Bác sĩ trưởng khoa u.ng b.ướu tiết lộ những người "miễn dịch u.ng th.ư" thường có 7 đặc điểm này

Có nhiều nguyên nhân hình thành ung thư, ngoài tuổi tác thì thói quen sống không lành mạnh thường đóng vai trò rất quan trọng. Một người miễn dịch ung thư thường có 7 đặc điểm dưới đây.

Ung thư là căn bệnh liên quan đến cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Yếu tố bên trong chủ yếu liên quan đến di truyền, miễn dịch và nội tiết. Còn những yếu tố bên ngoài chính là thói quen sống, cái mà chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Nghiên cứu cho thấy, tất cả chúng ta đều có tế bào ung thư (gọi là tế bào lỗi), nhưng không phải ai cũng hình thành bệnh ung thư do có hệ miễn dịch khỏe mạnh, đủ mạnh mẽ để tiêu diệt hết những tác nhân xấu gây bệnh.

bac-si-truong-khoa-ung-buou-tiet-lo-nhung-nguoi-mien-dich-ung-thu-thuong-co-7-dac-diem-nay

Theo bác sĩ ung bướu nổi tiếng Trung Quốc Wang Lei, có nhiều nguyên nhân hình thành ung thư, ngoài tuổi tác thì thói quen sống không lành mạnh thường đóng vai trò rất quan trọng. Một người "miễn dịch ung thư" thường có 7 đặc điểm dưới đây.

Những người miễn dịch với ung thư thường có 7 đặc điểm này

Thứ nhất, họ thường biết kiềm chế ăn uống. "Bệnh từ miệng mà vào" - câu nói này hoàn toàn đúng bởi chế độ ăn uống là chìa khóa cho sức khỏe của chính bạn.

Người không dễ mắc ung thư thường tránh ăn vặt, họ ăn nhiều rau và trái cây, uống đủ nước mỗi ngày. Ngược lại theo bác sĩ Wang Lei, người thích ăn đồ muối chua, đồ hun khói, đồ chiên rán... thì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Thứ hai, họ thường chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày. Tập thể dục đúng cách mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn, giúp cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh cùng sức đề kháng tốt. Trong khi đó, khỏe mạnh cũng là cách chống lại sự tấn công của ung thư.

Theo bác sĩ, hãy tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần tập trên 20 phút. Trong mùa dịch, bạn có thể làm việc nhà, leo cầu thang bộ, đi bộ xung quanh nhà... cũng là một cách để tập thể dục an toàn, lành mạnh.

Thứ ba, những người hay cười có khả năng miễn dịch tốt hơn và tránh xa ung thư. Ngược lại, những người luôn buồn phiền, lo lắng, tâm trạng không tốt thì nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Thứ tư, những người không hút thuốc hoặc lạm dụng rượu thì càng tránh được ung thư. Người có thói quen uống rượu, hút thuốc thì có nguy cơ mắc ung thư phổi và ung thư gan hơn rất nhiều.

bac-si-truong-khoa-ung-buou-tiet-lo-nhung-nguoi-mien-dich-ung-thu-thuong-co-7-dac-diem-nay

Thứ năm, những người không bao giờ thức khuya thì khả năng miễn dịch với ung thư càng cao. Ngược lại, ngủ ít thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn do làm giảm khả năng miễn dịch.

Thứ sáu, những người đứng nhiều, ngồi ít thì có thể tránh xa ung thư. Nếu bạn thường ngồi một chỗ quá lâu, hãy cố gắng đứng dậy hoặc đi bộ trong vòng 5 – 10 phút để cơ thể được hoạt động. Việc này tuy đơn giản nhưng có thể giảm được nguy cơ ung thư rất hiệu quả.

Thứ bảy, những người chịu khó đi khám sức khỏe định kỳ thì khả năng bị ung thư càng xa. Khi bạn khám bệnh đều đặn thì khả năng tìm thấy những tổn thương của tế bào hay dấu hiệu bất thường của cơ thể càng cao. Đặc biệt là tìm thấy tổn thương tiền ung thư, có thể giảm thiểu nguy cơ chuyển hoá thành ung thư.

Tại sao ung thư thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối?

Bác sĩ Wang Lei đánh giá ung thư là "bậc thầy giấu mặt". Ung thư giai đoạn đầu không đau, không ngứa, không gây khó chịu. Khi bạn có thể ăn uống và cảm thấy thoải mái, ai lại nghĩ rằng bạn sẽ bị ung thư chứ?

bac-si-truong-khoa-ung-buou-tiet-lo-nhung-nguoi-mien-dich-ung-thu-thuong-co-7-dac-diem-nay

Nhiều bệnh nhân phát hiện mình mắc bệnh ung thư khi có các triệu chứng rõ ràng nhưng lúc này thường ung thư đã chuyển sang giai đoạn giữa và giai đoạn cuối.

Vậy làm thế nào để có thể phát hiện ung thư sớm?

Không dễ dàng phát hiện ung thư giai đoạn đầu dựa trên các triệu chứng, vì các bệnh ung thư giai đoạn đầu hầu như không gây khó chịu.

Muốn phát hiện sớm ung thư kịp thời, cách tốt nhất là tầm soát bệnh ung thư, chẳng hạn như đi nội soi tiêu hoá, chụp CT phổi...

Khi mắc bệnh ung thư, chúng ta có nên điều trị không?

Nhiều người nói rằng ung thư là căn bệnh nan y, không thể chữa khỏi vì thế chữa bệnh chỉ làm hao tổn của cải.

Quan điểm này thực ra không đúng, hiệu quả điều trị ung thư chủ yếu phụ thuộc vào giai đoạn. Ung thư giai đoạn đầu có hiệu quả điều trị tốt nhất, sau điều trị bệnh nhân sống trên 5 năm mà không có vấn đề gì, chi phí điều trị không quá cao.

bac-si-truong-khoa-ung-buou-tiet-lo-nhung-nguoi-mien-dich-ung-thu-thuong-co-7-dac-diem-nay

Ở người mắc ung thư giai đoạn cuối, tuy không còn khả năng phẫu thuật nhưng áp dụng các phương pháp điều trị có thể kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân bớt đau đớn, giúp tinh thần bệnh nhân được thoải mái, bình tĩnh hơn.

Theo Nhịp Sống Việt