Ăn lẩu hôm trước, hôm sau nôn ra máu, người phụ nữ bị loét thực quản, viêm dạ dày vì thói quen ăn lẩu kiểu này

Ngay sau khi ăn lẩu, cô Trương đã cảm thấy khó chịu và đau ở cổ họng và ngực. Cô có cảm giác như thể có thứ gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng khi nuốt. Ngày hôm sau, cô bị ho ra máu.

Món lẩu không còn là món ăn xa lạ, nó thậm chí còn được ưa chuộng ở rất nhiều nước, đặc biệt là các nước châu Á. Vào mùa đông, thời tiết lành lạnh, người ta càng thích cùng nhau quây quần, xì xụp bên nồi lẩu, nói những câu chuyện vui vẻ. Và rồi lẩu được coi là món ăn "quốc dân", có thể chế biến phù hợp với mọi đối tượng, thậm chí thêm nhiều thảo dược, các loại thực phẩm quý giá, lợi cho sức khỏe...

an-lau-hom-truoc-hom-sau-non-ra-mau-nguoi-phu-nu-bi-loet-thuc-quan-viem-da-day-vi-thoi-quen-an-lau-kieu-nay

Vào mùa đông, thời tiết lành lạnh, người ta càng thích cùng nhau quây quần, xì xụp bên nồi lẩu, nói những câu chuyện vui vẻ.

Nhưng đặt tất cả sự ngon lành sang một bên thì kiểu ăn uống này vẫn không được các chuyên gia sức khỏe đánh giá cao bởi thực tế, đã có không ít trường hợp gặp rủi ro đáng tiếc chỉ vì thích ăn lẩu. Trường hợp người phụ nữ dưới đây bị ho ra máu sau hôm ăn lẩu là một ví dụ.

Cụ thể, cô gái họ Trương, sống tại Hàng Châu, Trung Quốc, là người rất thích ăn lẩu. Ngày 25/12/2019, cô đã cùng bạn bè ăn lẩu nhân ngày Giáng sinh. Ngay sau khi ăn xong, cô Trương đã cảm thấy khó chịu và đau ở cổ họng và ngực. Cô có cảm giác như thể có thứ gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng khi nuốt. Tuy nhiên, vì nghĩ rằng cảm giác đó có lẽ do vô tình nuốt phải những mảnh xương hoặc vỏ thức ăn bị cháy gây tổn thương cổ họng nên cô không chú ý đến nó nữa.

Vào sáng hôm sau, cô Trương thức dậy với cơn đau kéo dài ở cổ họng, và nó thậm chí còn đau hơn khi cô cố nuốt nước bọt. Cuối cùng, cô bị ho ra máu. Ngay lập tức cô đã đến Bệnh viện Nhân dân đầu tiên để khám.

an-lau-hom-truoc-hom-sau-non-ra-mau-nguoi-phu-nu-bi-loet-thuc-quan-viem-da-day-vi-thoi-quen-an-lau-kieu-nay

Ngay sau khi ăn xong, cô Trương đã cảm thấy khó chịu và đau ở cổ họng và ngực.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại đây đã hiểu ngay tình hình và suy đoán rằng cô có thể bị bỏng thực quản. Các bác sĩ từ khoa tiêu hóa đã tiếp tục với nội soi dạ dày để xem xét thì thấy thực quản của cô bị loét một vết rất lớn với kích thước tới 22cm. Cô Trương cũng được chẩn đoán bị loét thực quản, viêm dạ dày không teo mạn tính và trào ngược dịch mật. Mặc dù điều đó thật tồi tệ, nhưng rất may mắn, cô đã được điều trị đúng cách và đang trong quá trình hồi phục.

Bác sĩ đã cảnh báo nguyên nhân dẫn đến tình trạng của cô Trương là do cô đã ăn thức ăn quá nóng và ăn quá nhanh. Kiểu ăn uống này gây thiệt hại rất lớn cho thực quản, dạ dày và phần còn lại của hệ thống tiêu hóa. Nếu tiếp tục ăn uống như vậy trong thời gian dài thì cuối cùng có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy ăn uống thực phẩm trên 65 độ C sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản.

an-lau-hom-truoc-hom-sau-non-ra-mau-nguoi-phu-nu-bi-loet-thuc-quan-viem-da-day-vi-thoi-quen-an-lau-kieu-nay

Nếu tiếp tục ăn quá nhanh và quá nóng trong thời gian dài thì cuối cùng có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Nói đến ăn lẩu, lương ý Vũ Quốc Trung đưa ra lưu ý như sau: Hầu hết các món lẩu đều sử dụng nhiều gia vị, thậm chí có những người còn thích ăn gia vị cay thật cay để ngon miệng hơn. Chính vì vậy, không phải đối tượng nào cũng nên ăn lẩu và nếu ăn nhiều món ăn cay nóng này thì hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Hơn nữa, khi ăn lẩu, nhiều người khi nhúng đồ ăn có khi không để ý xem đã chín chưa, bởi vậy, có thể ăn thực phẩm mới chín tái mà không biết. Khi nhúng đồ ăn qua loa trong nước sôi thì không thể tiêu diệt được hết ký sinh trùng bám trên thực phẩm, người ăn sẽ phải đối mặt với các bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu ăn lẩu, tốt nhất nên nhúng đồ ăn cho chín để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Helino