8 dấu hiệu cảnh báo có thể có khối u đang lớn dần trong não bạn

Ung thư não cản trở hoạt động của não bộ. Suy giảm trí nhớ, thường xuyên đau đầu... là triệu chứng sớm cảnh báo ung thư não

Các khối u có chứa tế bào ung thư tồn tại trong mô não là nguyên nhân gây ung thư não. Ung thư não cản trở hoạt động của não bộ. Các khối u có thể hình thành trực tiếp trong mô não hoặc di căn từ các bộ phận khác đến não.

Nhận biết sớm các dấu hiệu của ung thư não có thể điều trị dễ dàng hơn. Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp của ung thư não.

1. Buồn nôn và nôn mửa

Khi bạn tức bụng và cảm thấy buồn nôn mà không có nguyên nhân đặc biệt nào, có thể bạn có một khối u ác tính trong não. Nôn mửa do tăng áp lực khối u trong não.

Nếu buồn nôn và nôn mửa đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt thì đây là dấu hiệu bạn có một khối u trong não. Những hành động đột ngột như thay đổi tư thế ngủ cũng gây buồn nôn thì nên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

8 dấu hiệu cảnh báo có thể có khối u đang lớn dần trong não bạn

(Ảnh minh họa)

2. Thay đổi thị lực

Nhìn mờ hay giảm thị lực là một trong những biểu hiện của u não. Nếu thị lực của bạn ngày càng giảm theo thời gian và đeo kính cũng không cải thiện được thì bạn nên đi khám sức khỏe não. 

Bên cạnh giảm thị lực, ảnh ảo giác và tầm nhìn đường ống cũng là một triệu chứng của u não.

Việc thay đổi thị lực phụ thuộc vào vị trí khối u. Nếu khối u gần dây thần kinh thị giác thì thị lực sẽ bị ảnh hưởng.

3. Suy giảm trí nhớ

Dấu hiệu sớm của ung thư não thường ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Ngoài ra, mất trí nhớ, khó tập trung, khó khăn trong tư duy và xử lý thông tin cũng là một trong những cảnh báo có khối u ác tính trong não.

4. Đau đầu

Đau đầu là bệnh phổ biến và bạn không cần phải lo lắng nếu cơn đau đầu nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, bạn phải chú ý đến cơn đau đầu trong những trường hợp sau:

- Tần suất của các cơn đau đầu là nhiều: đau đầu mỗi khi thức dạy vào buổi sáng

- Đau đầu dữ dội: cơn đau đầu ngoài sức chịu đựng thì nên đến gặp bác sĩ.

8 dấu hiệu cảnh báo có thể có khối u đang lớn dần trong não bạn

Suy cơ ở một phần cơ thể có thể dẫn đến liệt

5. Suy cơ

Suy cơ là kết quả của khối u não ác tính. Suy cơ ở một phần cơ thể có thể dẫn đến liệt. Suy cơ mặt xảy ra nếu khối u ở dây thần kinh sọ.

6. Đi lại khó khăn

Các triệu chứng của ung thư phụ thuộc vào vị trí của khối u trong não. 

Nếu khối u hình thành trong phần não điều khiển kỹ năng vận động thì sự phối hợp giữa các bộ phận và khả năng vận động của bạn bị ảnh hưởng. Khi đó, cơ thể khó khăn trong việc giữ thăng bằng, ảnh hưởng đến khả năng đi lại.

7. Mệt mỏi

Thường xuyên mệt mỏi và dù bạn có nghỉ ngơi thì tình hình cũng không được cải thiện cũng là dấu hiệu của ung thư não. Nếu bạn gặp phải tình trạng mệt mỏi thường xuyên thì tốt nhất nên đến bác sĩ để khám. Chống lại mệt mỏi là điều cần thiết để có lối sống lành mạnh.

8. Động kinh

Nếu bạn bắt đầu xuất hiện cơn co giật hoặc ngất xỉu thì đó là dấu hiệu của sự xuất hiện khối u trong não. Ngất xỉu có thể đi kèm với co cứng bàn tay, chân, hoặc toàn bộ cơ thể. Việc điều trị các triệu chứng trên hiệu quả nếu xử lý được nguyên nhân tận gốc, đó có thể là ung thư não.

Theo Ttvn