12 ca mắc COVID-19 mới, tăng cường xử lý người vi phạm quy định đeo khẩu trang

12 ca mắc mới đều là ca nhập cảnh, được cách ly ngay. VIệt Nam đã có 1.192 bệnh nhân COVID-19.

Cụ thể:

 - CA BỆNH 1181 (BN1181): Bệnh nhân nam, 38 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. 

- CA BỆNH 1182 (BN1182): Bệnh nhân nữ, 51 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. 

- CA BỆNH 1183 (BN1183): Bệnh nhân nữ, 42 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Ngày 31/10/2020, BN1181-1183 từ Nga nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5062, được chuyển đến cách ly tại Trung đoàn bộ binh 126, tỉnh Hưng Yên ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 01/11/2020 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hưng Yên dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. 

 - CA BỆNH 1184 (BN1184): Bệnh nhân nam, 20 tuổi, là du học sinh, ở tại quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. 

- CA BỆNH 1185 (BN1185): Bệnh nhân nữ, 56 tuổi, công dân Việt Nam ở tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. 

 Ngày 29/10/2020, BN1184-1185 từ Mỹ trên chuyến bay NH7, quá cảnh tại Sân bay Narita, Nhật Bản, sau đó nhập cảnh Sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa vào ngày 30/10/2020 trên chuyến bay VN5311, được cách ly tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 2/11/2020 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

- CA BỆNH 1186 (BN1186): Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, công dân Việt Nam ở tại thành phố Tam kỳ, tỉnh Quảng Nam. 

- CA BỆNH 1187 (BN1187): Bệnh nhân nữ, 20 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. 

- CA BỆNH 1188 (BN1188): Bệnh nhân nữ, 31 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. 

- CA BỆNH 1189 (BN1189): Bệnh nhân nữ, 2 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. 

- CA BỆNH 1190 (BN1190): Bệnh nhân nam, 25 tuổi, công dân Việt Nam ở tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

- CA BỆNH 1191 (BN1191): Bệnh nhân nam, 37 tuổi, công dân Việt Nam ở tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

- CA BỆNH 1192 (BN1192): Bệnh nhân nam, 34 tuổi, công dân Việt Nam ở tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 

Ngày 31/10/2020, BN1186-1192 từ Nga nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5062, được chuyển đến cách ly tại Trung đoàn 814 tỉnh Hòa Bình ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 2/11/2020 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

12-ca-mac-covid-19-moi-tang-cuong-xu-ly-nguoi-vi-pham-quy-dinh-deo-khau-trang

62 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Nguồn: Bộ Y tế

Như vậy, tính đến 18h ngày 2/11, trong tổng số 1.192 bệnh nhân COVID-19 ghi nhận được, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Hiện có gần 14.800 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 có thêm 2 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh: BN1095, BN1111; nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 1.065. Trong số các ca đang điều trị, có 22 bệnh nhân đã chuyển âm tính với SARS-CoV-2 ít nhất một lần.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 2/11, các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định về đeo khẩu trang theo đúng chỉ thị của Thủ tướng, đây là biện pháp quan trọng hàng đầu phòng, chống COVID-19.

Hiện nay, TPHCM, TP. Hà Nội đã yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, có biện pháp xử phạt các trường hợp vi phạm.

Thời gian tới, các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang, đặc biệt tại cơ sở y tế; chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; phương tiện giao thông công cộng; cơ sở lưu trú, khách sạn; các cơ sở thực hiện cách ly; bến xe, cảng hàng không, ga tàu; nhà máy, xí nghiệp; các sự kiện văn hóa, thể thao tập trung đông người…

Thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang không chỉ ở những đô thị lớn, mật độ dân cư đông, người qua lại mà cả các những thị trấn, thị tứ..

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch ở các địa phương, trong đó có việc tự đánh giá mức độ an toàn dịch bệnh, cập nhật theo thời gian thực lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 (tại địa chỉ www.antoancovid.vn) đối với các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, công sở…

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Thực hư sữa mẹ có khả năng ngăn ngừa và điều trị lây nhiễm Covid-19

Một nhóm các nhà khoa học tại Trung Quốc mới đây cho biết, sữa mẹ có thể giúp ngăn chặn hoặc điều trị Covid-19.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ báo South China Morning Post, nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thử nghiệm tác động của sữa mẹ đối với các tế bào phơi nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Nhóm đã dùng sữa mẹ lưu trữ từ năm 2017 - trước khi đại dịch xảy ra - và thử nghiệm trên rất nhiều tế bào, từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột của những người trẻ tuổi. Kết quả cho thấy hầu hết virus corona đang sống đều bị tiêu diệt.

