6 cách bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu ngày

Cuộc sống hiện đại bận rộn nên nhiều gia đình lựa chọn việc mua thực phẩm dự trữ để sử dụng cho nhiều ngày. Để thực phẩm tươi ngon một số mẹo dưới đây bà nội trợ phải thuộc làu.

Phương pháp hút chân không

6-cach-bao-quan-thuc-pham-tuoi-ngon-lau-ngay

Ảnh minh họa

Phương pháp hút chân không dùng để đóng gói các thực phẩm trong một môi trường chân không, thường là trong một túi kín hoặc trong chai. Môi trường chân không này sẽ loại bỏ oxy để tránh sự phát triển của vi khuẩn, do đó ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn, tránh trường hợp thực phẩm bị hư.

Phương pháp đông lạnh

6-cach-bao-quan-thuc-pham-tuoi-ngon-lau-ngay

Ảnh minh họa

Đông lạnh là phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến không những trong các gia đình mà còn trong các nhà hàng, cơ sở sản xuất thực phẩm. Phương pháp bảo quản này có thể sử dụng tốt cho hầu hết mọi loại thực phẩm.

Phương pháp đóng hộp, chai lọ

Empty

Ảnh minh họa

Đóng hộp rau củ hay canh trong hộp hoặc lọ tiệt trùng có khả năng làm suy yếu vi khuẩn như là một hình thức khử trùng. Món ăn khác nhau có mức độ bảo vệ chống lại hư hỏng khác nhau. Bất cứ loại thức ăn có tính axit thấp nào như cá, thịt, hải sản, gia cầm và các loại rau đều được khuyến khích làm đông lạnh cho những thực phẩm này như một phương pháp bảo quản chúng.

Lưu ý, trước khi đóng hộp thực phẩm, nên vệ sinh sạch chai, hộp để đảm bảo hiệu quả và an toàn sử dụng.

Phương pháp muối chua

Empty

Ảnh minh họa

Muối chua là cách bảo quản thực phẩm tốt và phổ biến, điển hình như ngâm nước muối, giấm, rượu và dầu thực vật, nhất là dầu ô liu. Hầu hết các quá trình muối chua đều giúp thực phẩm được bảo quản tốt hơn, kích thích vị giác hơn, tạo cảm giác ngon miệng.

Phương pháp hun khói

6-cach-bao-quan-thuc-pham-tuoi-ngon-lau-ngay

Ảnh minh họa

Thịt, cá và một số thực phẩm khác có thể được bảo quản và thêm hương vị thông qua việc sử dụng khói. Sự kết hợp của nhiệt để làm khô thức ăn mà không cần nấu và việc bổ sung hydrocacbon thơm từ khói giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn phương pháp thông thường. Nếu muốn thay đổi khẩu vị cho những thực phẩm dự trữ thì đây cũng là một cách để bạn cất trữ thực phẩm.

Tuy nhiên chất hydrocacbon thơm là chất có thể gây ung thư, nếu muốn sử dụng phương pháp này thì không nên ăn thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Phương pháp bảo quản tự nhiên không cần tủ lạnh

- Bí ngô nếu bảo quản trong tủ lạnh sẽ bị độ ẩm trong tủ lạnh làm chúng sinh nấm mốc và bị hư nhanh hơn. Vì thế để giữ cho bí ngô tươi ngon lâu, sau khi mua về nên rửa sạch và lau khô bằng khăn vì bất kỳ độ ẩm nào đọng lại trên bí đều có thể sinh ra nấm mốc rồi gây ra thối hỏng. Sau đó, cho một ít dầu ăn vào một miếng vải và xoa nhẹ lên khắp bề mặt quả bí và để ở nhiệt độ phòng.

- Làm khô: Đa số các loại nấm mốc/vi khuẩn đều cần môi trường ẩm ướt để tồn tại, thực phẩm khô có thể lưu trữ trong thời gian dài vì thành phần nước trong thức ăn đã bị thoát hết ra ngoài. Làm khô được sử dụng cho hầu hết các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ, trái cây.

- Làm mứt: Cách này thường được thực hiện với trái cây như nho, cam, thơm, xoài,... trong môi trường có nồng độ đường cao vi khuẩn, nấm mốc không thể phát triển, giúp cho các loại mứt được sử dụng cả năm mà không hư hỏng.

Theo GiaDinhVietNam