'Bãi rác Thái Bình Dương' đang tăng lên chóng mặt 'đe dọa' sức khỏe con người

Theo các nhà khoa học, khu vực bãi rác Thái Bình Dương chứa rác nhựa nhiều gấp mười sáu lần so với ước tính trước đây, với mức ô nhiễm tăng theo cấp số nhân

Theo kết luận chính trong Mục tiêu ba năm do một nhóm các nhà khoa học quốc tế liên kết với Tổ chức The Ocean Cleanup Foundation, sáu trường đại học và một công ty cảm biến không khí đã được công bố ngày 22 tháng 3 trên tạp chí Scientific Reports cho biết, hiện có 1,8 nghìn tỷ miếng nhựa nặng 80,000 tấn đang trôi nổi trên một khu vực được gọi là “Bãi rác Thái Bình Dương” - và mọi chuyển còn đang trở nên tồi tệ hơn. 

“Bãi rác Thái Bình Dương” (BRTBD), nằm giữa Hawaii và California, là vùng tích tụ lớn nhất các chất dẻo trên trái đất. Thông thường, các nhà nghiên cứu sử dụng lưới đơn, lưới mịn, thường có kích thước nhỏ hơn một mét, nhằm xác định số lượng rác thải.

Tuy nhiên, phương pháp này mang lại độ không chắc chắn cao do diện tích bề mặt được phủ nhỏ. Ngoài ra, các phương pháp này không thể đo lượng rác thải đến mức độ đầy đủ nhất, bởi vì tất cả các mạng lưới lấy mẫu - nhỏ và lớn - không thể nắm bắt các đối tượng lớn hơn kích thước của lưới.

Mẫu nhựa thu thập được trong Chuyến thám hiểm Mega Dreams của Ocean Cleanup, năm 2015. Ảnh: cung cấp bởi The Ocean Cleanup

Mẫu nhựa thu thập được trong Chuyến thám hiểm Mega Dreams của Ocean Cleanup, năm 2015. Ảnh: cung cấp bởi The Ocean Cleanup

Để phân tích toàn bộ quy mô "Bãi rác Thái Bình Dương" nhóm nghiên cứu đã nỗ lực thực hiện việc lấy mẫu toàn diện nhất của bãi rác cho đến nay, bằng cách vượt qua vùng mảnh vụn chai nhựa với 30 chiếc tàu cùng lúc, cộng thêm hai cuộc khảo sát bằng máy bay.

Mặc dù hầu hết các tàu được trang bị hệ thống lấy mẫu bề mặt tiêu chuẩn, nhưng chiếc tàu biển RV Ocean Starr của đội tàu cũng trang bị thêm thiết bị rộng 6 mét, phục vụ việc nghiên cứu các vật thể vừa và lớn.

Để tăng diện tích bề mặt được khảo sát và định lượng các rác thải nhựa lớn nhất bao gồm các lưới đánh cá kích thước vài mét - máy bay C-130 Hercules với trang bị các bộ cảm biến tiên tiến để thu thập hình ảnh đa chiều và quét 3D của bãi rác đại dương. Hạm đội thu được tổng cộng 1,2 triệu mẫu nhựa, trong khi các cảm biến trên không quét hơn 300 km vuông bề mặt đại dương.

Các kết quả được công bố trong Báo cáo khoa học cho thấy "Bãi rác Thái Bình Dương" được xác định là vùng có trọng lượng rác thải trên 10 kg /km2, với diện tích 1,6 triệu km2, gấp 3 lần diện tích của lục địa Pháp. Tích tụ trong khu vực này là 1,8 nghìn tỷ miếng nhựa, nặng 80 000 tấn, tương đương với 500 Jumbo Jets. Những con số này cao gấp bốn đến mười lăm lần so với các ước tính trước đó. 92% khối lượng được cho là rác thải lớn; trong khi chỉ có 8% khối lượng rác chứa chất dẻo, với các mảnh nhỏ hơn 5mm.

Tiến sĩ Julia Reisser, nhà khoa học của đoàn thám hiểm nói: "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên về số lượng vật thể nhựa lớn mà chúng tôi tìm thấy. Chúng tôi từng nghĩ hầu hết các mảnh vụn này là các mảnh nhỏ, nhưng phân tích mới này tạo ra một phát hiện mới về phạm vi của các mảnh vụn."

Bằng cách so sánh số lượng vi chất với các phép đo trước đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy mức độ ô nhiễm nhựa trong bãi rác đã tăng lên theo cấp số nhân kể từ khi các phép đo bắt đầu được sử dụng vào những năm 1970. Laurent Lebreton, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Mặc dù không thể rút ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về tính bền vững của sự ô nhiễm nhựa ở nơi này, nhưng tỷ lệ tích tụ nhựa  lớn hơn so với các vùng biển xung quanh.”

Boyan Slat, người sáng lập công ty The Ocean Cleanup và là đồng tác giả của nghiên cứu, đã giải thích chi tiết về sự liên quan của những phát hiện với kế hoạch dọn dẹp của tổ chức của ông:

"Để có thể giải quyết vấn đề, chúng tôi tin rằng điều đầu tiên cần phải hiểu là những kết quả này cung cấp cho chúng tôi những dữ liệu quan trọng để phát triển và thử nghiệm công nghệ dọn dẹp mới của chúng tôi, nhưng cũng nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm chất dẻo, vì kết quả cho thấy số lượng vi khuẩn gây độc nguy hiểm sẽ tăng lên gấp 10 lần nếu các mảnh vụn vẫn tồn tại theo thời gian bắt đầu từ bây giờ."

Lan Anh (Theo sciencedaily

Theo VietQ