3.000 người nước ngoài được cấp phép vào TP HCM

Khoảng 3.000 lao động là chuyên gia, nhân sự cao cấp, nhà đầu tư, quản lý, kỹ sư... được cấp phép nhập cảnh TP HCM để giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, để được cấp phép nhập cảnh, doanh nghiệp cần gửi hồ sơ của người nước ngoài đến Sở. Hàng tuần tổ công tác UBND thành phố gồm 9 sở ngành xem xét những trường hợp đủ điều kiện, gửi sang Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) làm thủ tục cấp visa (thị thực nhập cảnh).

"Tùy theo số lượng doanh nghiệp gửi lên, chúng tôi sẽ xem xét cấp phép cho họ vào làm việc tại thành phố. Danh sách người nhập cảnh được công bố trên trang web của Sở để doanh nghiệp nắm thông tin", ông Lâm nói và cho biết việc cấp phép nhằm tạo điều kiện doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch.

Từ ngày 8/6 đến nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội có 5 đợt cấp phép cho người nước ngoài vào TP HCM. Nhiều nhất vẫn là lao động đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Có 82 người là vợ, con của người nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam.

3-000-nguoi-nuoc-ngoai-duoc-cap-phep-vao-tp-hcm

Người nước ngoài thực hiện kiểm tra y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất trước khi nhập cảnh hôm 18/3. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, người nước ngoài nhập cảnh phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm ngay tại sân bay. Sau thời gian cách ly 14 ngày nếu có kết quả âm tính nCoV, lao động nước ngoài mới được đến doanh nghiệp làm việc.

Về phía doanh nghiệp, ông Kim Vĩnh Cường, Phó chủ tịch công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) cho biết, công ty có khoảng 300 chuyên gia, quản lý người Trung Quốc, Đài Loan. Để đảm bảo phòng dịch, công ty chưa cho phép số chuyên gia này sang làm việc.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc cho chuyên gia nước ngoài quay lại làm việc khi tình hình dịch bệnh nước sở tại được kiểm soát", ông Cường nói và cho biết công ty thường xuyên đào tạo lao động để đáp ứng công việc mà chuyên gia nước ngoài để lại.

Trước đó, Việt Nam dừng cấp thị thực với người nước ngoài từ 0h ngày 18/3 để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 355 ca nhiễm, trong đó 336 người khỏi bệnh. 77 ngày qua không lây nhiễm nCoV cộng đồng. Còn 19 người đang điều trị tại 7 cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Trong đó, bốn người âm tính lần một, bốn người âm tính lần hai.

Theo VnExpress