiền sản giật đồng thời phát hiện khối máu tụ khá to. Ngay lập tức, thai phụ L được chuyển khẩn vào phòng mổ.

banh-nhau-bong-mot-nua-em-be-non-thang-chi-1-9kg-van-manh-me-cat-tieng-khoc-chao-doi

Bé trai mạnh mẽ cất tiếng khóc chào đời dù bánh nhau đã bỏng hơn nửa. Ảnh minh họa

Chỉ mất khoảng 30 giây sau khi gây mê, bác sĩ đã vui mừng chào đón một bé trai tuy non tháng nhưng mạnh khoẻ, khóc ngay khi ra đời. Trong lúc kíp sơ sinh chăm sóc và chuyển bé về khoa Sơ sinh, kíp sản khoa đã thở phào khi kiểm tra thấy bánh nhau đã bong hơn 50% mà thai nhi vẫn còn được nuôi dưỡng.

Theo ThS.BS Lê Ngọc Diệp, nhau bong non là tình trạng sản khoa khẩn cấp mà cứu sống được em bé là kết quả của nhiều kíp làm việc cùng nhau ... “chạy”. Kíp trực cấp cứu chuẩn bị đường truyền tĩnh mạch trong khi kíp gây mê chuẩn bị phương tiện phẫu thuật, kíp phẫu thuật nhanh chóng nhưng chính xác từng giây một trước khi nhau không còn cung cấp đủ máu cho thai.

Tình trạng nhau bong non không kịp phẫu thuật không chỉ làm tử vong thai mà còn gây nguy cơ chảy máu không cầm được phải cắt tử cung.

Phụ nữ mang thai có huyết áp cao, tiền sản giật có khả năng nhau bong non. Việc theo dõi sát huyết áp trong thai kỳ giúp cho việc phát hiện tiền sản giật kịp thời bằng để điều trị bằng thuốc, chế độ ăn, nghỉ ngơi...

Trong quá trình mang thai, nhất là thai trên 20 tuần, nếu thai phụ thấy một trong các dấu hiệu như lên cân nhanh, phù, chóng mặt, hoa mắt, nhìn mờ, đau giống đau dạ dày cần đi khám để được loại trừ tiền sản giật.

Các bác sĩ khuyến khích thai phụ có triệu chứng trên, nếu chưa có chỉ định nhập viện thì cũng nên tự theo dõi huyết áp bằng máy đo tự động tại nhà. Khi huyết áp lớn hơn hay bằng 140/90 mmHg thì lập tức tới cơ sở y tế để được kiểm tra kỹ hơn.

Theo GiaDinh