5 thói quen dưỡng da sai bét nhè mà chị em vẫn "cắm đầu" thực hiện

Để có một làn da đẹp, tự tin dưới nắng mai, tốt nhất là các nàng nên từ bỏ 5 thói quen này nếu không muốn da ngày càng sạm và xỉn màu. Dù cho bạn mới có 20 tuổi, nhưng da mặt lão hóa đến 40 rồi đấy nhé!

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien

Việc chăm sóc da là điều rất quan trọng đối với chị em phụ nữ, chúng ta thường ước ao mình có một làn da mịn màng, trắng hồng, không mụn, căng bóng như những beauty blogger. Thế nhưng, dưỡng da thế nào là đúng cách thì còn phải xem xét nhiều vấn đề khác nhau. Đa phần, với những chị em mới bước chân vào con đường làm đẹp, sẽ lơ ngơ mà áp dụng những thói quen rất hại khi chăm sóc, nuôi dưỡng da. Nếu cứ tiếp tục để những hành động sai lệch được tiếp diễn hằng ngày, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của chúng ta. 

1. Dùng sữa rửa mặt sau khi đi ngoài nắng nóng về

Như ta đã biết, ánh nắng mặt trời có các tia hồng ngoại gây nóng (sinh nhiệt) và các tia cực tím gây cháy phỏng… Da ta phản ứng lại bằng cách tiết ra chất hắc tố (melanin) làm da sạm lại và nhờ đó cản bớt tác hại của nắng. Bản thân các chị em nên tập thói quen bảo vệ, chống lại sự xâm hại của ánh nắng bằng cách đội nón mũ rộng vành, mặc quần áo che kín khi ra nắng, sử dụng các sản phẩm chống nắng. Sau khi vào trong mát, phải có thời gian để da tạo các enzym phá hủy hắc tố thì da trở lại màu sắc bình thường chứ không thể dùng nước đá để làm da “nhả nắng” nhanh được.

Theo nguyên lý điều hòa nhiệt lượng, hơi nóng ở đầu mặt và toàn thân sẽ được chuyển xuống chân và thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông. Lúc thân nhiệt hơi dịu, mới rửa mặt thì toàn cơ thể sẽ được hạ nhiệt đều, không gây tổn hại đến các phần da và các phần khác của cơ thể. 

Trong trường hợp da bạn quá rát hoặc lấm lem bùn đất bạn có thể rửa mặt bằng nước sạch. Vấn đề rửa mặt bằng nước lạnh hay nước đá lạnh là tùy sở thích và cảm giác dễ chịu mà mỗi người cảm nhận và ưa dùng chứ không có hại gì cho da. Dùng lạnh đột ngột chỉ trung hòa được nhiệt (nóng) chứ không làm da hết sạm màu ngay được. Dĩ nhiên, dùng nước đá lạnh quá (gây lạnh đột ngột ngay sau khi đi nắng về) có thể gây xáo trộn hệ thần kinh trên da, đối với những người nhạy cảm có thể gây cảm lạnh.

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien
Dùng sữa rửa mặt sau khi đi nắng về là hoàn toàn SAI

2. Dùng sữa rửa mặt sau khi đắp mặt nạ giấy 

Làm đẹp bằng mặt nạ đang dần trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Có rất nhiều loại mặt nạ với rất nhiều công dụng khác nhau, các nàng thích chọn loại nào cũng được miễn là phù hợp với da. Vậy nên làm gì sau đắp mặt nạ? Đắp mặt nạ xong có nên dùng sữa rửa mặt không... Là điều mà nhiều người hay thắc mắc, nhưng câu trả lời sẽ là: Không! 

Bởi vì, có một số mặt nạ chứa lượng tinh chất, serum dưỡng da quá đậm đặc, bạn buộc phải rửa sơ lại với nước. Nhưng với một số mặt nạ có dung tích mỏng, dễ thấm sâu vào da hơn thì bạn không cần phải rửa lại với nước. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyên rằng, vì khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, rất dễ khiến bạn phát sinh mụn, gây ra tình trạng nóng bức và khó chịu trên da.

Vậy nên cách tốt nhất là hãy rửa mặt với nước lạnh, không dùng sữa rửa mặt sau khi đắp mặt nạ để loại bỏ bớt các chất dư thừa trên làn da của chúng ta. Vì sữa rửa mặt không ít thì nhiều luôn có chất tẩy trong thành phần, những chất tẩy này sẽ làm cho các dưỡng chất trên da mất đi và gây hạn chế việc hấp thu dưỡng chất của da.

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien
Sau khi đắp mặt nạ giấy, không nên dùng sữa rửa mặt.

3. Ngồi trong phòng điều hòa nhưng không có biện pháp cấp ẩm cho da

Máy lạnh thường mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu, nhất là khi trời oi bức như hiện này. Nhưng cái gì mình lạm dụng nhiều quá cũng không tốt. Ngồi trong phòng điều hòa, làn da của các nàng sẽ thất thoát độ ẩm cực nhanh và theo phản xạ tự nhiên, da sẽ tiết thêm nhiều dầu để cứu vãn tình hình, kết quả là để lại làn da bóng nhẫy và dễ nổi mụn.

Để làn da không phải đối mặt với "nghịch cảnh" trên, các chị em hãy thoa kem dưỡng ẩm đầy đủ vào 2 buổi sáng – tối. Bên cạnh đó, một chai xịt khoáng có chứa những thành phần cấp ẩm như HA, Glycerin sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng đối với làn da của bạn

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien
Dưỡng ẩm khi da ở máy lạnh quá lâu

4. Bôi kem dưỡng da càng nhiều càng tốt

Như đã nói ở trên việc dùng nhiều kem dưỡng cũng gây hại như việc ngồi máy lạnh nhiều giờ liền. Bôi kem dưỡng da nhiều sẽ làm lỗ chân lông bị tắc, gây ra mụn trứng cá và mắt bị sưng. Do đó, bạn chỉ cần bôi vừa đủ, không cần quá nhiều.

