7 cách ứng xử trong nhà để dù có sai vợ chồng vẫn hạnh phúc, gia đạo hưng thịnh

Đã là vợ chồng thì có tình yêu, nhưng trong hôn nhân có những lúc cần 'giả ngốc', đừng gây khó dễ, đừng kén chọn... thì hôn nhân mới bền lâu, hạnh phúc cả đời.​

Chị Nguyễn Thị An (Hải Phòng) có cô bạn thân cùng học đại học, ra trường lại là đồng nghiệp trong một tổng công ty lớn, rồi lấy chồng, sinh con. Cả hai thường hay chia sẻ chuyện nhà cho nhau nghe.

Trong khi vợ chồng chị An có rất nhiều chuyện phiền muộn và hai vợ chồng hay cãi nhau, giận dỗi, không đồng tâm nhất trí dạy dỗ con... thì cô bạn luôn tỏ ra hạnh phúc. Cô ấy bảo vợ chồng nó cũng cãi nhau, nhưng chồng luôn bao dung, xuống nước xin lỗi trước... Vì thế chẳng bao giờ giận nhau nổi 2 ngày, và những cách ứng xử trong nhà dù có sai hai vợ chồng vẫn hạnh phúc,  gia đạo hưng thịnh.

7-cach-ung-xu-trong-nha-de-du-co-sai-vo-chong-van-hanh-phuc-gia-dao-hung-thinh

Chồng luôn bao dung, xuống nước xin lỗi trước nên vợ chồng không giận nhau nổi quá 1 ngày. Ảnh minh họa.

Lần này vợ chồng chị An cãi nhau to, tới mức anh chồng bỏ đi cả tuần không về. Chị An vừa tức giận, nhưng cũng thương chồng vì mưa gió bão bùng mấy ngày trời mà anh bỏ đi đâu, ăn uống thế nào...

Đem chuyện hỏi cô bạn, nó bảo rằng cãi nhau với chồng là cả một nghệ thuật. Có người trưởng thành từ những cuộc tranh cãi, cũng có người vì tranh cãi mà chịu tổn thương trong tâm hồn.

Sự khác biệt nằm ở chỗ lời nói và hành động của người trong cuộc được kiểm soát thận trọng, hay đã vượt quá ranh giới báo động của tình cảm vợ chồng.

Rồi nó dẫn chị An tới gặp chuyên gia tư vấn. Sau một hồi trò chuyện, phân tích, chị An bỗng à lên vì nhận ra mình đã sai khi cư xử với chồng. Vì vậy chị An chưa thực sự hạnh phúc được như cô bạn. Đã vợ chồng thì không thể tránh khỏi những lúc xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, nếu người vợ biết ứng xử thì "cuộc chiến" sẽ nhẹ nhàng hơn.

Sau đây là 7 cách ứng xử trong quan hệ vợ chồng:

1. Là vợ chồng tốt thi đừng trách cứ, đưng luôn nghĩ cách để chiến thắng đối phương: Là vợ chồng thì đừng mải mê tranh cãi về ai đúng – ai sai, ai làm tổn thương ai... bởi đó là điều cấm kị trong quan hệ vợ chồng. Trong hôn nhân vợ chồng không trách cứ nhau điều gì - đó mới là tình yêu đích thực.

2. Có thể bao dung khuyết điểm, mới là thật sự yêu. Vợ chồng ở cùng nhau nên giả vờ ngốc nghếch một tí, sao cho một mắt nhắm một mắt mở để bao dung khuyết điểm của nhau. Nếu cả hai đều không sẵn lòng giả ngốc, đều luôn muốn cho rằng mình là người thông minh khôn khéo hơn thì đương nhiên sẽ có hậu quả.

Vậy thì cuộc sống hàng ngày sẽ tựa như một trận chiến, cũng lạnh lùng tựa như một tảng băng trôi. Hoặc trở nên ngột ngạt, thấp thỏm lo âu... không thể nào hạnh phúc thoải mái.

Nhiều năm về sau, bạn sẽ nhận ra rằng, còn có cái gì trắc trở là không gặp phải, còn có chuyện khó khăn gì là không vượt qua? Chẳng có gì xứng đáng để phá hủy tình cảm của nhau cả.

7-cach-ung-xu-trong-nha-de-du-co-sai-vo-chong-van-hanh-phuc-gia-dao-hung-thinh

Dù bận rộn với công việc cũng cần dành thời gian cho nhau. Ảnh minh họa.

3. Đừng bao giờ nói những lời nặng nề với vợ: Vợ là người mình thương yêu, tin tưởng nhất. Việc ngờ vực, hoài nghi thật không đáng bởi bạn không thể khôn khéo mánh lới với người mình yêu. Trong tình yêu chỉ sự chân thành dung dị mới có thể cảm hóa trái tim của nhau.

4. Dành thời gian cho "nửa kia": Dù bận rộn với công việc đến mấy thì cũng cần dành nhiều thời gian hơn cho "nửa kia" của mình. Vào một ngày đẹp trời, gửi một món quà nhỏ, nắm lấy bàn tay của vợ và cùng đi dạo, việc ấy đơn giản nhưng vô cùng lãng mạn để cả hai tin tưởng, yêu thương nhau nhiều hơn.

5. Muốn buông tay hãy xem lại vì sao yêu vợ? Đôi khi bởi vì cuộc sống quá áp lực, bạn mệt mỏi và muốn buông tay. Khi này, hãy nghĩ xem lý do tại sao trước đây bạn nguyện ý nắm tay vợ cả một đời?

6. Tình yêu đôi lứa sẽ dần biến thành thân tình: Sống với nhau từng ấy thời gian, tình yêu đôi lứa sẽ dần biến thành thân tình. Dù không thể có được niềm đam mê mãnh liệt của thuở ban đầu, nhưng mối thân tình ấy thực sự gắn bó keo sơn, không thể tách rời…

7. Trong gia đình không có chuyện đúng – sai, chỉ có hòa bình hay bất hòa: Vợ chồng hòa hợp thì gia đình mới êm ấm. ‘Nhà’ là một nơi để yêu thương, không phải là nơi để nói lý. Nơi để phân rõ phải – trái đúng – sai là tòa án, không phải gia đình.

‘Nhà’ là nơi có gốc rễ và linh hồn. Và linh hồn này được nắm giữ bởi vợ và chồng. Chỉ cần một bên buông tay không muốn nắm giữ, linh hồn này sẽ mất.

Là vợ chồng, chính là không ồn ào, không mắng chửi oán trách lẫn nhau, bình dị mà vẫn yêu thương, chăm sóc và đồng hành cùng nhau, như vậy mọi chuyện đều sẽ tốt đẹp.

Phụ nữ biết cách cư xử, đàn ông biết cách cảm ơn, sẽ có thể sống với nhau đến trọn đời. Chỉ cần dựa vào "tình yêu" và "giả ngốc", đừng gây khó dễ, đừng kén chọn. "Ngốc" là bởi bạn và người ấy đã ở bên nhau như vậy, đã quyết định và xác nhận. Cả đời có người ấy làm bạn, là chuyện hạnh phúc nhất.

Cả đời, có người ấy yêu bạn, yêu cả sự vụng về của bạn, thủy chung bầu bạn, còn gì hạnh phúc hơn, đó đúng với nói:" Phu thê hòa hợp, vạn sự hưng".

Theo GiaDinh