16 người nhiễm trùng nặng nghi do dùng mực xăm không đạt chuẩn?

Sau khi sử dụng mực xăm có thương hiệu, địa chỉ kinh doanh rõ ràng, nhưng 16 người đã bị nhiễm trùng nặng và phải điều trị tại bệnh viện.

Đây là sự việc hi hữu vừa diễn ra và theo phản ánh của bạn đọc Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), sản phẩm mực xăm được sử dụng này qua kết quả thử nghiệm cho thấy có vi sinh vật đếm được ở mức 2,4 x 10^8.

Cụ thể, theo người tiêu dùng Nguyễn Văn Linh, vào ngày 29/3/2019, người này tìm đến một cửa hàng xăm hình ở đường La Thành để hỏi mua mực xăm Dynamic Black. Tuy nhiên do cửa hàng đã hết sản phẩm nên chủ cửa hàng này đã tới cửa hàng ở số 26B Vạn Phúc (Ba Đình - Hà Nội) để mua giúp mực xăm Dynamic Black.

Theo tìm hiểu được biết, mực xăm tại cửa hàng số 26B Vạn Phúc được phân phối bởi Tatushop Tattoosuply (địa chỉ chính tại số 269/2 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Cả 2 địa chỉ cửa hàng này đều khẳng định là cung cấp, phân phối mực chính hãng.

16-nguoi-nhiem-trung-nang-nghi-do-dung-muc-xam-khong-dat-chuan

Sự cố được anh Nguyễn Văn Linh chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. 

Sự việc bất ngờ xảy ra, sau khi sử dụng lọ mực xăm lên người cho 16 khách hàng thì tất cả 16 khách hàng của anh Nguyễn Văn Linh đều có hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ, có khách hàng còn bị hoại tử. Trong vòng 2 tháng qua 16 khách hàng đã đi khám ở các bệnh viện về da liễu nhưng chưa thể chữa khỏi dứt điểm được. Mặc dù những khách bị nhiễm trùng nặng và hoại tử đã điều trị đỡ và đang trong quá trình hồi phục nhưng vẫn chưa lành hoàn toàn 100%.

Được biết sau khi xảy ra sự việc nói trên, anh Linh đã liên hệ với cả hai cửa hàng trên để phản ánh sự việc và nhận được câu trả lời sẽ “nhận trách nhiệm và đền bù cho những khách hàng”. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 4/7/2019 (nghĩa là sau hơn hai tháng xảy ra sự cố), cả 2 bên cửa hàng đều chưa có câu trả lời chính thức và thoả đáng cho khách hàng.

16-nguoi-nhiem-trung-nang-nghi-do-dung-muc-xam-khong-dat-chuan

Hình ảnh da của khách hàng bị biến chứng sau khi xăm. 

Cũng trong khoảng thời gian đó, bạn đọc Nguyễn Văn Linh đã mang lọ mực xăm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong mẫu mực xăm có tổng số vi sinh vật đếm được ở mức 2,4 x 10^8 (ISO 21149:2006). Do quá bức xúc và lo lắng về chất lượng sản phẩm không đảm bảo nếu sử dụng rộng rãi có thể ảnh hưởng tới nhiều người nên anh Nguyễn Văn Linh đã chia sẻ câu chuyện của mình lên trang facebook cá nhân, cảnh báo cộng đồng và nhận được 15 nghìn bình luận kèm 10 nghìn lượt chia sẻ.

16-nguoi-nhiem-trung-nang-nghi-do-dung-muc-xam-khong-dat-chuan

16-nguoi-nhiem-trung-nang-nghi-do-dung-muc-xam-khong-dat-chuan

Kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu mực xăm có tổng số vi sinh vật đếm được ở mức 2,4 x 10^8. 

Cũng theo bạn đọc Nguyễn Văn Linh, nếu thợ xăm trên cả nước có ai đã sử dụng lọ mực xăm gây ra những hiện tượng như trên cần có hướng xử lý cho khách hàng. Và bạn đọc này cho rằng "anh em trong nghề tẩy chay hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến kinh tế cũng như danh dự của những thợ xăm".

Ngoài ra, bạn đọc còn cho biết thêm, hiện tại, anh cùng 16 khách hàng đều đang chờ đợi câu trả lời thoả đáng của 2 cửa hàng bán và nhập mực xăm.

Nhằm làm rõ thêm thông tin liên quan tới vụ việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ với cửa hàng tại 26B Vạn Phúc (Ba Đình-Hà Nội) - nơi bán ra lọ mực xăm để làm rõ thông tin phản ánh. Trao đổi với phóng viên, một người phụ nữ tự xưng là đại diện cửa hàng này cho biết có sự việc khách hàng phản ánh về vấn đề mực xăm gây dị ứng. Tuy nhiên, người này nói rằng bản thân "không đủ quyền" để cung cấp thêm nhiều thông tin mà đề nghị phóng viên liên hệ với chủ chuỗi hệ thống cửa hàng Tatushop để biết thêm chi tiết.

Tiếp đó, khi trao đổi với phóng viên, người đàn ông tên Phúc được cho là quản lý chuỗi cửa hàng Tatushop Tattoosuply cho biết, phía Tatushop đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng. Sau khi nhận được phản ánh, phía Tatushop cũng đã nhờ cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, can thiệp.

"Chúng tôi đã gửi thông tin vụ việc này tới cơ quan chức năng nhờ xác minh. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ cho quý báo", người đàn ông tên Phúc hứa hẹn với phóng viên.

Theo VietQ