9 tuyệt chiêu giảm cơn đau đầu chỉ trong 5 phút

Khi đau đầu không nhất thiết phải dùng thuốc giảm đau, bạn chỉ cần áp dụng một số cách giảm đau tự nhiên, đơn giản sẽ có hiệu quả ngay lập tức.

Đau đầu là một tình trạng phổ biến nhiều người gặp phải hằng ngày. Nghiên cứu cho thấy có khoảng 50% dân số thế giới bị cơn đau đầu hành hạ mỗi ngày. Cứ 3 người thì có 1 người từng bị đau đầu dữ dội. Những cơn đau đầu lặp lại thường xuyên khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó khăn trong sinh hoạt. Dưới đây là 9 tuyệt chiêu giúp khắc phục cơn đau đầu chỉ trong 5 phút.

Uống đủ nước

Thiếu nước trong cơ thể là một tác nhân khiến bạn bị đau đầu. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh mất nước là một nguyên nhân phổ biến của đau đầu căng thẳng và chứng đau nửa đầu. Đối với hầu hết các cơn đau đầu do bị mất nước trong vòng 30 phút đến 3 giờ, việc uống nước có thể giảm nhanh các cơn đau.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Ngoài ra, để tránh bị nhức đầu mất nước, hãy cố gắng uống đủ nước trong ngày và ăn các loại thực phẩm chứa nhiều nước, nhất là những ngày mùa hè nắng nóng.

Tránh cho cơ thể thay đổi nhiệt đột đột ngột

Thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc nhiệt độ quá cao có thể góp phần gây đau đầu khi cơ thể không kịp thích nghi. Do đó cần chú ý không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột như di chuyển cơ thể từ nơi có nhiệt độ cao sang nơi có nhiệt độ thấp và ngược lại.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Trong những ngày nắng nóng cần tránh ra ngoài vào thời điểm nắng gắt. Tiếp xúc quá nhiều với nắng hè sẽ làm bệnh đau đầu và đau nửa đầu thêm trầm trọng. Nếu buộc phải ra ngoài, bạn cần phải có những thiết bị chống nắng như đội mũ rộng vành, áo chống nắng, bôi kem chống nắng… Tránh để nắng chiếu trực tiếp vào gáy, cổ và lưng.

Chất điện giải

Nhức đầu có thể chỉ ra cơ thể đang thiếu chất điện giải. Chất điện giải giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể. Vì vậy một cơn đau đầu có thể là lời nhắc uống một ít nước và ăn một quả chuối, một miếng phô mai, hoặc có thể là một quả bơ.

Cơ thể mất chất điện giải khi đổ mồ hôi, hãy luôn uống nhiều nước khi tập thể dục như một biện pháp phòng ngừa.

Chườm lạnh/nóng

9 tuyệt chiêu giảm cơn đau đầu chỉ trong 5 phút - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Kết hợp chườm lạnh và chườm nóng vô cùng hiệu quả để giảm cơn đau đầu và các biến chứng do tình trạng này gây ra như căng cứng cơ cổ, nhức vai, đau cổ… Cụ thể, chườm đá làm tê các cơn đau nhói đầu. Trong khi đó chườm khăn nóng, ướt giúp thư giãn cơ cổ căng cứng, giảm cơn đau.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, thậm chí còn kích hoạt cơn đau đầu ở một số người.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học của Mỹ – NCBI đã so sánh tần suất bị đau đầu và mức độ của cơn đau ở những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm với những người ngủ lâu hơn. Kết quả cho thấy các đối tượng ngủ ít hơn thường xuyên bị đau đầu dữ dội và nghiêm trọng. Ngủ giúp bạn lấy lại năng lượng sau ngày làm việc mệt mỏi.

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng tập trung cao có chứa các hợp chất thơm từ nhiều loại thực vật. Tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu bạc hà đặc biệt hữu ích khi bạn bị đau đầu.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Tinh dầu bạc hà đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu do căng thẳng. Trong khi đó, dầu hoa oải hương có hiệu quả cao trong việc giảm đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan.

Sử dụng gừng giảm cơn đau đầu

Gừng củ có chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm chất chống oxy hóa và các chất chống viêm. Một nghiên cứu ở 100 người bị chứng đau nửa đầu mãn tính đã phát hiện ra rằng 250mg bột gừng có hiệu quả như thuốc giảm đau thông thường trong việc giảm đau nửa đầu.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Hơn nữa, gừng giúp giảm buồn nôn và ói mửa, các triệu chứng thường gặp do đau đầu nặng gây ra. Bạn có thể dùng bột gừng để pha trà và nhâm nhi mỗi ngày để giảm các triệu chứng đau đầu, khó chịu hiệu quả.

Thư giãn với yoga

Luyện tập yoga là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể. Đi tập yoga thậm chí có thể giúp giảm cường độ và tần suất đau đầu của bạn.

9-tuyet-chieu-giam-con-dau-dau-chi-trong-5-phut

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu cho thấy những người tập yoga trong ba tháng đã giảm đáng kể tần suất đau đầu, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan, so với những người không tập yoga.

Xoa bóp

Xoa bóp với dầu gió là cách đơn giản nhất để chữa đau đầu tại nhà. Chỉ với một vài thao tác đơn giản dưới đây, bạn đã có thể cải thiện quá trình tuần hoàn máu, đẩy lùi hiện tượng nhức đầu khó chịu này.

Xoa bóp thái dương: Di chuyển 2 ngón trỏ ở lông mày về thái dương theo hình tròn từ 5 – 10 lần rồi đổi bên. Lặp lại khoảng 10 lần để giảm cơn đau.

Xoa bóp cổ và lưng: Hãy nhờ người xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng, cổ trong vòng khoảng 5 phút. Quá trình lưu thông máu sẽ tốt hơn.

Xoa bóp mũi: Không chỉ thái dương, sống mũi cũng là nơi bạn có thể xoa bóp để đẩy lùi chứng đau đầu khó chịu. Hãy dùng hai ngón tay vuốt dọc sống mũi.

Theo GiaDinh