6 mẹo giúp bạn dậy sớm mỗi ngày rất hiệu quả: Hãy thử thách bản thân trong 1 tuần

Dậy sớm không phải là điều dễ dàng, thậm chí cả với những người quen đã có thói quen đón một ngày mới từ sớm thỉnh thoảng cũng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của giấc ngủ.

Benjamin Franklin, một trong những nhà lập quốc vĩ đại của nước Mỹ từng nói: “Ngủ sớm và dậy sớm giúp một người trở nên mạnh khỏe, giàu có và khôn ngoan hơn”. Và hiện nay những người tài giỏi, khỏe mạnh đều có thói quen bắt đầu một ngày mới từ sáng sớm.

Tỷ phú Richard Branson, chủ tịch tập đoàn Virgin thường thức dậy vào lúc 5 giờ sáng mỗi ngày. Tim Armstrong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn truyền thông AOL của Mỹ cũng có thói quen rời khỏi giường lúc 5h15.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama còn dậy sớm hơn, trước khi bình minh lên là 4h30 sáng. Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple cũng bắt đầu một ngày mới từ 3h45 sáng.

Những lợi ích của việc dậy sớm cũng được khoa học chứng minh. Đó là:

Bạn có thêm thời gian cho bản thân. Khi dậy sớm, bạn sẽ thong thả hơn và có cơ hội hít chút sương sớm trong lành, ánh ban mai ấm áp, uống một tách trà, thư thái cảm nhận cuộc sống, làm những việc cần làm. Từ đó, bạn sẽ duy trì được trạng thái thư giãn và thoải mái suốt cả ngày

Bạn sẽ tập thể dục thường xuyên hơn. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng mọi người hứng thú với việc tập thể dục vào buổi sáng và sẽ luyện tập thường xuyên hơn buổi chiều hoặc buổi tối. Hơn thế nữa, luyện tập vào buổi sáng giúp con người dễ ngủ hơn vào buổi tối.

Thức dậy sớm sẽ giúp bạn có thời gian chuẩn bị cho bữa ăn sáng. Đó thật sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày làm việc hiệu quả.

Chưa kể, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Một cuộc khảo sát 20 CEO tại các công ty lớn như Pepsi, Motorola, Avaya... tìm ra điểm chung giữa họ là tất cả đều dậy trước 6h sáng để giải quyết công việc, tập thể dục, đọc báo, hoặc làm những việc vặt trong gia đình. Họ nói việc dậy sớm có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới năng suất làm việc.

6-meo-giup-ban-day-som-moi-ngay-rat-hieu-qua-hay-thu-thach-ban-than-trong-1-tuan

7 cách dễ dàng để luyện thói quen dậy sớm

Thế nhưng, không phải ai cũng vượt được sự lười của bản thân để dậy sớm, đặc biệt là giới trẻ. Bởi hiện nay có rất nhiều người quen với việc học tập và làm việc về đêm.

Nhưng tại sao bạn không thử thay đổi lịch trình hoạt động trong ngày, để từ đó thay đổi cuộc sống của chính mình, để hưởng được những lợi ích tốt nhất cả về tinh thần và thể chất.

Hãy thực hiện những bước sau, bạn sẽ vượt qua được chính mình và thức dậy sớm.

1. Thay đổi thời gian thức giấc từ từ

Đừng tạo ra sự thay đổi quá mạnh mẽ. Hãy bắt đầu từ từ bằng cách thức dậy sớm hơn bình thường từ 10-15 phút mỗi ngày và dần dần cho đến khi bạn đến được mục tiêu thời gian mà bạn đặt ra.

Ví dụ bạn muốn thức dậy lúc 6h sáng. Nhưng trước giờ bạn toàn thức giấc lúc 8h15. Vậy ngày mai, bạn hãy đặt chuông là 8h, ngày tiếp theo là 7h45 và cứ như vậy vào những ngày tiếp theo.

6-meo-giup-ban-day-som-moi-ngay-rat-hieu-qua-hay-thu-thach-ban-than-trong-1-tuan

2. Một khi đã thức dậy, hãy ra khỏi giường ngay

Nghe chuông báo thức, bạn đã tỉnh giấc. Hãy ép bản thân vận động, rời khỏi giường càng nhanh càng tốt, dù lúc đó bạn đang còn ngái ngủ. Và hãy bắt đầu một ngày mới với những việc làm mà bạn đã định sẵn.

3. Kiên nhẫn, thậm chí là vào ngày cuối tuần

Đừng khiến đồng hồ sinh học của bạn bị đảo lộn với việc ngủ nướng trong những ngày cuối tuần. Cố gắng giữ cho lịch trình đi ngủ và thức dậy được thực hiện nghiêm túc. Hãy tưởng tưởng tất cả những gì bạn đang cố gắn có thói quen dậy sớm có thể tắt ngúm nếu bạn cho phép mình có vài ngày thức dậy muộn.

4. Tạo ra môi trường ngủ lành mạnh

Bạn không thể dậy sớm và cảm thấy sảng khoái nếu bạn không có giấc ngủ ngon. Hãy đảm bảo phòng ngủ đủ tối, nhiệt độ thích hợp, yên tĩnh và không có sự xuất hiện của các thiết bị điện tử.

5. Vạch ra một chu trình thức giấc lành mạnh

Nếu ánh nắng len vào được căn phòng của bạn vào buổi sáng, hãy tranh thủ tận hưởng. Tiếp đó, bạn có thể tập thể dục, rồi vệ sinh cá nhân, ăn sáng, chuẩn bị quần áo để đi làm.

Nhưng nếu bạn dậy sớm chỉ để làm việc sớm hơn, hãy suy nghĩ lại. Bạn hãy tìm một thứ gì đó thú vị để làm như đọc sách hay đạp xe và thực hiện nó như một phần của buổi sáng.

6. Hạn chế rượu bia, đồ ăn đêm và sử dụng điện thoại, tivi trước khi đi ngủ

Những thói quen của buổi tối hôm trước đều ảnh hưởng trực tiếp đến chu trình dậy sớm của bạn. Bạn không nên uống rượu, tiêu thụ thực phẩm quá nhiều, đừng xem TV hoặc xếp quanh mình laptop, máy tính bảng, điện thoại...

Tập thói quen đi ngủ sớm hơn, và bạn sẽ có thể thức dậy sớm hơn vào ngày hôm sau.

Theo Trí thức trẻ