10 thực phẩm chứa nhiều chất độc hại nhất dịp Tết cần tránh

Thực phẩm ngày Tết vô cùng phong phú và hấp dẫn nhưng nhiều món thực phẩm lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Măng khô

Theo báo Trí Thức Trẻ, măng khô là thực phẩm truyền thống và thường được chế biến thành nhiều món ăn trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong măng khô chứa thành phần lưu huỳnh - thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hơn hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh trong chế biến và bảo quản thực phẩm không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Bởi vì, hàm lượng chất lưu huỳnh nếu vào cơ thể ở mức quá nồng độ cao, về lâu dài có thể gây tổn thương về thần kinh, tuần hoàn, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng miễn dịch, sinh sản, não bộ, nội tiết và nhiều chức năng khác.

10 thực phẩm chứa nhiều chất độc hại nhất dịp Tết cần tránh

Măng khô chứa lưu huỳnh có thể ảnh hưởng đến não bộ. Ảnh minh họa 

Miến khô

Miến là thực phẩm phổ biến, được tiêu dùng nhiều trong những ngày thường và cả ngày lễ tết. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến, miến trắng trong, miến vàng ruộm, miến xám...Tuy nhiên để tạo ra màu sắc, nhiều cơ sở sản xuất dùng bột sắt để nhuộm cho miến tạo ra màu vàng rất bắt mắt. Đây là những chất độc, khó kiểm soát và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Bóng bì

Bóng bì cũng là một trong những thực phẩm được dùng trong ngày Tết của người việt. Thông thường, bì lợn sống được lọc sạch mỡ, luộc chín tới rồi cạo rửa, sau đó phơi nắng cho khô cứng.

Thời gian vừa qua, đã không ít lần các cơ quan chức năng bắt một số cơ sở dùng da lợn ngâm hóa chất để ngâm tẩy trắng, tạo nở da lợn. Điều này cho thấy không phải sản phẩm bóng bì nào cũng đảm bảo an toàn thực phẩm.

8 loại rau quả quen thuộc chứa nhiều hóa chất độc hại nhất(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về sức khỏe, rau quả nhiễm hóa chất ở mức độ nhẹ có thể gây ngộ độc thực phẩm, nặng có thể bị ung thư.

Ngoài ra, hiện nay để làm sạch bì lợn nhiều cơ sở sản xuất sử dụng oxy già, nước javen và các chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit có tính tẩy mạnh để làm sạch bì lợn.

Bánh chưng

Tin tức trên báo điện tử VTC News, bánh chưng là một món ngon, đặc trưng trong ngày tết nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Nếu bánh chưng bị mốc dù có rán hay luộc lại thì độc tố trong bánh vẫn còn vì vậy không nên tiếc mà cố ăn để tránh bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc. Đặc biệt, thông tin dùng pin để luộc bánh chưng cho nhanh nhừ có thể gây ung thư cũng khiến món đặc sản truyền thống của người Việt này xếp vào các món ăn có thể gây độc chết người.

10 thực phẩm chứa nhiều chất độc hại nhất dịp Tết cần tránh

Bánh chưng cũng là một trong những món thực phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Giò chả

Đây là món không thể thiếu ở mỗi hộ gia đình trong dịp Tết. Tuy nhiên không ít các hộ sản xuất kinh doanh chạy theo lợi nhuận đã sử dụng hàn the trong đó. Nó có thể gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc… ban đỏ da dẫn đến tróc vẩy.

Giò được làm phần thịt tai mũi heo cắt miếng, xào chín và gói chặt bằng lá chuối. Vì chứa nhiều thịt mỡ, mỗi giò thủ nặng 100g chứa tới hơn 500 calo. Do vậy, đây cũng là một trong những kẻ thù hàng đầu của cân nặng trong dịp đặc biệt này.

Các món muối chua: dưa hành, dưa cải,..là những món được yêu thích trong ngày Tết. Tuy nhiên bạn không nên ăn nhiều vì phần lớn các món muối chua đều được chế biến với rất nhiều muối. Bởi bạn sẽ đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ và đau tim.

Thức ăn xông khói, nướng

Thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng, và gây ra ung thư.

Các món chiên rán

Cá món chiên rán có hàm lượng chất béo cao, nếu ăn nhiều sẽ tích tụ lại trong cơ thể rất độc hại. Đặc biệt, các thực phẩm có nguyên liệu là chất bột khi ở nhiệt độ cao (bị cháy) có thể tạo ra hợp chất acrylamide gây độc hại với cơ thể.

10 thực phẩm chứa nhiều chất độc hại nhất dịp Tết cần tránh

Đồ rán cũng khá nguy hiểm nếu lạm dụng. Ảnh minh họa 

Các món tái

Bò,dê tái chanh, gỏi cá, nem chua… là những món ăn được xếp vào hàng thông dụng của người Việt nhưng lại có nguy cơ gây bệnh rất cao, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Trong đồ ăn tái có chứa trứng giun sán trên sông biển ao hồ, trung chuyển qua ốc, tôm, cua rồi ẩn sâu vào thịt cá.

Tiết canh

Vào dịp Tết, nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống mổ lợn và ăn tiết canh, lòng lợn trong bữa cơm tất niên. Tuy nhiên người ăn tiết canh có thể phải đối diện với nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh khác nhau, nguy hiểm hơn cả là viêm cầu lợn, các chủng cúm gia cầm lây sang người nguy hiểm, nhất là virus cúm gia cầm (H5N1).

Thịt bò khô

Thịt bò khô được nhiều người yêu thích nhưng lại là loại thực phẩm độc hại. Thịt bò khô công nghiệp có chứa các hóa chất có hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup, và một loạt các hương liệu từ không rõ nguồn gốc .

Theo vietq