Ăn sầu riêng uống nước ngọt gây tử vong

Sầu riêng là một loại trái cây đặc biệt, có người cực thích nhưng có người cực ghét. Thế nhưng có thông tin cho rằng, ăn sầu riêng uống nước ngọt cùng lúc sẽ gây tử vong, vậy thực hư là như thế nào?

an-sau-rieng-uong-nuoc-ngot-gay-tu-vong

Thời gian gần đây, dư luận đang hoang mang trước thông tin ăn sầu riêng và uống nước ngọt cùng nhau sẽ gây đột tử. Thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đó là sự việc của hai cha con đi du lịch Thái Lan đã bị tử vong, nguyên nhân ban đầu được các nhà chức trách đưa ra là do: nghi ngộ độc thực phẩm. Trước đó, hai cha con khách du lịch này có ăn sầu riêng và uống nước ngọt.

Trước những tin đồn trên, một số chuyên gia về thực phẩm và chống độc cho rằng: không có căn cứ khoa học.

Chia sẻ trên Zing, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM cho biết: "Về mặt y học không có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn sầu riêng và uống nước ngọt cùng lúc sẽ bị đột tử. Sầu riêng là loại trái cây có chứa nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất còn nước ngọt chứa chất ngọt tổng hợp, đường... Hai món này cùng đi vào cơ thể sẽ không có gì ảnh hưởng nhưng kết hợp cùng lúc cũng không tốt cho cơ thể vì cả hai đều chứa hàm lượng chất béo và đường khá cao, nguy cơ tăng đường huyết, mệt mỏi, chóng mặt". 

Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về lĩnh vực An toàn thực phẩm (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – Đại học Bách Khoa) có chia sẻ trên Đời sống pháp luật: “Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào thực hiện việc đó. Trước những tin đồn trên, các nhà dinh dưỡng có thể tiến hành một công trình nghiên cứu rõ ràng về tác dụng phụ của nước ngọt và sầu riêng để người tiêu dùng yên tâm hơn”.

an-sau-rieng-uong-nuoc-ngot-gay-tu-vong

Theo PGS Thịnh, sầu riêng là một loại thực phẩm tốt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100g sầu riêng có chứa: nước 66,8g, protein 2,5g, glucid 28,3g, lipid 1,6g… ngoài ra còn có một số khoáng chất vi lượng và các vitamin khác. Tuy có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng theo TS Thịnh, mọi người không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. Đặc biệt là những người mắc bệnh cao huyết áp, bởi trong sầu riêng có nhiều đường và tính nóng nên không tốt cho những đối tượng này.

Theo lý giải của các chuyên gia, nếu ăn sầu riêng cùng lúc với uống rượu bia, sẽ dễ xuất hiện những rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Ở những người bị cao huyết áp, có thể bị tình trạng nhức đầu, tim đập mạnh, nôn mửa, nặng hơn có thể bị đột quỵ, xuất huyết.

Những người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp không nên ăn sầu riêng

Nguyên nhân là do trong sầu riêng chứa một lượng lớn chất dầu có nồng độ lưu huỳnh khá cao, gây ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase, dẫn đến 70% chất oxy hóa (antioxydant) trong tế bào không được chuyển hóa, gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể, làm giảm khả năng thải trừ chất độc và từ đó gây độc cho cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường phân biệt sầu riêng chín ép, có ngâm thuốc

an-sau-rieng-uong-nuoc-ngot-gay-tu-vong

- Về gai và cuống: Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về ngâm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, thối hoặc rụng gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng.

- Trên bề mặt vỏ: Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

- Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các múi màu vàng óng, béo ngậy và thịt sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời thịt sầu riêng cũng bị sượng hơn.

- Về mùi vị: sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi lạ. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Cách chọn sầu riêng ngon:

an-sau-rieng-uong-nuoc-ngot-gay-tu-vong

- Hình dáng: Trái sầu riêng nào có hình dạng không đẹp mã thì thường ít hỏng và chất lượng cũng ngon hơn trái to tròn nhìn bắt mắt. Điều này nhiều người không có kinh nghiệm thường mắc phải, bởi thường thấy quả to và bắt mắt là lấy ngay. 

- Cuống: Càng để lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua bạn nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến người mua tưởng là mới hái.

- Gai: Nở to đều, ít nhọn, cứng chắc.

Quả sầu riêng được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là "vua của các loại trái cây". Đây là loại quả đặc trưng chỉ riêng vùng nhiệt đới mới có. Nó đặc biệt ở chỗ, ai sợ thì sẽ rất sợ, chỉ cần ngửi mùi là đã không chịu nổi nhưng những ai đã mê thì sẽ không cưỡng lại nổi mùi hương và vị beo béo ngầy ngậy của sầu riêng. Thế nhưng, cũng đừng kết hợp sầu riêng với linh tinh những thực phẩm lạ khác để tránh rước họa vào thân nhé.

Theo Bestie