3 tiêu chí đánh giá cơ thể được bù nước đúng cách hay không ngày nóng

Trong những ngày nắng nóng, mồ hôi ra liên tục làm cơ thể bị mất nước và điện giải, thân nhiệt tăng cao hơn bình thường sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương, say nắng, chuột rút, đau cơ, đau xương khớp... Bổ sung nước là rất quan trọng. Chuyên gia gợi ý 3 tiêu chí đánh giá bù nước đúng cách hay không dưới đây.

Nước là thành phần không thể thiếu để duy trì sự sống của con người. Bên cạnh đó nó còn mang nhiều tác dụng khác cho cơ thể như duy trì vẻ đẹp làn da, tăng cường sức khỏe và là liệu pháp y học tự nhiên để điều trị nhiều căn bệnh.

3 tiêu chí đánh giá cơ thể được bù nước đúng cách hay không ngày nóng - Ảnh 1.

Nước thừa hay thiếu với cơ thể đều gây nguy hiểm. Ảnh minh họa

Thiếu nước gây nguy hiểm trong mọi điều kiện thời tiết. Trong những ngày hè, cơ thể nhanh mất nước hơn trong các hoạt động như luyện tập thể dục thể thao hay khi bị sốt, tiêu chảy…

Triệu chứng khi thiếu nước nguy hiểm khi bao gồm chóng mặt, kiệt sức, mệt mỏi, rối loạn tâm thần, ngất xỉu. Nghiêm trọng hơn nữa là mất khả năng đổ mồ hôi, giảm lượng nước tiểu, thậm chí là không tiểu được.

BS Nguyễn Văn Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, trong những ngày hè nắng nóng, việc tập luyện thể thao không đúng cách hoặc tập quá sức dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mồ hôi ra liên tục làm cơ thể bị mất nước và điện giải, thân nhiệt tăng cao hơn bình thường sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương, say nắng, chuột rút, đau cơ, đau xương khớp... Bởi vậy cần phải chú ý bù nước đầy đủ tránh gây hại sức khỏe.

Việc bù nước đúng cách có 3 tiêu chí để đánh giá:

+ Thứ nhất xác định khối lượng nước uống vào. Uống vào phải cân bằng với lượng nước mất đi qua mồ hôi, mất đi qua tiểu, hơi thở. Nguyên tắc không được chờ khi khát mới uống và theo dõi nước tiểu trong buổi tập đó cho đến ngày hôm sau.

Bù đủ nước thì màu nước tiểu có trạng thái bình thường. Màu trong tới vàng nhạt báo hiệu bạn đã uống đủ nước. Nếu màu quá tối, bạn cần phải uống thêm nước, thậm chí cần phải đi khám.

+ Thứ hai, thời điểm uống nước cần chia ra. Trước khi tập, trong khi tập và sau khi tập để đảm bảo khối lượng nước uống vào cho đầy đủ.

+ Thứ 3 là uống gì. Nếu lượng nước uống vào mà chỉ là nước thông thường như chúng ta đun sôi để nguội uống nhiều dẫn tới nhược cơ. Vì những nước này thiếu chất điện giải ở trong. Một số nước khoáng, tinh khiết nhìn vào chỉ tiêu hàm lượng vi chất trong đó có thể đáp ứng được. Người tập cần tham khảo, lựa chọn cho phù hợp.

Nếu không mọi người có thể tự chuẩn bị nước uống của mình. Thí dụ như sử dụng dung dịch oresol, nước pha đường giảm siêu – nước đường ở mức độ ngọt vừa đủ cho người ta cảm giác được là ngọt.

Ngoài ra, nếu không chắc chắn mình đã bù đủ lượng nước chưa thì nên ăn thêm thực phẩm, hoa quả tươi. Nhất là loại chuối tiêu có rất nhiều muối khoáng chất cần để bổ sung cho quá trình vận động của cơ.

Nước rất quan trọng với cơ thể nhưng thiếu hay thừa đều không tốt cho cơ thể. Các bác sĩ và chuyên gia y tế đều khuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể, vì nếu thiếu nước quá trình hoạt động của các cơ quan và chức năng của các tế bào bị rối loạn. Nhưng nếu uống quá nhiều nước, con người sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể tử vong.

Theo GiaDinh