6 kiểu uống cà phê cực kì có hại

Uống cà phê thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn không cẩn thận với thói quen uống cà phê của mình, thì tách cà phê kỳ diệu đó thực sự có thể có những tác động tiêu cực.

1. Uống cà phê quá nhiều

Việc tiêu thụ nhiều caffeine làm tăng mức độ trầm cảm và giảm hiệu suất công việc. Người dùng luôn có cảm giác căng thẳng, lo âu, bồn chồn. Họ còn gặp các vấn đề về giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong.

Lạm dụng cà phê còn gây mất ngủ, đau đầu, chứng ợ nóng dạ dày, chứng tiểu không kiểm soát và làm đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Caffeine làm tăng tình trạng đau nhức ở bệnh nhân gout. Sử dụng thức uống này lâu dài khiến tâm trạng người dùng dễ bị kích động do nhịp tim và huyết áp tăng cao.

6-kieu-uong-ca-phe-cuc-ki-co-hai

2. Mua cà phê đã xay sẵn

Hầu hết chúng ta đều mua cà phê xay sẵn vì tiện lợi và nhanh gọn! Các nghiên cứu cho biết, cà phê xay sẵn chứa nhiều gốc tự do có thể tăng nguy cơ gây viêm và stress oxy hóa. Vì thế, một trong những bí quyết uống cà phê tốt cho sức khỏe là bạn nên xay cà phê nguyên hạt tại nhà.

Một chiếc máy xay cà phê mini trên thị trường có giá tầm 1 – 4 triệu tùy theo chức năng và thương hiệu. Nếu bạn không thể từ bỏ được cà phê thì nên đầu tư vào máy xay cà phê để đảm bảo sức khỏe nhé.

3. Uống cà phê quá nóng

Uống cà phê nóng dễ làm tổn thương thực quản, niêm mạc đường tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan. Nhiệt độ thích hợp của cà phê khi thưởng thức không vượt quá 65 độ C.

6-kieu-uong-ca-phe-cuc-ki-co-hai

4. Ly cà phê của bạn đầy đường

Bạn đã bao giờ thực sự xem thông tin dinh dưỡng của món caramel latte mà bạn yêu thích chưa? Nếu bạn gọi một ly caramel latte lớn tại cửa hàng cà phê yêu thích của mình, bạn có thể tiêu thụ ít nhất 30 gram đường cùng một lúc - đôi khi nhiều hơn đối với các cửa hàng khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tử vong sớm. Đó không phải là do béo phì hay tăng cân, mà thực tế là đường có thể gây mất nước, có thể là một triệu chứng của lượng đường trong máu cao và nếu không được theo dõi sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thay vì gọi một ly latte có đường, tại sao bạn không yêu cầu một ly latte thông thường với một viên caramel nhỏ bên trên? Bạn có thể trộn caramel vào và vẫn có được hương vị tuyệt vời đó, nhưng với lượng đường ít hơn đáng kể.

6-kieu-uong-ca-phe-cuc-ki-co-hai

5. Uống cà phê vào lúc sáng sớm

Làm một tách cà phê vào lúc sáng sớm tinh mơ hay tầm 7h không hề giúp bạn tỉnh táo một cách nhanh chóng. Trong vài giờ đầu tiên sau khi thức dậy, mức cortisol căng thẳng của bạn ở mức cao nhất đã trở thành nguồn "kích thích" tự nhiên rồi.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là tầm 10h – 12h sáng chính là lúc mức cortisol của bạn giảm xuống. Chọn đúng thời điểm uống cà phê không những có tác dụng "đánh thức" cơ thể mà còn tiết kiệm được lượng caffeine nữa đấy!

6. Uống quá muộn

Ai cũng biết, caffein trong cà phê giúp chúng ta tỉnh táo hơn. Lượng caffein này phải mất nhiều giờ mới có thể tiêu hóa hết. Do đó, việc uống cà phê quá muộn sẽ gây ra tình trạng mất ngủ.

Một số người quen uống cà phê sẽ cảm thấy không bị khó ngủ. Tuy nhiên, lượng caffein vẫn tồn đọng trong cơ thể và khiến giấc ngủ của bạn không sâu, không ngon.

Theo GiaDinh