10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Những thực phẩm đến từ Trung Quốc vốn nổi tiếng bởi sự độc hại và nguy hiểm. Chắc chắn bạn sẽ phải rùng mình với những loại thực phẩm “giết người” dưới đây:

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

1. Trứng gà giả

Trung Quốc làm trứng gà giả bằng cách tổng hợp từ canxi cacbonat, bột thạch cao và sáp nến, vỏ trứng được tạo ra hoàn hảo y như vỏ trứng thật. Còn với lòng đỏ bên trong, họ chỉ cần trộn gelatin, hàn the và axit benzoic vào với nhau. Sau đó, họ cho thêm vào màu vàng chanh thực phẩm và canxi clorua và thế là một quả trứng giả ra đời.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Khi bạn đập vỡ quả trứng, lòng trắng đã bị đông đặc và màu sắc chuyển sang màu vàng. Trong khoảng 20 phút nấu quả trứng, lòng đỏ bắt đầu trở nên rất dẻo. Khi dùng dao cắt lát, uốn cong rồi thả ra, miếng trứng trở về hình dạng ban đầu, không bị đứt vỡ. Các vết dao cắt trên bề mặt trứng giống hệt khi cắt thạch hay cắt cao su, bề mặt rất mịn, không xốp hay bột như trứng thường.

2. Giá đỗ

Giá đỗ thường có tuổi thọ ngắn, để ngăn chặn giá đỗ bị úa hỏng nhanh chóng, một số công ty ở Trung Quốc đã cho chất tẩy rửa vào giá đỗ để đảm bảo độ trắng của giá. Thậm chí, một số nơi khác còn sử dụng hormone tăng trưởng để thúc đẩy sự nảy mầm.

Tiêu thụ loại giá đỗ này một thời gian dài sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư cùng sự ra đời của nhiều trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Trên thực tế, ngoài giá đỗ, các loại hoa quả khác cũng được phát hiện là bị tiêm thêm các loại thuốc cấm.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

3. Táo ủ bọc nhựa tẩm độc

Cách đây không lâu, thông tin táo xuất xứ từ Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc được trồng bằng phương pháp ủ bọc nhựa tẩm loại bột độc hại khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam hoảng hốt.

Theo điều tra, chất bột trong các bọc nhựa chính là Thiram (một loại thuốc diệt nấm độc hại) và Melarsoprol (hợp chất hữu cơ độc hại chứa Arsen). Nhiều nông dân Trung Quốc trồng táo đã bọc táo từ lúc còn non đến lúc chín bằng loại túi tẩm thuốc trừ sâu này.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

4. Nước tương làm từ tóc

Nhằm tiết kiệm chi phí, nhà sản xuất đã thu mua tóc vụn từ các tiệm làm tóc với giá rẻ sau đó làm thành dung dịch axit amin cho vào trong nước tương. Theo các chuyên gia sức khỏe, những loại tóc được thu mua từ nhiều nguồn này ngoài việc có thể chứa hóa chất trong thuốc nhuộm thì các chất trong dung dịch sau khi trộn còn rất có hại cho sức khỏe thậm chí dẫn đến bệnh ung thư. 

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Xì dầu làm từ tóc (bên trái) đen sẫm hơn và không có độ trong, bóng.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Hình ảnh so sánh xì dầu làm từ tóc (bên trái) và xì dầu sạch (bên phải).

5. Sữa bột chứa melamine

Sữa bột có chứa melamine gây sỏi thận cho trẻ nhỏ đã được báo chí phanh phui một thời gian dài. Đã có một vài trường hợp trẻ sơ sinh tử vong được ghi nhận sau khi uống sữa bột bị nhiễm melamine, một hóa chất độc hại thường được bổ sung (bất hợp pháp) vào thực phẩm nhằm tăng hàm lượng protein.

Sau công bố về sữa nhiễm độc melamine, mọi hoạt động xuất khẩu sản phẩm này đã được dừng lại đồng thời phủ tấm màn đen u ám lên thị trường sữa trẻ em toàn thế giới. Ngoài 6 trường hợp tử vong, sức khỏe của 29 triệu trường hợp khác cũng bị ảnh hưởng theo nhiều mức độ.

6. Đậu phụ thối ngâm nước… phân

Món đậu phụ này không chỉ ngửi thấy thối mà ăn cũng thấy thối! Chính bởi chúng đã được ngâm qua... phân. Những nhà sản xuất đã lọc lấy nước phân rồi đem ngâm đậu phụ vào đó.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Ngoài ra, có thông tin gần 100 nhà sản xuất "đậu phụ thối" tại tỉnh Quảng Đông đã từng bị phát hiện kết hợp sử dụng nước cống rãnh, cặn bã, và sulfate sắt để đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như cải thiện bề mặt sản phẩm đậu phụ lên men của mình. Liệu sau thông tin này bạn có còn yêu thích món đậu phụ thối?

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

7. Xí muội chứa chất cấm

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên mẫu xí muội và gửi đến Viện Vệ sinh y tế công cộng TP. HCM. Kết quả cho thấy sản phẩm Preserved Fruits có chứa chất cấm cyclamate và loại đường saccharin chứa chất gây ung thư với hàm lượng vượt hơn 31 lần so với tiêu chuẩn của Việt Nam.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

8. Mực khô giả

Mực khô là loại thực phẩm thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Và hiện nay rất nhiều người hoang mang lo lắng khi xuất hiện mực khô giả từ Trung Quốc. So sánh với cá mực khô bình thường thì những con mực khô này nhỏ hơn, hình thù gần giống lá trầu. Phần râu mực không có độ quăn tự nhiên như mực bình thường, không có mắt mực và hạch mực tự nhiên.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Khi đem nướng, thì cá mực lạ có màu đỏ sậm hơn hoặc trắng đục hơn, nhưng râu mực không cong vào tự nhiên mà thẳng, không có đường vẩy dài ở sống giữa như mực bình thường. Khi xé ra, mực bông hơn mực bình thường. Đặc biệt khi nướng, cá mực này không cong vào tự nhiên mà vẫn thẳng như lúc để khô, đồng thời cũng không cháy từ ngoài vào trong như cá mực bình thường.

9. Tỏi

Khoảng 31% số lượng tỏi mà chúng ta sử dụng hàng ngày được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cũng giống như các loại thực phẩm khác, tỏi cũng chứa hàng tấn thuốc trừ sâu độc hại, đặc biệt là chất methyl bromide, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

10. Bim bim chứa phụ gia Trung Quốc

Bim bim là món ăn vặt khoái khẩu của cả trẻ nhỏ và người lớn. Không chỉ dễ ăn, bim bim còn có rất nhiều loại với nhiều hương vị hấp dẫn khác nhau, khiến trẻ em không bao giờ chán. Thế nhưng chúng lại được sản xuất từ các nguyên liệu, phụ gia Trung Quốc không rõ nguồn gốc. Những phụ gia này được tẩm ướp cùng bột dẻo, chất tạo màu để làm thành loại bim bim độc hại bán cho trẻ em.

10 loại thực phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc

Hiện nay, nhiều thực phẩm Trung Quốc được bày bán đầy chợ vô cùng độc hại, vì thế người dùng cần phải tỉnh táo biết cách lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, hãy trở thành những "người tiêu dùng thông minh" nhé!

Theo Bestie