4 điều cấm kỵ khi ăn cá, bạn không bao giờ được mắc

Cá là thực phẩm hàng ngày quen thuộc trên mâm cơm gia đình.Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng cách có thể rước bệnh vào người. Dưới đây là những cấm kỵ khi ăn cá bạn nên biết:

 Không ăn cá sống, ăn gỏi

Cá sống, gỏi cá là một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, chung lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư. Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cá sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các độc chất này tích lũy lâu ngày trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, suy gan, thận, các bệnh về đường tiêu hóa.

4-dieu-cam-ky-khi-an-ca-ban-khong-bao-gio-duoc-mac

Ăn gỏi cá sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh sán lá gan (Ảnh minh họa)

Hiện nay, đa phần những người mắc bệnh sán lá gan đều bắt nguồn từ sau khi ăn thủy sản có chứa ấu trùng, đặc biệt là đồ ăn sống. Có một số ý kiến cho rằng, khi ăn gỏi cá nhúng qua chanh, mù tạt…là có thể diệt được kí sinh trùng và vi khuẩn trong đó. Nhưng thực chất, các gia vị đó đều  không thể tiêu diệt được hết vi khuẩn gây bệnh. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, tốt nhất bạn không nên ăn cá sống.

Không ăn cá chết ươn

Những người dân xung quanh ao hồ thường nhặt hoặc vớt cá chế để làm thức ăn mà bất chấp thực tế rằng cá chết là nguyên nhân gây suy yếu hệ miễn dịch, là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn tự do phát triển.

Bác sĩ Trần Văn Ký, chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, cho biết thịt cá chết khi phân hủy sẽ sinh ra các độc tố. Người ăn phải loại cá ngày ngay cả khi đã được nấu chín kỹ cũng có thể bị ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy, khó tiêu, đau bụng,…

Không ăn các bộ phận cá gây độc

Các bộ phận ở cá như: mật cá, ruột cá, trứng cá là những bộ phận dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn.  Trong mật cá cung cấp các men, enzyme song cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

4-dieu-cam-ky-khi-an-ca-ban-khong-bao-gio-duoc-mac

Khi chế biến cá tránh làm vỡ mật cá (Ảnh minh họa)

Ăn mật cá có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp thậm chí tử vong. Do đó, trong quá trình chế biến cá, bạn nên tránh làm vỡ mật cá và không để mật cá bắn vào mắt.

Không ăn cá khi đói

4-dieu-cam-ky-khi-an-ca-ban-khong-bao-gio-duoc-mac

Ăn cá khi đói có thể tăng nguy cơ bị bệnh gout (Ảnh minh họa)

Một điều cấm kỵ nữa khi ăn cá đó là không nên ăn chúng trong lúc bạn đang đói bụng. Bởi hàm lượng dinh dưỡng trong đó có chất đạm cao ở cá được nạp vào cơ thể bạn khi đói sẽ làm tăng lượng Purine chuyển hóa thành dạng axit uric – một loại axit làm tổn thương các mô tế bào, là nguyên nhân dẫn đến bệnh gout. Nguy cơ mắc bệnh sẽ càng cao nếu như bạn ăn cá biển, do cá ở tầng nước sâu thì hàm lượng đạm của chúng lại càng cao.

Theo GiaDinhVietNam