8 tác dụng của củ cải trắng đối với sức khỏe

Củ cải trắng được xem là thực phẩm hàng đầu về dinh dưỡng. Ăn củ cải trắng mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn ngăn ngừa, điều trị được một số bệnh phổ biến.

Giảm nguy cơ ung thư

Các chất phytochemical và anthocyanins có trong củ cải trắng có tính chất chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, nó là một loại củ giàu vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn các tổn hại các gốc tự do - DNA bên trong các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

8-tac-dung-cua-cu-cai-trang-doi-voi-suc-khoe

(Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng, chiết xuất từ rễ củ cải trắng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách kích hoạt cơ chế tự hủy của loại tế bào ác tính, đó là do có sự xuất hiện của isothiocyanates – chất được cho là không loại củ nào dồi dào bằng củ cải.

Chữa ho và viêm họng

Củ cải trắng có tính hàn, do đó có công dụng hiệu nghiệm trong việc trị ho, tốt cho phổi. Đặc biệt là vào mùa đông, nhiều người thường xuất hiện nhiều đờm khô, gây khó chịu cho phổi. Hãy ăn một ít củ cải trắng để cải thiện tình trạng này.

Bên cạnh đó, trong củ cải hàm chứa một lượng chất cay nhất định còn có chức năng trợ giúp đối với những người bị tắc mũi, nhức đầu, đau họng do cảm trong mùa đông, bạn hoàn toàn có thể dùng củ cải để giải quyết những vấn đề nhức đầu này.

Giảm đau

8-tac-dung-cua-cu-cai-trang-doi-voi-suc-khoe

Các dưỡng chất trong củ cải trắng như một loại thuốc giúp giảm đau tự nhiên (Ảnh minh họa)

Vị cay của củ cải giúp chống viêm, kháng khuẩn, hoạt lạc gân cốt, có hiệu quả giảm đau cực tốt. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị đau mỏi cơ bắp hoặc đau khớp nên bổ sung củ cải trắng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Hoặc có thể trực tiếp lấy củ cải gọt vỏ, lấy vỏ đắp lên chỗ đau, cũng có thể bỏ vỏ củ cải vào trong một cái túi vải để chườm nóng, các cơn đau sẽ nhanh chóng được làm dịu.

Điều chỉnh huyết áp

Lượng kali dồi dào có trong củ cải trắng có tác dụng duy trì sự cân bằng natri-kali trong cơ thể, nhằm giữ cho huyết áp ổn định. Một nghiên cứu về dinh dưỡng và thực tiễn cho thấy lá củ cải trắng có tác dụng hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp đáng kể.

Giải pháp cho người bệnh tiểu đường

Insulin vốn là một hormone được tiết ra bởi tuyến tụy có vai trò quan trọng trong việc hấp thu glucose. Người bệnh tiểu đường không thể hấp thụ insulin của cơ thể sản xuất hoặc không thể sản xuất ra insulin, do vậy bổ sung củ cải có thể là một giải pháp. Ở củ cải lại rất giàu chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp, nên người bị tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng củ cải trắng vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên.

Chống táo bón

Củ cải trắng là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp bạn chống lại chứng táo bón cực kỳ hiệu quả. Với hàm lượng chất xơ cao, loại củ này giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, tống ra ngoài.. Ngoài ra, củ cải trắng còn giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả nhất.

Ngăn ngừa bệnh vàng da

Ăn củ cải trắng thường xuyên rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh vàng da, nó giúp điều chỉnh lượng bilirubin trong máu và làm tăng cung cấp oxy cho cơ thể. Đó là do củ cải giúp kiểm soát sự phá hủy hồng cầu làm bilirubin trong máu tăng cao - nguyên nhân chính gây bệnh vàng da.

Ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu

Củ cải trắng có chứa nhiều vitamin B12 tự nhiên giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Theo GiaDinhVietNam