Nhóm nghiên cứu - do giáo sư Tong Yigang thuộc ĐH Công nghệ Hóa học Bắc Kinh dẫn đầu đã trộn các tế bào khỏe mạnh với sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus.

Nhóm kết luận rằng sữa mẹ đã ức chế sự lây nhiễm của virus corona, vốn đã được biết là có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus như HIV.

thuc-hu-sua-me-co-kha-nang-ngan-ngua-va-dieu-tri-lay-nhiem-covid-19

Theo các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, sữa mẹ có khả năng ngăn ngừa và điều trị Covid-19. Ảnh minh họa 

Nhóm nghiên cứu nhận định thêm, sữa mẹ đã ngăn chặn sự xâm nhập của virus và thậm chí cả sự sinh sôi của virus sau khi xâm nhập. Đối với tế bào bò và dê, tỉ lệ ngăn chặn lây nhiễm là khoảng 70% nhưng với tế bào người thì gần như là 100%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nếu đun nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ C trong 10 phút sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của sữa mẹ, khiến tỉ lệ bảo vệ chống lại virus corona giảm xuống dưới 20%. Đây là lưu ý dành cho những bà mẹ sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ các bà mẹ khác.

Nghiên cứu của nhóm giáo sư Tong được đăng trên trang bioRxiv - một trang web truy cập mở dành cho các công trình nghiên cứu sơ bộ trước khi gửi công trình cho các tạp chí uy tín.

Trước đó, theo truyền thông Trung Quốc, trong đại dịch, nhiều tổ chức y tế đã yêu cầu ngưng cho trẻ bú mẹ vì sợ lây nhiễm virus corona. Tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, trẻ mới sinh sẽ bị tách khỏi những bà mẹ dương tính với virus corona và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cảnh báo nên xem những đứa trẻ bú mẹ bị nghi nhiễm hoặc xác nhận nhiễm Covid-19 là đối tượng nghi nhiễm và cần theo dõi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của nhóm khoa học gia Bắc Kinh ủng hộ quan điểm chính thức của WHO là kêu gọi các bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú ngay cả khi bản thân họ mắc Covid-19.

WHO đã theo dõi 46 bà mẹ mắc Covid-19 cho con bú tại nhiều quốc gia trong suốt tháng 6/2020. Trong số này, có 3 bà mẹ có virus trong sữa nhưng không có bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm sang con. Chỉ duy nhất một trẻ có kết quả dương tính và không thể loại trừ bé bị lây bệnh qua những đường khác.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình nghiên cứu ra vắc xin ngăn ngừa Covid-19, mới đây theo kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy loại vắc xin của hãng dược Mỹ Johnson & Johnson tạo ra kháng thể trên 99% người thử nghiệm trong độ tuổi 15-55 và các phản ứng phụ rất nhẹ.

Kết quả ban đầu, đăng trên trang của medRxiv - một tổ chức phi lợi nhuận do Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor thuộc Đại học Yale và tạp chí y khoa BMJ (Anh) thành lập, cho thấy vắc xin này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh và đủ an toàn để tiến hành thử nghiệm quy mô lớn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy gần như toàn bộ nhóm người trong độ tuổi 15-55 có kháng thể chống virus corona chủng mới sau 29 ngày được tiêm liều đầu tiên. Các phản ứng phụ như đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức, đau ở vùng được tiêm ở mức nhẹ và hết sau vài ngày. Một số người sẽ tiếp tục được tiêm liều thứ hai.

Dù vậy, chỉ 15 người trong nhóm trên 65 tuổi có kháng thể sau khi tiêm vắc xin, tỉ lệ xảy ra phản ứng phụ ở nhóm này cũng thấp hơn, cho thấy hiệu quả của loại vắc xin này trên những người cao tuổi không cao.

Loại vắc xin này được phát triển theo cùng công nghệ mà Johnson & Johnson đã áp dụng trên các loại vắc xin phòng ngừa virus Ebola, Zika, HIV.

Cuộc thử nghiệm, do Chính phủ Mỹ hỗ trợ, được Johnson & Johnson thực hiện sau khi hãng này phát triển được vắc xin hồi tháng 7/2020. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, hãng đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đối với 60.000 người, qua đó có thể mở đường cho việc xin phê duyệt vắc xin theo đúng tiêu chuẩn quy định. Hãng hi vọng kết quả của giai đoạn thử nghiệm này sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Theo VietQ