5 yếu tố nguy cơ khiến bệnh tiểu đường nghiêm trọng hơn

Theo các nhà khoa học, bệnh tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong, căn bệnh này cũng được chứng minh với các yếu tố lối sống không lành mạnh.

Bệnh tiểu đường là một bệnh dịch toàn cầu dự kiến ​​sẽ là nguyên nhân gây tử vong thứ bảy vào năm 2030. Tình trạng này là nguyên nhân chính gây mù, suy thận, đau tim, đột qụy và gây áp lực rất lớn đến các dịch vụ y tế.  

Tuy bệnh tiểu đường tuýp 2, chiếm 90% các ca bệnh hầu như có thể ngăn ngừa được. Theo các chuyên gia thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard, 9 trong 10 trường hợp mắc bệnh tiểu đường có thể tránh được.

Ngăn chặn tiểu đường đòi hỏi bạn phải có chế độ ăn kiêng, tập thể dục, ngủ nghỉ hợp lí. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc của bạn cần được loại bỏ.

Các tác giả chỉ ra rằng đánh giá này không phải là một công cụ chẩn đoán mà chỉ nhằm mục đích giúp bạn hiểu được các yếu tố nguy cơ đối với bệnh đái tháo đường tuýp 2 và đưa ra các khuyến cáo về thay đổi lối sống.

Lười tập thể dục

Theo thống kê của Public Health England, gần 90% số người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 bị thừa cân hoặc béo phì. Những người thừa cân hoặc bị béo phì đã gây áp lực lên cơ thể mình, phải sản xuất insulin để kiểm soát lượng đường trong máu và do đó có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy những người có nguy cơ mắc bệnh cao có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn việc khởi phát bệnh bằng cách giảm 5 đến 7% trọng lượng cơ thể.

Tập thể dục làm giảm nhu cầu insulin của cơ thể bằng cách giữ trọng lượng ổn định.

5 yếu tố nguy cơ khiến bệnh tiểu đường nghiêm trọng hơn

 Bệnh tiểu đường là một bệnh dịch toàn cầu dự kiến ​​sẽ là nguyên nhân gây tử vong thứ bảy vào năm 2030

Uống nhiều đồ ngọt

Nghiên cứu chỉ ra rằng uống nhiều hơn hai loại đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy rằng uống nhiều hơn hai ly đồ uống có đường 200ml có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Theo Viện Karolinska, một thói quen uống rượu nghiêm trọng gồm ít nhất 5 loại thức uống hàng ngày đã làm tăng khả năng mắc bệnh hơn 10 lần.

Theo NHS Choices, thêm đường không chiếm quá 5% lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể từ thực phẩm và đồ uống mỗi ngày tương ứng với khoảng 30g đường mỗi ngày cho người từ 11 tuổi trở lên.

Thiếu ngủ  

Thiếu ngủ được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - ngay cả ở những người khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago, nhận thấy ngủ quá ít trong ba đêm làm giảm khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của insulin.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy công việc thay đổi làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2 lên hơn 1/3.

Điều này có thể là do sự gián đoạn của đồng hồ sinh học ảnh hưởng đến mức hoóc môn từ đó dẫn đến kháng insulin.

Hút thuốc

Hút thuốc đã được chứng minh là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường, và với những người bị tiểu đường, nó làm tăng nguy cơ biến chứng.

Việc sử dụng thuốc lá có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến kháng insulin. Bạn hút thuốc càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao.

Mayo Clinic cho biết, những người hút thuốc lá nhiều hơn 20 điếu/ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường gấp đôi so với những người không hút thuốc.

Ăn ít trái cây và rau

Ăn nhiều trái cây và raucó thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp bạn duy trì cân nặng, và sự khỏe mạnh từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống giàu chất thực phẩm có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột qụy, ngăn ngừa một số loại ung thư, giảm nguy cơ mắt và các vấn đề về tiêu hóa đồng thời có ảnh hưởng tích cực đến lượng đường trong máu có thể giúp kiểm soát được sự thèm ăn.

Theo VietQ