3 dấu hiệu bất thường của nhồi máu não, đề phòng 5 việc trước khi ngủ

Nhồi máu não không chỉ gây tổn hại lớn cho cơ thể mà còn có thể gây tàn phế, thậm chí tử vong. Trên thực tế, có những “dấu vết lần theo” trước khi xảy ra nhồi máu não

Nhồi máu não là hiện tượng các động mạch não bị tắc nghẽn do tắc mạch, ảnh hưởng đến lưu lượng máu, gây thiếu máu cục bộ và hoại tử tế bào não, hình thành các tổn thương do thiếu máu cục bộ.

Sau khi chức năng não bị tổn thương, các triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng sẽ xuất hiện, chẳng hạn như liệt nửa người, rối loạn huyết thanh, rối loạn tâm thần, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn thính giác, rối loạn nhận thức và một loạt các suy giảm chức năng.

Nhồi máu não là loại bệnh lý mạch máu não do thiếu máu cục bộ phổ biến và thường gặp nhất, với tỷ lệ tử vong và tàn phế cũng như tỷ lệ tái phát cao. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử gia đình dương tính, bệnh nhân trung niên và cao tuổi bị xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid máu, tăng procystein máu dễ bị nhồi máu não thì việc phòng ngừa rất quan trọng.

3 dấu hiệu bất thường trước khi nhồi máu não xuất hiện

Nhức đầu lúc nửa đêm

Các mạch máu trong đầu lúc nào cũng phải cung cấp oxy và năng lượng cho não, kể cả khi ngủ, mặc dù mức tiêu thụ oxy của cơ thể sẽ thấp hơn một chút so với ban ngày. Nếu bạn ngủ ngon nhưng lại cảm thấy đau đầu dữ dội, thậm chí tỉnh dậy với cơn đau nhức, rất có thể mạch máu trong đầu có vấn đề, não bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, nếu tiếp tục nặng hơn có thể là dấu hiệu nhồi máu não.

3-dau-hieu-bat-thuong-cua-nhoi-mau-nao-de-phong-5-viec-truoc-khi-ngu

Ảnh minh họa.

Tê tay, ngứa ran ngón tay

Tê tay, ngứa ran ở các ngón tay cũng là dấu hiệu sớm của nhồi máu não, nguyên nhân là do sự dẫn truyền thần kinh của não bị rối loạn do nhồi máu não gây ra.

Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh lý gây tê tay, đau nhức tay như thấp khớp, đông cứng vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ, máu nhớt, tiểu đường,… nhưng tốt nhất nếu xảy ra bạn nên đi thăm khám kịp thời.

Thường ngáp khi cơ thể mệt mỏi

Mặc dù một số người đã ngủ rất nhiều vào đêm hôm trước nhưng họ thường bị thiếu năng lượng, cảm thấy cơ thể mệt mỏi và thường xuyên ngáp, đặc biệt rất muốn ngủ sau khi ăn no.

Mọi người thường cho rằng mình quá mệt mỏi mà không biết rằng đó có thể là dấu hiệu cấp cứu của nhồi máu não.

3-dau-hieu-bat-thuong-cua-nhoi-mau-nao-de-phong-5-viec-truoc-khi-ngu

Ảnh minh họa.

Phòng ngừa nhồi máu não và ghi nhớ 5 điều không nên trước khi đi ngủ

Không hút thuốc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não, bởi vì trong thuốc lá có chứa nicotin, benzopyrene và các chất gây ung thư khác, dễ dẫn đến xơ vữa động mạch và gây ra huyết khối. Do đó, những người hút thuốc trong thời gian dài dễ bị nhồi máu não.

Đừng nóng giận

Nhiều bệnh nhân nhồi máu não trước khi phát bệnh thường có biểu hiện tức giận, dễ xúc động.

Càng lớn tuổi càng nên bình tĩnh, học cách kiềm chế tính tình một cách lý trí, không nên nóng nảy, nếu không sẽ tăng nguy cơ nhồi máu não.

Không ăn đồ nhiều dầu mỡ

Nhiều người có thói quen ăn tối trước khi đi ngủ, chẳng hạn như các loại đồ nướng, đồ chiên rán… Trên thực tế, việc ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ này không chỉ làm tăng lipid máu mà còn dễ gây nhồi máu não.

Không uống rượu

Nhiều người thích uống rượu trước khi đi ngủ, cho rằng uống rượu sẽ ngủ ngon hơn nhưng không biết rằng uống rượu trước khi đi ngủ dễ gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu não.

3-dau-hieu-bat-thuong-cua-nhoi-mau-nao-de-phong-5-viec-truoc-khi-ngu

Ảnh minh họa.

Không thức khuya

Thức khuya là vấn đề phổ biến của người hiện đại, để phòng ngừa nhồi máu não cần làm việc và nghỉ ngơi đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc. Thức khuya rất dễ gây ra bệnh cao huyết áp, bệnh này lại là nguyên nhân chính gây nhồi máu não.

Theo GiaDinh