4 nguyên nhân giá xe ô tô đắt đỏ khi về Việt Nam

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều nay 2/12, Thứ trưởng Bộ Công thương nêu những lý do khiến ô tô đắt đỏ khi về Việt Nam và đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

Có thể dễ dàng nhận thấy, Việt Nam là một trong những nước có giá ô tô đắt đỏ nhất thế giới với nhiều loại thuế phí khác nhau. Trong đó, 3 loại thuế chính khiến chiếc xe bị đội giá lên tới 300% đó là thuế nhập khẩu (đối với các loại xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. 

Chính vì những loại thuế phí này mà ở Việt Nam, ô tô trở thành một món hàng xa xỉ. Không chỉ đánh thuế cực nặng vào xe mới, xe cũ đã qua sử dụng cũng bị đánh thuế rất cao khi vào Việt Nam. Ngoài các thuế phí trên, người mua xe cũ còn phải chịu thêm thuế và hàng loạt điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116.

Câu chuyện giá xe ô tô là muôn thuở với nhà sản xuất xe hơi và cả người tiêu dùng, được nói nhiều và bàn luận nhiều khi mà mà người dân luôn phải chịu mua xe với mức giá cao.

4-nguyen-nhan-gia-xe-o-to-dat-do-khi-ve-viet-nam

Người mua xe ô tô tại Việt Nam phải chịu mức giá cao (Ảnh minh họa)

Đến khi thị trường mở cửa, người dân cũng kỳ vọng giá xe thấp nhưng thực tế giá xe vẫn cao và không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Về phía các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, nhiều doanh nghiệp đang than khó về chính sách thuế, phí với ô tô nguyên chiếc, linh kiện ô tô sản xuất trong nước, gây khó khăn cho cạnh tranh và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Có doanh nghiệp nói đã lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi xe bán ra. Thuế phí khiến giá xe đội lên rất cao.

4-nguyen-nhan-gia-xe-o-to-dat-do-khi-ve-viet-nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã liệt kê ra những lý do khiến giá xe ô tô tại Việt Nam đắt đỏ.

Liên quan tới vấn đề này, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay, phóng viên đã đặt câu hỏi tới Bộ Công thương và Chính phủ: "Khi nào có chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước theo hướng thực chất, tránh vết xe đổ của các doanh nghiệp trước đây. Khi nào người tiêu dùng được mua ô tô giá rẻ?". 

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã liệt kê ra những lý do khiến giá xe ô tô tại Việt Nam đắt đỏ. 

Cụ thể, theo ông Hải, nguyên nhân đầu tiên chính là do ô tô đang phải chịu nhiều loại thuế, phí. Đây là những khoản chi phí chiếm phần lớn giá bán.

Thứ hai, chi phí sản xuất lắp ráp ôtô trong nước đang khá cao. Theo ông Hải, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ, chưa đủ điều kiện như các quốc gia phát triển. Trong khi đó, xe phải chịu cạnh tranh khốc liệt của các nước trong khu vực và thế giới như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc... Việt Nam là nước đi sau so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam đang hội nhập sâu, các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng phải tuân thủ các cam kết quốc tế. 

Thứ ba, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Thứ tư, tập quán kinh doanh ở các nước cho thấy doanh nghiệp FDI thường sử dụng doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại chính quốc gia bản xứ của mình, do đó, thiếu sự gia nhập, kết nối giữa khối FDI và nội địa.

Tiếp nữa, Việt Nam đang thiếu các vật liệu cơ bản để sản xuất, chế tạo ôtô như nhựa, cao su... nên phải nhập khẩu, giá thành cao.

Về giải pháp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng phát triển thị trường ô tô trong nước với những hàng rào kỹ thuật, đảm bảo đúng các cam kết quốc tế.

Ông Hải cũng cho rằng phải phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. "Nếu không có đường thì không thể phát triển được ngành công nghiệp ô tô", ông nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết Chính phủ sẽ sửa biểu thuế, phí để tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách sản xuất ôtô trong và ngoài nước, không để tình trạng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, cao hơn cả nhập linh kiện về lắp ráp.

Theo GiaDinhVietNam