Ăn thịt bò tái có thể mắc bệnh nguy hiểm, biến chứng khó lường

Thịt bò tái là món ăn được nhiều người ưa chuộng như phở tái, bò tái chanh…nhưng theo các chuyên gia nếu ăn quá nhiều thịt bò chưa chín có thể mắc bệnh.

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên- Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết trên báo VnExpress, ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngoài ra, thịt sống là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển nếu bảo quản không đúng cách. Từ đó dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và các hậu quả khác.

Còn theo TS.BS. Bùi Mai Hương thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời sống, ăn thịt, nhất là thịt bò chưa nấu chín có thể nhiễm hai loại bệnh sán dây đó là sán dây bò và sán dây lợn. Đây đều là loại sán có thể gây biến chứng nguy hiểm cho tính mạng con người.

an-thit-bo-tai-co-the-mac-benh-nguy-hiem-bien-chung-kho-luong

Thường xuyên ăn thịt bò tái có thể nhiễm bệnh sán nguy hiểm tới sức khỏe 

Sán dây bò (tên khoa học: Taenia). Chúng được gọi sán dây bò hay sán xơ mít vì hình dạng giống xơ của quả mít. Cơ thể của sán dây bò chia thành nhiều đốt nhỏ, thân dài từ 4 - 12m có trên 1.000 đốt, đốt trưởng thành dài khoảng 20 - 30mm. Nếu trâu, bò ăn phải đốt sán, vào ruột trứng sán sẽ nở ra ấu trùng và xâm nhập vào hệ tuần hoàn để về tim, sau đó theo máu đi đến các cơ vân để hình thành nang ấu trùng ở bắp cơ của trâu, bò và thường được gọi là “gạo bò”. Nang ấu trùng sán dây bò thấy nhiều ở cơ lưỡi, cơ hoành, cơ tim, cơ mông... của trâu, bò.

Khi con người khi ăn phải thịt, tim trâu, bò có nang ấu trùng sán dây bò mà không được nấu chín kỹ, ấu trùng sán dây bò sẽ trưởng thành ký sinh ở ruột non. Sán dây bò có thể sống trong cơ thể con người từ 50 - 70 năm.

Những dấu hiệu điển hình là người bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, rối loạn tiêu hóa, bứt rứt, đầy bụng, đau vùng rốn, dần dần thấy mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, hạ huyết áp và thiếu máu...

Khi sán dây bò sống trong ruột người, chúng sẽ sử dụng hết các chất dinh dưỡng khiến người bệnh thiếu máu, thiếu sắt và các vi chất cần thiết như vitamin B6, B12. Bị bệnh sán dây bò, nếu có nhiều đốt, kéo dài, xoắn lại có thể bị làm tắc ruột, nếu không phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho cho tính mạng người bệnh.

Do đó, theo lời khuyến của các bác sĩ, để tránh gặp rắc rối với các loại sán trên người dân nên ăn chín các loại thực phẩm, nhất là nên từ bỏ thói quen ăn thịt bò tái.

Theo VietQ