5 quy định mới về sổ đỏ có hiệu lực từ tháng 2/2021

Từ tháng 2/2021, sẽ có rất quy định mới về sổ đỏ được áp dụng theo quy định tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai. 

Theo đó, sẽ có 5 quy định mới về sổ đỏ sẽ được áp dụng từ ngày 8/2/2021 khi Nghị định này chính thức có hiệu lực.

Có thể thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ tại nhà

Về việc nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, Khoản 19 Điều 1 quy định:

Đối với trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục được thực hiện theo thỏa thuận giữa người có nhu cầu và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng không quá thời gian thực hiện thủ tục do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Như vậy, người dân có thể thỏa thuận để làm sổ đỏ nhanh, tại nhà theo nhu cầu song phải đáp ứng thời gian theo quy định của UBND cấp tỉnh.

5-quy-dinh-moi-ve-so-do-co-hieu-luc-tu-thang-2-2021

Sẽ có 5 quy định mới về sổ đỏ được áp dụng khi Nghị định 148 chính thức có hiệu lực vào ngày 8/2/2021.

Sửa quy định về thủ tục thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định

Khoản 26 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi khoản 4, 5 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liên với đất (Giấy chứng nhận) đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại điểm d khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai.

Theo đó, bổ sung quy định "Trường hợp Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành, trong đó có kết luận về việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp thì việc thu hồi Giấy chứng nhận được thực hiện theo bản án, quyết định đó" để phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013.

Dồn điền đổi thửa không được cấp đổi sổ đỏ mới

Khoản 24 Điều 1 Nghị định 148 quy định một trong những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ cũng như cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng đã cấp là "do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất".

Trong khi trước đây theo điểm c khoản 1 Điều 76 Nghị định 43 quy định trường hợp trên còn bao gồm "do dồn điền đổi thửa".

Sửa quy định cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ trong dự án phát triển nhà ở

Liên quan đến quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở, khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP đã bổ sung quy định về một số giấy tờ mà chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi hoàn thành công trình.

Trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó.

Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ

Khoản 19 Điều 1 sửa đổi Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận là: Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (quy định mới bổ sung).

Những câu hỏi, thắc mắc của bạn đọc về sổ đỏ, thẻ căn cước công dân gắn chíp, cơ chế chính sách BHXH, BHYT, lương, thưởng đối với người lao động có thể gửi về địa chỉ:

Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: bandocdanviet2010@gmail.com;

Điện thoại liên hệ: 0857835666

Câu hỏi gửi về đề nghị ghi rõ: Dân Việt tư vấn và nêu rõ thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ của người gửi để tòa soạn liên hệ.

Theo DanViet