5 dấu hiệu thường gặp cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến giáp cận kề

Ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ mang lại cơ hội sống cho các bệnh nhân. Vì thế đừng chủ quan với 5 dấu hiệu dưới đây.

5-dau-hieu-thuong-gap-canh-bao-nguy-co-ung-thu-tuyen-giap-can-ke

Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư nội tiết thường gặp ở mọi đối tượng (Ảnh minh họa)

Bệnh ung thư tuyến giáp là một trong các bệnh thường gặp, nhất là đối tượng phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh. Khối u hình thành và phát triển rất chậm và không bộc lộ nhiều biểu hiện lạ khiến người bệnh rất khó nhận biết những thay đổi của cơ thể. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần chú ý.

Xuất hiện khối u ở cổ

 Tuyến giáp nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường từ bộ phận này. Khi nhận thấy sự xuất hiện bất thường của các khối u ở cổ hay dưới yết hầu kéo dài trong vài tuần, bạn cần lập tức tới các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị bệnh kịp thời. Mặc dù hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp là lành tính nhưng cũng tồn tại không ít trường hợp ác tính gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Khó thở, khó nuốt

Ung thư tuyến giáp có hai loại là ung thư lành tính và ung thư ác tính. Ở giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u bắt đầu hình thành chèn ép lên khí quản gây ra cảm giác đau vùng cổ. Biểu hiện ban đầu là những triệu chứng cơ bản như:  khó nuốt nước bọt, nuốt có cảm giác đau và khó thở khi phải vận động nhiều,….

5-dau-hieu-thuong-gap-canh-bao-nguy-co-ung-thu-tuyen-giap-can-ke

Người bệnh ung thư tuyến giáp thường có biểu hiện khó thở, khó nuốt (Ảnh minh họa)

Khối u tuyến giáp phát triển còn có thể chèn ép lên thực quản ảnh hưởng tới hoạt động ăn uống hàng ngày. Mặc dù những biểu hiện này rất dễ nhầm lẫn với căn bệnh phổ biến như viêm họng tuy nhiên lại không kèm theo đờm hoặc những cơn ho. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, bạn nên trực tiếp chủ động tới gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời.

Ho mạn tính

Một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp là hiện tượng ho kéo dài kèm theo hiện tượng khàn dọng hoặc mất tiếng. Nhiều người thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này vì cho rằng đó là biểu hiện của một căn bệnh hô hấp thông thường.

Hiện tượng này thường xuất hiện vào buổi sáng sớm thức dậy mặc dù cổ họng không có đờm. Nguyên nhân là do các khối u chèn lên dây thanh âm nằm ngay sau tuyến giáp. Khối u càng lớn thì người bệnh càng mất dần khả năng nói, kèm theo đó là hiện tượng đau đớn ở vùng cổ họng. 

Nổi hạch ở cổ

5-dau-hieu-thuong-gap-canh-bao-nguy-co-ung-thu-tuyen-giap-can-ke

Xuất hiện hạch ở cổ cũng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Người bệnh ung thư tuyến giáp thường nổi rất nhiều hạch ở cổ. Dùng tay kiểm trả có thể nhận viết được vị trí và kích thước của cục hạch, nếu đi kèm với các triệu chứng đau rát, khó nuốt thức ăn thì đó có thể là triệu chứng của ung thư tuyến giáp, bạn cần chủ động đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám kịp thời.

Đau nhức vùng cổ và ngực

Hiện tượng đau nhức vùng cổ và ngực cũng là một triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư tuyến giáp. Nhiều người còn có cảm giác đau tức, bó chặt ở vùng cổ, lan lên cả góc hàm, hay mang tai cùng bên. Nguyên nhân là do khối u phình to nên gây chèn ép và kích thích đám rối thần kinh cổ.

Theo GiaDinhVietNam