6 trẻ chết mỗi ngày chỉ vì những vật dụng tưởng chừng vô hại như tivi, rèm cửa...

Dây rèm cửa sổ, pin đồ chơi, ti vi màn hình phẳng... là những đồ vật tưởng an toàn nhưng lại rất nguy hiểm trong những nhà có trẻ nhỏ.

Bạn có thể nghĩ rằng ngôi nhà là nơi an toàn nhất, tách biệt khỏi những nguy hiểm và hỗn loạn ở bên ngoài. Nhưng thực tế, tai nạn trong nhà khiến trung bình 6 trẻ chết mỗi ngày và hàng ngàn bé khác bị thương ở Mỹ mỗi năm. Dưới đây là những tác nhân khiến trẻ bị thương dù đang ở trong nhà mà bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch Hoa Kỳ, có 5 nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ từ 0 đến 4 tuổi (đây là khoảng thời gian mà các biện pháp khóa/chặn trẻ mang lại hiệu quả cao nhất), bao gồm: Ngạt thở, đuối nước, tai nạn do phương tiện có động cơ, bỏng và ngộ độc.

Nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương do tai nạn trẻ em cùng độ tuổi trên là ngã, đâm vào một vật thể, côn trùng đốt, nuốt vật thể lạ và các vết cắt.

Lưu ý quan trọng là một đứa trẻ không thể được bảo vệ khỏi tất cả những hiểm họa trên chỉ nhờ thực hiện chức năng khóa/chặn trẻ. Vì vậy, vấn đề cơ bản là xác định những vật dụng mà bạn thực sự cần ngăn trẻ chạm.

1. Những cục pin nhỏ

6-tre-chet-moi-ngay-chi-vi-nhung-vat-dung-tuong-chung-vo-hai-nhu-tivi-rem-cua

Trẻ nhỏ thường thích khám phá. Khi chúng tìm thấy điều gì mới mẻ điều chúng làm đầu tiên sẽ là… bỏ vào miệng. Các thiết bị điện tử ngày nay lại được thiết kế nhỏ gọn. Pin điện tử thường có trong rất nhiều các thiết bị trong nhà như điều khiển từ xa, máy tính, đồng hồ, đồ chơi, thiệp chúc mừng có nhạc…

Pin thường qua hệ tiêu hóa mà không gây tai nạn. Nhưng nếu pin bị mắc lại ở thực quản, dạ dày hoặc ruột, dịch pin ăn mòn sẽ gây tổn thương niêm mạc gây loét. Chưa kể, pin cứng và kích thước khá lớn có thể khiến trẻ bị ngạt.

Ở Mỹ mỗi năm có hơn 2.800 trẻ em phải điều trị tại phòng cấp cứu sau khi nuốt phải pin. Như vậy cứ 3 giờ lại có một đứa trẻ vô tình nuốt phải pin không an toàn. Số trẻ bị thương nghiêm trọng hoặc tử vong do pin đã tăng gấp chín lần trong thập kỷ qua.

2. Phòng tắm

6-tre-chet-moi-ngay-chi-vi-nhung-vat-dung-tuong-chung-vo-hai-nhu-tivi-rem-cua

Phần lớn những người sắp làm cha mẹ đều lắp đặt sẵn hàng rào bảo vệ xung quanh bể bơi gia đình. Nhưng nhiều cha mẹ lại chưa thực sự chú ý đến việc bảo vệ trẻ khỏi bị đuối nước ngay trong chính phòng tắm. Từ bồn rửa tay, bồn tắm tới bồn cầu, phòng tắm có rất nhiều vị trí chứa nước. Ngay cả một lượng nước nhỏ cũng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Cha mẹ có thể ngăn ngừa nguy cơ đó tại chỗ thông qua khóa nắp bồn cầu, khóa cửa phòng tắm và sử dụng dụng cụ che tay nắm cửa.

3. Nhiều đồ nội thất cao trong phòng khách hoặc phòng ngủ

6-tre-chet-moi-ngay-chi-vi-nhung-vat-dung-tuong-chung-vo-hai-nhu-tivi-rem-cua

Gần đây, tập đoàn nội thất IKEA đã tự nguyện thu hồi một dòng tủ phổ biến sau khi một chiếc tủ bị đổ và đè chết bé trai hai tuổi. Theo số liệu thống kê thực tế cho thấy thì cứ mỗi hai tuần lại có một bé chết vì bị tủ quần áo lớn, tủ sách hoặc các đồ nội thất cao khác đổ sập xuống và đè nát chúng.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích các hộ gia đình nên lắp đặt thêm các khung giữ gắn chặt đầu trên vào tường. Ngoài ra, bậc phụ huynh nên dặn dò các bé để không leo trèo lên các đồ nội thất.

4. Dây kéo rèm

6-tre-chet-moi-ngay-chi-vi-nhung-vat-dung-tuong-chung-vo-hai-nhu-tivi-rem-cua

Rèm cửa sổ là vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Chúng được thiết kế có dây kéo để thuận tiện cho việc sử dụng. Nhưng đây cũng chính là thủ phạm gây tai nạn cho trẻ. Vì dây kéo thường ở vị trí thấp và vừa với tầm với của trẻ.

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng (Mỹ) (CPSC), ít nhất 332 trẻ em, hầu hết là dưới 2 tuổi đã từng bị siết cổ bằng dây kéo rèm cửa sổ trong suốt 30 năm qua. 165 đã từng bị thương trong đó có một số trẻ bị tổn thương não vĩnh viễn hoặc tổn thương tứ chi cần chăm sóc suốt đời.

5. Để TV chênh vênh trên tủ

6-tre-chet-moi-ngay-chi-vi-nhung-vat-dung-tuong-chung-vo-hai-nhu-tivi-rem-cua

Và trên chiếc tủ lênh khênh là chiếc TV màn hình phẳng. Khi TV rơi xuống từ độ cao trung bình có thể tạo nên trọng lực hàng ngàn cân, gấp 10 lần cú va đập của hai vận động viên bóng bầu dục.

Ước tính cho thấy có khoảng 41% các vụ tai nạn rơi đồ liên quan đến TV và 65% trong số đó tử vong, theo báo cáo của Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2015. Nguy hiểm là vậy nhưng trong thực tế, một cuộc khảo sát từ Safe Kids Worldwide cho thấy 48% phụ huynh thừa nhận họ không lắp đai bảo hiểm cho TV hoặc các đồ nội thất cỡ lớn.

Biện pháp khắc phục đơn giản là: Lắp đặt dây đai hoặc dùng thanh chữ L gắn chặt TV vào tường hoặc tủ để chúng không rơi tự do xuống đất dù trẻ có nghịch ngợm leo trèo.

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm các bác sĩ tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn ở trẻ nhỏ với các mức độ tổn thương khác nhau.

Tai nạn do các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như vùng cổ, cổ tay, cổ chân gây đứt động mạch là một trong những trường hợp nghiêm trọng và rất có thể gây ra tử vong ở trẻ nếu không được sơ cấp cứu đúng cách.

Do đó, các bậc phụ huynh cần tránh cho bé chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ dễ ngậm và sặc vào đường thở, cũng như tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như: đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương…

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của người lớn là trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình từ khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên.

Theo GiaDinh