15 ngàn đồng/1 lít axit - vũ khí giết người bán rẻ hơn rau

Những vụ án khủng khiếp được gây ra chỉ bằng can axit có giá chưa bằng một mớ rau và được mua dễ dàng chỉ bằng một cú click chuột trên mạng hay khu chợ hóa chất nào đó.

Bực tức vì vợ sắp cưới nhiều lần đòi chia tay, Hải – thiếu úy cảnh sát lên kế hoạch tạt axit. Ngay sau đó, Hải đến cửa hàng mua axit. Do cửa hàng không bán axit lẻ nên Hải mua một can loại 30 lít, sau đó hắn sắp xếp lên kế hoạch tạt axit thẳng vào mặt và người chị Lan Vy, khiến chị bị bỏng nặng ở mặt, tay và chân, trong khi bố mẹ cô đứng gần đó cũng bị dính axit.

15-ngan-dong-1-lit-axit-vu-khi-giet-nguoi-ban-re-hon-rau

Khuôn mặt chị Lan Vy sau khi bị chồng sắp cưới tạt axit (Ảnh: Zing.vn)

Mẹ của nạn nhân cho biết, Vy đã trải qua gần 10 ca phẫu thuật trong suốt 5 tháng qua và khuôn mặt đã bị biến dạng nặng.

Một chi tiết khiến nhiều người rùng mình đó chính là chi tiết, Hải có thể mua được 30 lít axit đậm đặc một cách dễ dàng đến…khó tin. Dù nhà nước có quy định đây là loại hóa chất nằm trong danh mục hóa chất phải khai báo, nhưng hầu như chẳng ai quan tâm đến việc này và việc mua H2SO4 cũng dễ như… mua rau vậy.

15 ngàn đồng/1 lít axit, rẻ hơn mua rau ngoài chợ

15-ngan-dong-1-lit-axit-vu-khi-giet-nguoi-ban-re-hon-rau

 Một khu chợ buôn bán hóa chất  

Trong một phóng sự của VTC thực hiện vào năm 2018, ai nấy đều bàng hoàng với việc mua axit dễ hơn mua rau ở một ngôi chợ trên phố Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Người mua đóng vai một sinh viên đi mua hóa chất làm thí nghiệm và được người bán niềm nở đón tiếp, chào mời với số lượng lớn. Muốn mua loại axit nào cũng có, kể cả những loại axit trong danh mục cần phải khai báo và cực độc như axit sunfuric đậm đặc (công thức hóa học là H2SO4). Thậm chí, những loại hóa chất này lại được bán với giá cực kỳ rẻ, chỉ từ 15 – 17 ngàn đồng/1 lít.

Theo quy định (Nghị định 108/2008; Thông tư 28/2010 của Bộ Công Thương), H2SO4 nằm trong danh mục hóa chất phải khai báo. Việc mua bán hóa chất độc phải có phiếu kiểm soát, được lưu giữ tại bên bán và bên mua. Phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất phải thể hiện tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân người mua và người bán; mục đích sử dụng… và hai bên phải lưu giữ phiếu này ít nhất năm năm.

Thế nhưng trên thực tế, nếu mua axit tại các khu chợ hóa chất, dường như người mua không cần phải cam kết về mục đích sử dụng hay khai báo thông tin cá nhân như theo quy định. Người bán cũng không quan tâm mua axit đậm đặc với số lượng lớn để làm gì, miễn là bán được hàng và miễn là có lãi. Thậm chí, người mua còn được khuyến khích nếu mua nhiều axit sẽ được…giảm giá.  

15-ngan-dong-1-lit-axit-vu-khi-giet-nguoi-ban-re-hon-rau

Hình ảnh axit sunfuric được bày bán tràn lan trên mạng, người mua chỉ cần một click chuột có thể mua bao nhiêu tùy ý   

Mua axit cũng như mua một loại vũ khí

15-ngan-dong-1-lit-axit-vu-khi-giet-nguoi-ban-re-hon-rau

Một thanh niên chiết axit bán ngay giữa chợ Kim Biên  (Q.5, TP HCM)

Axit hoàn toàn có thể được coi là một thứ hung khí giết người tàn bạo nhất. Trong nhiều năm trở lại đây, những vụ tạt axit trả thù tình khiến dư luận choáng váng bởi mức độ tàn khốc và mất nhân tính của những kẻ thủ ác.

Axit là một thứ vũ khí tàn bạo nhất khi gây ra những vết thương thảm khốc và vĩnh viễn trên cơ thể nạn nhân. Đau khổ hơn những nỗi đau thể xác ấy là những vết thương tinh thần khi nạn nhân vĩnh viễn phải đối diện với hình hài người không ra người của chính mình trong suốt nhiều năm về sau nữa…

Trên thế giới, có những vụ tạt axit gây chấn động cả thế giới. Có những người phụ nữ bị người yêu cũ, chồng cũ, tình địch… trả thù thảm khốc bằng axit. Có những đứa trẻ phải sống một cuộc đời oan trái, vĩnh viễn không thể trở lại cuộc sống bình thường bởi phải chịu vạ oan trong một cuộc trả thù tình bằng axit nhằm và cha, mẹ chúng.

Những nỗi đau khủng khiếp ấy được gây ra chỉ bằng can axit có giá chưa bằng một mớ rau và được mua dễ dàng chỉ bằng một cú click chuột trên mạng hay ở bất cứ khu chợ hóa chất nào đó.

Những vụ án thảm khốc, những nạn nhân với những nỗi đau hiển hiện bằng những con số giám định thương tật khủng khiếp, những khuôn mặt chằng chịt vết sẹo…là những minh chứng không thể chối cãi cho những thảm họa mà việc dễ dàng mua axit gây ra cho xã hội.

Mặc dù đã có những quy định rõ ràng cho việc mua bán những hóa chất độc hại như axit nhưng có lẽ đó mới chỉ dừng lại ở những trang giấy. Việc mua bán axit công khai, dễ dàng là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay. Rõ ràng, rất cần hơn nữa sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong việc mua bán các mặt hàng được coi “vũ khí tử thần” này.

Theo GiaDinhVietNam