5 mẹo tiết kiệm điện siêu đỉnh, hóa ra nhà nào cũng mất tiền oan mà không biết

Bật điều hoà cùng với bật quạt. Điều này tưởng chừng như vô lí nhưng lại giúp chúng ta tiết kiệm điện từ 10 – 15% năng lượng tiêu thụ.

1. Điều hòa nhiệt độ

Bật điều hoà cùng với bật quạt. Điều này tưởng chừng như vô lí nhưng lại giúp chúng ta tiết kiệm điện từ 10 – 15% năng lượng tiêu thụ. Nguyên ngân do khi quạt chạy, không khí chuyển động, hệ số tản nhiệt lớn nên dù đặt nhiệt độ của máy điều hoà ở chế độ cao hơn, mọi người vẫn cảm thấy mát.

Thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng.

Rút các thiết bị điện tử khi không sử dụng là một trong những cách tiết kiệm điện.

Không nên đặt máy ở gần tường, như vậy sẽ tiêu phí từ 20 - 25% điện năng. Nếu bạn vắng nhà trong khoảng 1h đồng hồ thì tốt nhất là nên tắt máy điều hòa đi.

5-meo-tiet-kiem-dien-sieu-dinh-hoa-ra-nha-nao-cung-mat-tien-oan-ma-khong-biet

2. Bịt kín ngôi nhà

Không khí lạnh thoát ra qua những lỗ hổng dù là rất nhỏ, vì thế, hạn chế những chỗ hở có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện. Hãy kiểm tra các cửa ra vào và cửa sổ khi bạn sử dụng điều hòa nhiệt độ để đảm bảo rằng không khí lạnh không bị thoát ra ngoài một cách lãng phí.

Bạn có thể lấp các lỗ hổng, các rãnh hở trên cửa bằng những miếng cao su dẻo có bán ở các cửa hàng đồ điện gia dụng. Hoặc sử dụng miếng đệm cao su để tránh không khí lạnh bị thoát ra ngoài. Trồng cây trước các cửa sổ chắc chắn bạn sẽ mất vài năm để chờ cây lớn nhưng nó sẽ tạo bóng mát cho ngôi nhà và giúp giảm tiền điện.

5-meo-tiet-kiem-dien-sieu-dinh-hoa-ra-nha-nao-cung-mat-tien-oan-ma-khong-biet

3. Rút nguồn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Theo thống kê, rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, TV, dàn âm thanh,... vẫn sử dụng điện năng ngay cả khi đã tắt. Tuy con số này là không cao, nhưng hãy tính đến việc chúng tiêu tốn của bạn 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần trong suốt một thời gian dài.

Tại Mỹ, người ta ước tính các thiết bị tiêu tốn điện khi không sử dụng có thể chạm tới con số 100 USD tại mỗi hộ gia đình, và lên tới 19 tỉ USD mỗi năm trên toàn nước Mỹ theo thống kê vào năm 2016.

Để hạn chế điều này, hãy rút nguồn tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng, bao gồm cả những đồ vật mà chúng ta ít để ý tới như laptop, smartphone, iPad, quạt điện tử, lò vi sóng, và những thiết bị có bộ đếm giờ nói chung.

5-meo-tiet-kiem-dien-sieu-dinh-hoa-ra-nha-nao-cung-mat-tien-oan-ma-khong-biet

4. Sử dụng đèn LED thay vì đèn Compact để tiết kiệm điện

Về giá thì bóng đèn LED đắt hơn hẳn so với bóng đèn Compact do công nghệ đèn LED tiên tiến hiện đại hơn. Đây được coi là một trong các yếu tố khiến người tiêu dùng e ngại trong việc lựa chọn mua sản phẩm.

Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế lâu dài thì bóng đèn LED sẽ tiết kiệm hơn so với bóng đèn Compact bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

5-meo-tiet-kiem-dien-sieu-dinh-hoa-ra-nha-nao-cung-mat-tien-oan-ma-khong-biet

5. Tắt bớt bóng đèn điện, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Nếu muốn giảm bớt hóa đơn điện vào những tháng cao điểm, không điều gì hiệu quả hơn chính ý thức của người dân, khi chúng ta nên có trách nhiệm với các thiết bị điện trong nhà. Hãy tắt đồ điện tử khi không sử dụng, tắt bớt đèn khi trời sáng, tắt quạt và điều hòa vào sáng sớm để tận dụng gió mát đầu ngày.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng nên lưu ý việc che chắn cho căn phòng của mình vào những ngày nắng nóng. Có thể lắp mái/trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang, hoặc dùng các biện pháp khác nhằm ngăn ánh nắng chiếu rọi trực tiếp vào phòng - khiến tăng mạnh nhiệt độ mà dù có bật điều hòa cũng không thể "tải" nổi.

Theo EVA