“Nhiều người có tính nóng vội, bôi kem dưỡng da nhưng muốn nhanh thấy kết quả nên bôi nhiều, tần suất lớn cũng như bôi nhiều loại kem khác nhau lên mặt. Hoặc như trường hợp muốn dùng trải nghiệm nên bôi nhiều loại mỹ phẩm lên da. Chính các cách này khiến da bị quá tải các chất dưỡng, các thành phần có thể “kỵ nhau”… dẫn đến da bị tác động, bí và nhiễm bẩn nên bị mụn. Muốn dưỡng da, chỉ cần chọn một bộ kem phù hợp với tính chất da của mình và dùng kiên trì trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tốt. Khi thấy da thay đổi sau khi bôi kem nên dừng và xem xét không dùng tiếp loại đó.” - theo BS Nguyễn Mạnh Khải (Phòng khám Da liễu Hà Đông, Hà Nội).

Đối với những sản phẩm dưỡng da dạng kem thì mỗi lần chỉ cần duung lượng nhỏ bằng hạt ngô và chấm đều lên gương mặt sau đó thoa vòng tròn hướng ra ngoài. Còn với loại serum thì chỉ cần 1-2 giọt là đủ cho khuôn mặt của bạn.

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien
Dùng kem dưỡng hằng ngày để chăm sóc da với lượng vừa đủ

5. Nếu không trang điểm thì chỉ cần rửa mặt bằng nước là được 

Thực tế thì nước cũng có khả năng làm cho da bạn mát mẻ, mịn màng, nhưng lại không thể làm sạch sâu cho làn da của hội chị em. Các vết bụi bẩn, dầu sẽ bám dính rất dai và bạn không thể rửa sạch được chúng chỉ bằng nước. Do đó, cần phải sử dụng những sản phẩm như sữa rửa mặt.

Lý do là bụi luôn hiện diện khắp mọi nơi trong cuộc sống này, mồ hôi, dầu thừa cùng độc tố sẽ tiết ra nhiều hơn, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi nảy nở và nếu không được làm sạch sớm, mụn rất dễ hoành hành trên da bạn. Và hãy lưu ý, các bạn nữ đừng chỉ rửa qua loa bằng nước mà cần dùng thêm sữa rửa mặt để loại bỏ sạch sẽ những tạp chất gây hại. Nếu là buổi tối, hãy kết hợp luôn cả bước tẩy trang bởi da mặt của các nàng còn bị bao phủ bởi lớp bụi và tàn dư lớp kem chống nắng khi sáng bạn đã thoa. 

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien
Rửa mặt thật sạch để làm sạch sâu bên trong làn da.
 
Cách rửa mặt, chăm sóc da mặt đúng cách

Một số chị em sinh ra da mặt vốn rất đẹp, thế nhưng chẳng biết từ bao giờ lại xuất hiện những vết thâm, nám, mụn ẩn li ti,... chỉ vì bản thân không sở hữu được cẩm nang làm đẹp hợp lý, hoặc đơn giản các chị em đang duy trì những thói quen ảnh hưởng xấu tới da nhưng lại không biết. Những bước skincare tưởng chừng như vô hại lại ảnh hưởng xấu tới làn da từng ngày, từng giờ, để rồi cuối cùng làm tệ đi làn da của các nàng. Tốt nhất là hãy ngừng những hành động thiếu khoa học ấy, hãy bảo vệ làn da bạn khỏi những thói quen dưỡng da không tốt và làm “chết” dần làn da của bạn ngay từ bây giờ nhé!

Ảnh và gif: Tổng hợp

Tùy vào tình trạng da để chọn lựa được loại mặt nạ giấy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, thông qua cách xem xét các thành phần của chúng. Ví dụ như mặt nạ dưỡng ẩm sẽ chứa thành phần như: acid hyaluronic, glycerin, chiết xuất ốc sên, lô hội, dưa chuột, cà chua… Mặt nạ làm trắng sáng da chứa vitamin C, niacinamide, gạo, chanh…

Các bước đắp mặt nạ hiệu quả và khoa học

- Bạn có thể đặt mặt nạ giấy trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 – 13 phút trước khi đắp.

- Lấy mặt nạ ra khỏi bao bì và nhẹ nhàng trải đều lên da.

- Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên các vùng trên mặt và điều chỉnh để mặt nạ dính sát da.

- Tận dụng phần dưỡng chất dư ra trong bao bì để bôi lên cổ giúp làm đẹp vùng da này.

- Để yên và thư giãn trong 10 – 15 phút, tháo mặt nạ rồi dùng tay đã rửa sạch vỗ nhẹ để da thẩm thấu thêm dưỡng chất.

5-thoi-quen-duong-da-sai-bet-nhe-ma-chi-em-van-cam-dau-thuc-hien

Lưu ý khi đắp mặt nạ:

- Chỉ nên sử dụng mặt nạ giấy khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, tránh lạm dụng quá mức vì có thể khiến da bị bào mòn và gây phản tác dụng.

- Không nên đắp mặt nạ quá 15 phút, bởi khi mặt nạ khô lại sẽ dẫn đến tình trạng hút ẩm ngược khiến da bị khô và độ đàn hồi kém hơn.

- Bắt buộc phải làm sạch da trước khi đắp mặt nạ.


Theo Bestie