7 thức uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn thích dùng mỗi ngày

Dưới đây là các loại đồ uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tốt hơn hết là bạn nên hạn chế dùng chúng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, bên cạnh các yếu tố khó kiểm soát như gen di truyền, yếu tố môi trường sống, những nguyên nhân gây bệnh còn lại đến từ thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không khoa học, sử dụng thuốc không hợp lý...

Thực tế, ung thư là một trong những bệnh lý dẫn đến tử vong cao nhất hiện nay. Thật may là chúng ta có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này nếu mỗi người có ý thức phòng bệnh cũng như có hiểu biết đúng đắn về căn bệnh.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư, ngoài việc xây dựng thói quen sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm tra định kỳ thường xuyên… bạn cũng cần đầu tư vào chế độ ăn uống khoa học, với mục đích là cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng trước các yếu tố gây bệnh.

Dưới đây là các loại đồ uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tốt hơn hết là bạn nên hạn chế dùng chúng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đồ uống quá nóng Tổ chức y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo, thường xuyên dùng đồ uống có nhiệt độ trên 65 độ C có thể gây bệnh ung thư vòm họng.

Nguyên nhân là do đồ uống nóng có thể gây tổn thương các tế bào ở cơ quan vòm họng này. Vậy nên, để việc uống nước không gây hại cho sức khỏe, bạn nên uống nước ở nhiệt độ hợp lý, trong đó lý tưởng nhất là từ 12 – 15 độ C. Nước ở nhiệt độ này sẽ giống với nước ở trong các tế bào sinh vật sống, do đó cơ thể dễ dàng hấp thu hơn.

Nhiều người cho rằng nước đóng chai hoàn toàn vô hại cho sức khỏe, thế nhưng không phải vậy. Yếu tố gây hại nhất của nước đóng chai không phải từ thành phần nước mà chính là vỏ chai.

Vỏ chai nhựa có thể hòa tan các hóa chất độc hại vào bất cứ thứ gì nó chạm vào. Trong đó, đáng chú ý nhất là bisphenol-A hoặc BPA – hóa chất này được sử dụng nhiều trong các chai nước bằng nhựa, là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và rối loạn chuyển hóa.

Ngoài ra, dùng chai nhựa là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường lớn nhất hiện nay. Phần lớn vỏ chai nhựa không thể tái chế được, khi chúng được thải ra môi trường sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống của các sinh vật biển.

7-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-dung-moi-ngay
 

Rượu

Nếu uống rượu ở mức độ hợp lý sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm stress, lo âu. Thế nhưng, nhiều người uống rượu quá mức sẽ gây ra các vấn đề cho sức khỏe, trong đó có bệnh ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa rượu với một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, dạ dày, gan, đại tràng và ung thư vú. Nhiều người cho rằng uống nhiều rượu vang có lợi cho sức khỏe bởi trong thành phần có nhiều chất chống oxy hóa. Thế nhưng, loại đồ uống này vẫn chứa ethanol – tác nhân gây ung thư được tìm thấy trong các loại đồ uống có cồn. Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu/ngày còn nam giới là không quá 2 ly/ngày.

7-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-dung-moi-ngay
 

Nước tăng lực

Nước tăng lực là một trong những đồ uống được nhiều người ưa chuộng, được tiêu thụ rộng rãi ở các quốc gia. Sở dĩ nước tăng lực được yêu thích đến vậy, không chỉ vì hương vị thơm ngon mà loại đồ uống này giúp người dùng được cung cấp năng lượng, gia tăng tỉnh táo ngay tức thì.

Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng trong một thời gian dài có thể dẫn đến một số hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. Nước tăng lực chủ yếu gồm nhiều đường, caffeine và màu nhân tạo nên làm tăng huyết áp cũng như tăng lượng đường trong máu.

Hơn nữa, hàm lượng đường trong nước tăng lực còn là tác nhân nuôi dưỡng các tế bào ung thư, kích thích bệnh ung thư phát triển. Ngoài ra, không những gây bệnh ung thư, nước tăng lực cũng được cho là nguyên nhân gây tử vong của các ca bệnh về tim mạch và co giật.

7-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-dung-moi-ngay

Đồ uống thể thao Mặc dù đồ uống thể thao được dán nhãn là tốt cho sức khỏe, không trực tiếp gây bệnh ung thư nhưng chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bởi loại đồ uống này chứa rất nhiều đường và carbohydrate. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống thể thao làm tăng lượng calo, từ đó dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2, cả hai bệnh đều có liên quan đến việc hình thành bệnh ung thư.

7-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-dung-moi-ngay

Các loại nước ép đóng chai

Nhiều người quan niệm, nước ép trái cây có thành phần chính là trái cây nên là đồ uống có lợi cho sức khỏe, cung cấp được nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Thực tế, phần lớn giá trị dinh dưỡng trong toàn bộ trái cây và rau quả là ở chất xơ và thường có trong phần vỏ. Chất xơ giúp bạn tăng cảm giác no lâu, làm chậm quá trình hấp thụ để lượng đường trong máu luôn duy trì ở mức ổn định. Tuy nhiên, khi trái cây được chế biến thành nước ép, lượng chất xơ tự nhiên này hầu hết đã bị loại bỏ.

Ngược lại với mong muốn của nhiều người, loại đồ uống này chứa hàm lượng đường rất cao, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Nước ép trái cây đóng chai còn nguy hiểm hơn vì chúng rất có thể chứa chất tạo ngọt nhân tạo mà không hề chứa vitamin của trái cây.

7-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-dung-moi-ngay

Soda

Soda thơm ngon nhưng không có ý nghĩa cho việc tăng cường sức khỏe. Giống như nước tăng lực, nó chứa nhiều đường, caffeine và các phụ gia nhân tạo. Đặc biệt, trong thành phần chứa chất 4-MeI – một chất phụ gia hóa học tạo nên màu nâu cho nước coca cola, được biết đến là có khả năng gây bệnh ung thư.

Kể cả những loại soda dành cho người ăn kiêng, mặc dù chứa ít đường hoặc không có đường, nhưng loại đồ uống này lại chứa nhiều đường giả như sucralose, saccharin hoặc aspartame. Các chất này là tác nhân gây rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được tích trữ, tệ hơn là gây bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư bàng quang và đường tiết niệu.

Theo GiaDinh