Ăn gì để giải độc gan, thanh lọc cơ thể?

Gan có chức năng loại thải tất cả các chất độc có trong cơ thể. Vì vậy hãy sử dụng những loaij thực phẩm này để bảo vệ gan luôn khỏe mạnh.

Thực phẩm giúp thải độc gan, thanh lọc cơ thể

Những ngày thời tiết nắng nóng, bạn lại dùng những đồ ăn, thức uống có hại cho gan như thức ăn cay, rượu bia hoặc chất kích thích có hại như thuốc lá dẫn đến việc men gan tăng cao, nóng gan, chức năng gan bị giảm sút nghiêm trọng. Và trong quá trình sàn lọc máu, gan rất dễ bị nhiễm độc và khiến cơ thể chịu những cơn đau dai dẳng, khó chịu.

Để đảm bảo gan luôn hoạt động tốt, khỏe mạnh, bạn nên thêm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng thải độc gan tự nhiên cực kì hiệu quả sau:

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Quả bơ

Bơ không chỉ là trái cây có thể ăn sống mà nó còn là thực phẩm dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng. Đồng thơi, bơ giúp cung cấp một lượng lớn dưỡng chất như folate, kali, magie, vitamin A, C, B5, K, E… và hàng ngàn chất khác có công dụng bồi bổ cơ thể, biệt lọc chất độc trong gan.

Bơ cũng có chứa một số hợp chất làm tăng hàm lượng glutahione tự nhiên của cơ thể và chất này có nhiệm vụ thải loại những chất độc hại ra khỏi gan.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Cà chua

Nghĩ đến cà chua, chúng ta nhớ ngay đến những tác dụng vượt trội của chúng trong việc thanh nhiệt, làm mát cơ thể, giảm cân vì đa phần cà chua chứa khá nhiều nước vừa có thể ăn sống vừa có thể kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác tạo nên món ăn ngon.

Nhưng đặc biệt, cà chua chứa nhiều chất xơ, chất chống oxi hóa tự nhiên. Các chất xơ này hoạt động dựa trên mức độ DNA giúp thải độc cơ thể.

Ngoài ra, trong cà chua còn rất giàu vitamin C, A, E và hàng ngàn chất khác có tác dụng giải độc gan.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Các loại quả thuộc họ cam chanh

Tất cả các loại quả họ chanh cam đều cực kì giàu vitamin C, vitamin này có tác dụng chuyển hóa chất độc hại trong gan thành dạng dễ tan trong nước và có thể thải ra ngoài một cách dễ dàng.

Cách tốt nhất để gan luôn được thanh lọc sạch hết các chất độc là vắt nước chanh, cam uống và tốt nhất là uống vào buổi sáng để gan có thể hoạt động được hiệu quả nhất, cũng như kích thích các chức gan làm việc tốt hơn.

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều vitamin A, D, E và các khoáng chất như kali, magie, photpho, biotin cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Bổ sung cà rốt vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ chức năng gan thật tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng một người trưởng thành chỉ nên ăn từ 2 đến 3 củ cà rốt mỗi ngày để không khiến cơ thể quá tải lượng cà rốt. Còn với người mắc bệnh tiểu đường thì chỉ nên ăn 1 củ mỗi ngày thôi nhé.

Trái táo

Trong táo có chứa axit malic - một loại axit nằm trong gan và luôn đảm bảo sao cho ống dẫn của gan luôn mở, giúp gan được làm sạch một cách hiệu quả hơn.

Tốt nhất bạn nên ăn táo trước khi dùng các loại thực phẩm giải độc khác để tăng khả năng lọc chất độc tốt hơn.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Quả bưởi

Bưởi có tác dụng đẩy chất độc trong gan ra ngoài rất tốt và làm tăng hiệu quả cứức năng gan khiến bạn ăn uống ngon miệng hơn, cơ thể mát mẻ, thoải mái hơn, không còn cảm giác bức rức khó chịu. Tất cả đều nhờ vào các chất chống oxi hóa, vitamin C, chất xơ, lycopene, cholin và kali có trong bưởi.

Hãy dùng bưởi thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Trà xanh

Nếu lựa chọn thực phẩm làm sạch gan, bạn không thể bỏ qua trà xanh đâu nhé. Chúng được xem là một trong những lựa chọn đồ uống tốt nhất để lọc bỏ độc tố trong gan.

Trà xanh có chứa chất catechins - chất này giúp cải thiện chức năng gan rất hiệu quả. Bạn nên dùng trà như một thức uống để thưởng thức chứ không nên lạm dụng nó thành loại thuốc giải độc gan mà dùng quá nhiều đâu nhé.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Măng tây

Măng tây có khả năng lợi tiểu giúp giải độc gan và loại bỏ các độc tố. Hãy thêm măng tây vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận hưởng lợi ích này ngay hôm nay.

Rau họ cải

Ăn các loại rau họ cải như cải bắp, bông cải xanh,… giúp tăng sản xuất enzyme glucosinolate trong cơ thể. Điều này giúp gan loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác tốt hơn.

an-gi-de-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Ảnh minh họa

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau bina rất được ưa chuộng trong ẩm thực phương Tây bởi những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe và hương vị thơm ngon của nó. Ở Việt Nam, cải bó xôi cũng dần được biết đến rộng rãi hơn khi chúng được bán ở khắp các hàng rau trong chợ và siêu thị.

Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, B6, kẽm, choline, protein, vitamin K, sắt, magiê, folate, đồng… có tác dụng trung hòa các chất độc tích tụ trong gan lâu ngày như hóa chất, kim loại nặng và thải loại chúng ra bên ngoài để bảo vệ gan.

Chúng ta có thể chế biến cải bó xôi thành nhiều món ăn ngon khác nhau trong thực đơn bữa cơm hàng ngày của gia đình để giúp gan được tốt hơn.

Theo GiaDinhVietNam